Bảo Quốc và live show của người sống phải

Bởi tâm niệm rằng mình được như ngày nay là nhờ sự nâng đỡ của bao thế hệ bạn diễn đi trước nên nghệ sĩ Bảo Quốc luôn bày tỏ niềm vui khi nay lại được làm bệ đỡ cho những nghệ sĩ lớp sau.

Ngày 15-5 tới, nghệ sĩ Bảo Quốc sẽ làm live show duy nhất trong cuộc đời mình - 52 năm góp với nhân gian một tiếng cười tại Nhà hát Hòa Bình với sự hội tụ đông đủ hiếm thấy của các thế hệ nghệ sĩ hài. Trong buổi họp báo trước live show, nghệ sĩ Bảo Quốc tâm sự chân thành: “Tôi năm nay được 62 năm cuộc đời, 52 năm sân khấu và 44 năm hạnh phúc. Có lẽ kiếp trước tôi sống phải, kiếp này tôi sống cũng phải trong đời lẫn trong nghề nên được như vậy. Từ bây giờ trở đi, tôi cũng sẽ tiếp tục ráng giữ cái phải để được như vầy hoài”. Mà thật, có xem nghệ sĩ Bảo Quốc tập live show, có biết kết cấu live show của ông mới thấy ông đang thật lòng giữ gìn điều phải…

Lặng lẽ đứng sau

Hỏi nghệ sĩ Bảo Quốc vì sao ông chỉ muốn làm live show duy nhất trong đời, trong khi những nghệ sĩ còn kém tên tuổi, tài năng hơn ông vẫn liên tiếp làm live show hằng năm, ông đáp: “Tôi không bao giờ có ý định làm riêng cái gì cho mình nhưng vì con cháu, bạn bè, khán giả thúc giục quá nên tôi mới đồng ý tổ chức live show duy nhất này để cảm ơn tất cả đã cho tôi được như hôm nay; nhất là vì tôi cũng muốn góp một chút gì dù nhỏ nhoi để trả ơn cho cải lương. Biết đâu các khán giả trẻ đến xem live show của tôi không vì tôi mà vì Đàm Vĩnh Hưng chẳng hạn cũng sẽ biết hoặc nhớ đến cải lương”.

Bảo Quốc và live show của người sống phải ảnh 1

Buổi tập live show 52 năm góp với nhân gian một tiếng cười tại nhà Bảo Quốc. Ảnh: HÒA BÌNH

Ở những buổi tập chuẩn bị cho live show của mình, Bảo Quốc khiêm tốn thu mình lại. Ông để cho nghệ sĩ Ngọc Giàu thỏa sức tung hoành với nhiều mảng miếng. Thỉnh thoảng, trong vai trò đạo diễn, Bảo Quốc mới khéo léo góp thêm cho người đồng nghiệp lớn của mình nên làm gì, nên ra sao để lớp diễn thêm đắt giá. Trong suốt cuộc đời đi diễn của mình cũng thế, chẳng bao giờ thấy Bảo Quốc tranh diễn, lấn lướt đồng nghiệp dù ông diễn với bạn diễn nổi tiếng hay với sinh viên mới ra trường. “Chuyện bị bạn diễn lấn lướt tôi cũng gặp nhưng tôi không giận, cứ nghĩ là người ta phải cạnh tranh để vươn lên. Tôi cứ yên lặng để người ta chèn mình xuống. Nhưng rồi một lúc sau tôi cũng có cách để tách ra... Mà nhiều lúc cách riêng của mình lại được khán giả thích hơn” - Bảo Quốc tâm sự.

Sống phải với nghề và sống phải với đời

Trong một lần bị tông xe, mắt không thấy đường, tai ù, tay chân máu chảy đầm đìa, có lý do chính đáng để bỏ show nhưng nghĩ đến nghệ sĩ Mỹ Chi đang chờ mình ở một đám cưới, ông phải cố chạy đến đấy. Diễn xong, phải chống gậy để đi, ông vẫn tiếp tục đến một nơi khác có nghệ sĩ Ngọc Giàu đang chờ mình cùng diễn từ thiện. Thấy ông thê thảm quá, nghệ sĩ Ngọc Giàu bảo ông vào bệnh viện ngay còn bà ra cáo lỗi khán giả. Bảo Quốc giành micro nói rằng ông sẽ ra xin lỗi khán giả. Không ngờ ra đến sân khấu, không nỡ để người xem thất vọng, ông nói ngay: “Sau đây tiết mục của Bảo Quốc, Ngọc Giàu bắt đầu”, khiến Ngọc Giàu xót xa cho bạn nhưng vẫn phải ra diễn.

Sức đã kiệt, ông vẫn cố đi tiếp đến nơi thâu cảnh cuối vở video Ba Giai-Tú Xuất vì dời lại ngày thâu đồng nghĩa với việc nhà sản xuất sẽ tốn kém không ít. Lúc gia đình ông hay tin, mang xe đến đón; ông không đi nổi nữa, con trai lớn phải bế ông lên ba tầng lầu, nằm mà thu tiếng.

“Mỗi nghệ sĩ thành danh, nổi tiếng đều phải nhớ ơn những người không bao giờ xuất hiện trước công chúng như tác giả, đạo diễn, bạn diễn, nhân viên hậu đài… Mình phải biết cảm ơn những người này, phải biết tôn trọng khán giả và đồng nghiệp thông qua lao động nghiêm túc của mình. Trong xã hội, mình đừng kênh kiệu, đừng tỏ vẻ ngôi sao mà phải biết hòa đồng, tôn trọng người khác. Trong gia đình, để được yêu thương, quý trọng, mình phải sống có trách nhiệm với vợ con. Là nghệ sĩ nhưng mấy mươi năm qua, sau mỗi đêm diễn, tôi lại về với gia đình, không la cà tụ tập. Vậy nên gia đình mới ấm êm đến nay” - nghệ sĩ Bảo Quốc trải lòng.

Máu hài ngầm chảy trong người

Ngoài đời thật lẫn bên trong hậu trường sân khấu, hiếm khi nào nghệ sĩ Bảo Quốc đùa giỡn, chọc phá như tính cách chung của nghệ sĩ hài. Ông thường giữ sự chừng mực, nghiêm túc từ lời nói đến cử chỉ khiến người đối diện cũng không thể sỗ sàng. Vậy nhưng trên sân khấu, Bảo Quốc lại có thể làm đủ trò, nói đủ câu khiến khán giả cười nghiêng ngả.

Vai diễn Y xìke trong vở Bóng tối và ánh sáng của ông là một tên lưu manh sẵn sàng ăn vạ. Vai Chương Hầu trong Tiếng trống Mê Linh thì nhảy nhót, vặn vẹo để nịnh nọt như một con khỉ làm trò. Vai Hàn Vi trong Hoa Mộc Lan lại như một đứa trẻ con ngô nghê… Tất cả nhân dáng, hành động ấy đa phần do Bảo Quốc tự sáng tạo mà nên so với cái nền sơ khai của kịch bản. Câu nói “Chịu chơi chơi tới cùng, một đi không trở lại” cùng với hành động khoe hình xăm của nhân vật Y xìke là do Bảo Quốc nghĩ ra. Đoàn hát tranh cãi không khéo sẽ bị hội đồng kiểm duyệt phê bình. Thế nhưng màn thêm thắt này đã khiến hội đồng kiểm duyệt vừa cười vừa khen ngợi…

HÒA BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm