Bất ngờ với nhà hát dân gian của một Việt kiều

Tối 1-10, tại thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa), gần 600 khách mời trong nước và quốc tế đã đến dự ra mắt Nhà hát Nghệ thuật Dân gian Á Châu.

Sự ra đời của nhà hát không chỉ thỏa mãn khát vọng của riêng ông Lê Xuân Thơm, đó còn là món ăn tinh thần đặc sắc của một dân tộc, gửi đến bạn bè khắp thế giới khi đến thành phố biển Nha Trang.

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê Đông Sơn (Thanh Hóa). Tròn 20 tuổi, hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, năm 1988 ông Lê Xuân Thơm (sinh 1968) đi xuất khẩu lao động sang Liên Xô cũ. Gần 30 năm lăn lộn nơi xứ người, ông trở về quê hương và chọn phố biển Nha Trang làm nơi lập nghiệp. 

Tuy nhiên, sâu thẳm trong trái tim ông luôn ấp ủ một mơ ước, là xây dựng được một nhà hát nghệ thuật truyền thống để phục vụ người dân và du khách. Qua đó, vừa làm động lực thu hút du khách quốc tế, vừa quảng bá những nét văn hóa, nghệ thuật độc đáo của dân tộc đến với bạn bè trên khắp thế giới.

Ông thật sự ngạc nhiên khi đi đến các nước tham quan, không ít các đoàn nghệ thuật ở một quốc gia khác như Thái Lan, Campuchia, Singapore…thường biểu diễn một vài điệu múa phục vụ khách Việt Nam như múa nón, hoa sen, biểu diễn áo dài… lúc ấy, trong ông dâng lên niềm tự hào, tự tôn dân tộc. Và ông nảy sinh ý tưởng xây dựng đoàn nghệ thuật để phục vụ du khách và góp phần giới thiệu, quảng bá những nét văn hóa truyền thống, độc đáo của dân tộc đến bạn bè thế giới; qua đó, đào tạo, truyền nghề cho thế hệ trẻ, góp phần giữ gìn những nét văn hóa truyền thống, độc đáo, đậm bản sắc của dân tộc ta.

Được sự đồng ý, hỗ trợ của UBND tỉnh Khánh Hòa, TP Nha Trang, cũng như các ban ngành chức năng, đầu năm 2016, ông thực hiện ngay việc sửa chữa, nâng cấp hội trường Nhà Văn hóa Thiếu nhi (62 Thái Nguyên, TP Nha Trang) thành nhà hát với sức chứa khoảng 500 chỗ ngồi. Đầu tư hệ thống trang thiết bị, âm thanh, ánh sáng hiện đại, hệ thống máy lạnh, phòng chống cháy nổ, chống sét… với kinh phí ban đầu lên đến gần 40 tỉ đồng.

Bất ngờ với nhà hát dân gian của một Việt kiều ảnh 2Nhà hát với sức chứa khoảng 500 chỗ ngồi, đầu tư hệ thống trang thiết bị âm thanh, ánh sáng hiện đại... với kinh phí ban đầu lền đến gần 40 tỷ đồng. 

Cùng với đó, ông mời người đồng hương, TS, NSƯT Hoàng Minh Tâm – Cựu Hiệu trưởng Trường CĐ Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang về làm giám đốc nhà hát. Liền sau đó ông Tâm đã lặn lội về các địa phương, các trường, đoàn nghệ thuật trong cả nước tuyển được 34 diễn viên múa, 12 diễn viên khác, người mẫu và hàng chục nhạc công…kết hợp mời các nghệ sĩ, biên đạo múa nổi tiếng trong nước và quốc tế, các nghệ sĩ, đạo diễn hiện đang công tác tại các đoàn nghệ thuật nổi tiếng (trường múa Quốc gia, Hà Nội, Huế và TP. Hồ Chí Minh…) về dàn dựng, biên đạo múa, tập luyện cho các diễn viên cũng như trực tiếp biểu diễn và truyền nghề cho các nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát.

Theo NSƯT, đạo diễn Hoàng Minh Tâm - Giám đốc nhà hát: “Những tiết mục do Nhà hát dàn dựng và các nghệ sĩ tên tuổi biểu diễn trong chương trình đầu tiên mang đậm nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc, các vùng miền của đất nước như vùng đồng bào Tây Bắc, vùng đồng bằng Bắc bộ, Cung đình Huế, múa dân tộc Chăm…Về lâu dài, Nhà hát sẽ tiếp tục mời các đạo diễn, biên đạo múa hàng đầu về dàn dựng các tiết mục múa mang đậm nét văn hóa dân gian của vùng đồng bào miền núi phía Bắc, vùng đồng bằng Bắc Bộ, đồng bào Chăm, người dân vùng ven biển, hải đảo hay của đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ…để quảng bá và khẳng định chủ quyền của dân tộc…”.

Xin giới thiệu đến bạn đọc những tiết mục biểu diễn ra mắt đầu tiên của Nhà hát tại Nha Trang tối 1-10:

Tiết mục múa Hồn Việt 

 “Hoa Sen” - quốc hoa Việt Nam

Độc tấu đàn bầu

 Múa ô – “Du xuân”

Thời trang cung đình Huế với chủ đề “Duyên dáng Việt Nam”

Múa “Trống cơm”

Bất ngờ với nhà hát dân gian của một Việt kiều ảnh 11

Múa “Thiên thủ Quan âm” – văn hóa tín ngưỡng Phật giáo

Múa Chàm – “Niềm tin tháp cổ”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm