Bác bỏ ý tưởng mặc bikini đăng quang

Trao đổi với VTC News, đạo diễn Phạm Việt Thanh cho biết: "Tôi không điên rồ khi đưa ra ý tưởng đó". Anh cũng nhấn mạnh thêm: "Dầu vậy, biết đâu sẽ vẫn có những màn gây "giật mình" trong đêm đăng quang".

- Thưa đạo diễn, được biết, cuộc họp cuối cùng trước đêm chung kết giữa Ban chỉ đạo (BCĐ), BTC và BGK cuộc thi Hoa hậu Thể thao đêm qua đã bác bỏ ý tưởng mặc áo tắm nhận vương miện và ngồi kiệu của anh trong màn đăng quang, ý kiến của anh về việc này thế nào?

- Tôi phải chấp hành thôi. Nhưng tôi rất tiếc! Bởi trong sáng tạo thường có sự khác biệt, mà sự khác biệt ắt sẽ nảy sinh ra những quan điểm khác nhau, thậm chí động chạm tới cả quan niệm và phông văn hoá. Khi viết kịch bản, tôi đã suy nghĩ và cân nhắc rất nhiều về màn quan trọng này. Phải hợp lý và hấp dẫn tôi mới thực hiện.

- Sẽ không ít thắc mắc khi màn biểu diễn mà anh cho là quan trọng và hấp dẫn nhất trong đêm chung kết lại bị thay đổi vào phút chót? Phải chăng anh muốn tạo ra sự bất ngờ và khiến BCĐ, BTC, BGK... không kịp trở tay?

- Tôi không dại gì mà làm thế. Kịch bản sân khấu của tôi đã được bảo vệ cả một tháng trước đó và được đồng tình tôi mới bắt tay vào làm. Ai cũng khen là sẽ hứa hẹn nhiều bất ngờ, lôi cuốn. Nhưng rồi, vì sự "an toàn" cho mọi người mà tôi phải làm những điều mình không muốn. Tôi mới là người không kịp trở tay!

Hoa hậu đội vương miện và cầm phương trượng trong trang phục áo tắm trong đêm tổng duyệt.
Hoa hậu đội vương miện và cầm phương trượng trong trang phục áo tắm trong đêm tổng duyệt.

- Hình ảnh một Hoa hậu mặc áo tắm, mà lại đội vương miện, ngồi trên kiệu và cầm phương trượng rất mới mẻ với công chúng Việt Nam - anh có nghĩ tới điều này khi đưa ra ý tưởng? Chắc anh chưa từng lường trước tình huống sẽ rơi vào thế "trở tay không kịp" như bây giờ?

- Mục đích ban đầu của BTC là phải tạo ra những điểm khác lạ. Tôi đã rất hào hứng và tâm huyết nên không dự phòng bất cứ điều gì. Người ta cưới nhau dưới nước, hôn nhau trong lòng đại dương chứ đâu cứ phải lên giường nằm mới là đi ngủ.

- Nhưng đó là những "chuyện lạ có thật" ở nước ngoài. Còn với chúng ta, những điều quá khác lạ và xa với cách nhìn truyền thống sẽ dễ bị coi là... điên khùng, anh có thấy thế không?

- Sự khác lạ của tôi ở đây là sự khác lạ phù hợp với đời sống và sáng tạo trong nghệ thuật. Tôi làm kiệu nhưng không phải là kiệu đầu rồng, mình phượng. Phương trượng của tôi ở đây là một cây bạc nhằm mục đích trang trí.

Với cá nhân tôi, tôi chấp nhận sự điên điên mà tạo ra đột phá còn hơn những kẻ cứ bình bình để giữ an toàn. Những kẻ đó chỉ về nhà mà múa cho vợ xem thôi!

Mặc áo tắm khi trả lời ứng xử.
Mặc áo tắm khi trả lời ứng xử.

- Anh có biết, cả màn khiêng kiệu của bốn chàng lực sĩ trong đêm tổng duyệt cũng khiến nhiều người không đồng tình? Bởi đó là màn đăng quang của Hoa hậu chứ không phải màn phô diễn thể hình của bốn chàng trai...

- Tôi phản bác! Chẳng có chàng trai nào phô diễn cơ thể ở đó cả. Họ chỉ làm nghĩa vụ của bốn chàng vệ sĩ với sự vững chãi như cột nhà. Hoa hậu như một nàng công chúa đến từ xứ sở khác và bốn chàng trai như bốn chàng hoàng tử đam mê, say đắm vẻ đẹp khác lạ nơi trần gian... Có ai thả mình trong cảm xúc để tưởng tượng không hay chỉ muốn săm soi một cách thường tình?

- Rất tiếc cho ý tưởng độc đáo của anh đã không được thực hiện, nhưng tìm một giải pháp dung hoà giữa truyền thống và sự khác lạ vào thời điểm chỉ còn hơn nửa ngày nữa là đến chung kết quả là quá gấp?

- Không đủ thời gian để thiết kế một trang phục mới. Nhưng Hoa hậu có thể được tự chọn trang phục cho mình trong phút đăng quang. Và biết đâu, một thí sinh nào đó lại chọn... áo tắm. Như vậy, sẽ có "giật mình" trong đêm chung kết. Tôi nói thế bởi ngay lúc này, trong tôi vẫn còn 1% hy vọng. Song tôi sẽ cố gắng sao đó để màn cuối cùng này thật đặc biệt.

- Cảm ơn anh!

Ý kiến "người trong cuộc" về màn mặc áo tắm trả lời ứng xử và nhận vương miện:

Nhà sử học Dương Trung Quốc: Tôi không đưa ra lời bình luận chính thức nào, nhưng tôi thấy có một ý kiến rất thú vị. Đó là, người ta nói tại sao chúng ta lại nặng nề về chữ "hậu" của từ "Hoa hậu". Không phải vì từ đó mà chúng ta buộc phải sang trọng một cách câu nệ. Có ý kiến khác lại cho rằng, đây là cuộc thi Hoa hậu Thể thao, vậy thì hình thức và cách thể hiện hãy toát lên vẻ đẹp thể thao một cách đặc biệt và nghệ thuật.

Nhạc sĩ Nguyễn Lưu: Những ý tưởng mới bao giờ cũng có ý kiến ngược chiều. Đồng thuận hay không là do vận động. Bản thân tôi hào hứng với sự sáng tạo nhưng tôi không chắc mọi sự mới mẻ đều được hưởng ứng. Với màn trả lời ứng xử, các người đẹp mặc đồ tắm là rất hợp lý bởi nó mang tính đặc trưng riêng. Còn với màn nhận vương miện thì tôi e rằng, với cách nhìn chung thì nó còn xa lạ.

Hoa khôi - Người mẫu Hồng Hà: Tôi rất đồng tình và thấy thú vị với ý tưởng của đạo diễn Phạm Việt Thanh. Bởi nó độc đáo và phù hợp với tiêu chí cũng như nội dung mà cuộc thi đề ra. Phần lớn các bài thi của thí sinh thiên về thể thao, nên khi trả lời ứng xử và nhận vương miện, thí sinh mặc bộ trang phục đặc biệt đó với màn bài trí như trong buổi tổng duyệt tối qua (25/10) là hợp lý.

Ông Hồng Vinh - Phó BTC cuộc thi: Tiêu chí của chúng tôi là độc đáo và khác lạ nên chúng tôi rất ủng hộ ý tưởng của đạo diễn Phạm Việt Thanh. Song qua sự phản ánh nhiều chiều từ công luận, mà phần nhiều là không đồng tình, chúng tôi thấy cần phải tìm một giải pháp dung hoà. Và theo BCĐ cuộc thi, chúng tôi sẽ có những điều chỉnh sao cho phù hợp nhất trong đêm chung kết.

THỤC NHI - HỒ QUANG - (Theo VTC News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm