Bà bầu cải lương Kim Chưởng đã ra đi

Tang lễ của bà được tổ chức tại tư gia, 1079 Trần Hưng Đạo, quận 5, TP.HCM. Lễ động quan vào lúc 6 giờ ngày 3-8, đưa về an táng tại xã Tân Hội, Bắc Mỹ Thuận, Vĩnh Long quê bà.

Vào thời hoàng kim của cải lương ở những năm 1960-1970, bà được liệt vào hàng “ngũ đại gia” của cải lương - tức là một trong năm bầu gánh cải lương lớn nhất lúc bấy giờ gồm: Bầu Thơ của Đoàn Thanh Minh Thanh Nga; bầu Xuân của Đoàn Dạ Lý Hương; bầu Long của Đoàn Kim Chung; bầu Kim Chưởng của Đoàn Kim Chưởng và bầu Thu An của Đoàn Hương Mùa Thu.

Bà bầu Kim Chưởng (thứ ba từ trái qua) và cố NSND Phùng Há trong ngày cúng tổ năm 1997 tại Ban Ái hữu nghệ sĩ TP. Ảnh: TH

Ở vị trí bầu gánh, bà là người thầy thực thụ đã dạy hát và tạo dựng tên tuổi cho nhiều nghệ sĩ cải lương gạo cội như Diệp Lang, Phương Quang, Phượng Liên, Thanh Nguyệt… Bà được báo chí lúc bấy giờ mệnh danh là “anh hùng lưu diễn” bởi đoàn cải lương của bà luôn được khán giả ủng hộ nồng nhiệt khi lưu diễn ở các tỉnh xa với thể loại cải lương hương xa, kiếm hiệp.

Không chỉ là bầu gánh thành công, bà còn là một đào hát nổi danh theo nghề từ nhỏ từng hát qua nhiều đoàn danh tiếng thập niên 1940-1950 như Phụng Hảo, Thanh Minh, từng hát với các nghệ sĩ Thanh Cao, Út Trà Ôn…

Sau 1975 bà bầu Kim Chưởng vẫn tiếp tục nghiệp làm bầu với Đoàn cải lương Kim Chưởng Long Xuyên. Khi cải lương xuống dốc vào thập niên 1990, cũng là lúc tuổi già sức yếu, bà lui về làm công tác từ thiện với vị trí phó Ban Hội Ái hữu nghệ sĩ TP.HCM và thường xuyên làm từ thiện giúp đỡ nghệ sĩ và công nhân hậu đài nghèo.

HÒA BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm