Bắc Giang: Nhiều phát hiện tại đền Cầu Từ

 Quá trình khai quật khảo cổ học được tiến hành từ tháng 6-2007 tại hai điểm đền Cầu Từ 1 và đền Cầu Từ 2. Điểm đền Cầu Từ 1 nằm tại khu vực đền Cầu Từ, điểm đền Cầu Từ 2 nằm trong thôn Cầu Từ và cách địa điểm đền Cầu Từ 1 khoảng 300m đường chím bay về phía Đông Bắc, cận sông Lục Nam. Đây là những địa điểm được các nhà khảo cổ học xác định có một khu dinh thự lớn ở thời nhà Lý, đã bị đổ nát nằm dưới lòng đất.

Tiến sĩ Lê Đình Phụng, Trưởng phòng nghiên cứu khảo cổ học lịch sử, Viện khảo cổ học khẳng định vùng đất này có dòng họ ba đời làm phò mã nhà Lý nên có quan hệ mật thiết với một trung tâm văn hoá của dân tộc trong thời Lý.

Khi phát lộ di tích cho thấy kiến trúc ở đây như con đường hoa chanh, chỉ xuất hiện tại các công trình có tính trọng điểm thời bấy giờ. Con đường này mới chỉ được phát hiện tại hai điểm ở Thái Bình và cung Hậu lâu thời nhà Lý ở Hà Nội. Ngoài ra, trụ chịu lực ở đây cũng có ở Hoàng Thành Thăng Long. Điều đó khẳng định đây còn là một trung tâm văn hoá, chính trị của một cộng đồng cư dân trong một thời kỳ lịch sử.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm