Beyoncé: Độc nhất vô nhị trong lịch sử Grammy

Nữ diva đình đám Beyoncé đang dẫn đầu danh sách đề cử giải Grammy 2017 của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật thu âm Quốc gia Mỹ (NARAS) với chín đề cử, trong đó có ba hạng mục danh giá nhất của Grammy là Album của năm với Lemonade, Ca khúc của năm và Bản thu âm của năm với bài hát Formation.

Phá vỡ mọi kỷ lục

Beyoncé như thế đã tiếp tục gia tăng vị thế nữ nghệ sĩ có nhiều đề cử Grammy nhất trong lịch sử giải thưởng với tổng cộng 62 đề cử qua các năm. Năm 2014, ngôi sao sinh năm 1981 từng chiếm vị trí này với 47 đề cử, vượt mặt tiền bối Dolly Parton. Trong số kỷ lục 62 đề cử, nữ ca sĩ với biệt danh “Queen Bey” đã ẵm về đến 20 giải Grammy.

Thêm nữa, Grammy 2017 còn chứng kiến một kỷ lục vô tiền khoáng hậu khi Beyoncé trở thành nghệ sĩ đầu tiên được đề cử ở cả bốn dòng nhạc khác nhau là pop, rock, R&B và rap trong cùng một năm. Bill Freimuth, Phó Chủ tịch NARAS và là trưởng ban tổ chức giải Grammy, cho biết: “Đây là lần đầu tiên điều này xảy ra. Đã từng có nhiều nghệ sĩ trong quá khứ, ví dụ như Michael Jackson được đề cử trong nhiều dòng nhạc khác nhau. Nhưng họ chưa bao giờ nhận nhiều đề cử như vậy trong cùng một năm và các ca khúc lại cùng một album. Đây là lần đầu tiên điều này xảy ra với giải thưởng của chúng tôi và cũng là lần đầu tiên tôi thấy điều này trong đời. Thật là thú vị”. Đáng lẽ kỷ lục đặc biệt này của Beyoncé sẽ không dừng lại ở con số bốn nếu ca khúc Daddy Lesson của cô không bị ban giám khảo Grammy 2017 từ chối xếp vào dòng nhạc country.

Ngoài ra, “Queen Bey” còn có cơ hội phá vỡ thêm một kỷ lục “khủng” khác của Grammy. Nếu giành được thắng lợi trong tối thiểu 8/9 đề cử mà cô nhận được, Beyoncé sẽ chính thức vượt qua Alison Krauss (27 giải Grammy) và trở thành nữ nghệ sĩ được vinh danh nhiều nhất trong lịch sử giải thưởng âm nhạc danh giá này. Không những thế, cả Beyoncé (trong năm 2010) và Adele (trong năm 2012) đều đang cùng nắm giữ kỷ lục nữ nghệ sĩ giành được nhiều giải Grammy nhất trong một đêm trao giải ở con số sáu. Với việc Adele chỉ có trong tay năm đề cử Grammy lần này, Beyoncé đang nắm trong tay cơ hội thiết lập kỷ lục mới và bỏ xa Adele.

Album Lemonade của Beyoncé đã mang lại vô số thành công trong năm 2016 cho nữ ca sĩ này. Ảnh: BILLBOARD

Năm 2016 là của Beyoncé

Ngay từ khi đĩa đơn Formation được trình làng vào tháng 2-2016, những người theo dõi làng âm nhạc Mỹ đã ngờ ngợ cảm thấy đây sẽ là năm của Beyoncé. Cả ca khúc và MV đậm chất chính trị, gắn với phong trào “Black Lives Matter” - phản đối tình trạng lạm dụng vũ lực của cảnh sát đối với người da màu là phát pháo hiệu đầu tiên báo hiệu về cuộc đổ bộ đình đám các sản phẩm âm nhạc mới của Beyoncé.

Để rồi đến tháng 4-2016, Beyoncé cho ra mắt trên HBO trọn bộ album-video âm nhạc Lemonade kéo dài gần hai tiếng đồng hồ. Album này được xem như một thước phim ca nhạc về cuộc đời của nữ ca sĩ mang biệt danh “Ong chúa” với sự tham gia của Serena Williams, Jay Z, Zendaya… Các ca khúc trong album cũng lần lượt được xuất hiện qua những đoạn phim chủ yếu nói về vấn đề chính trị, chủng tộc, sắc tộc. Album này xuất sắc đến mức HBO đã chọn làm ứng cử viên cho bốn hạng mục trong giải thưởng Emmy dành cho lĩnh vực truyền hình.

Trước Grammy 2017, Lemonade đã mang lại cho “Ong chúa” Beyoncé liên tiếp các cột mốc thành công trong năm 2016. Gần đây nhất cô đã đại thắng với nhiều giải thưởng tại lễ trao giải MTV Video Music 2016 diễn ra ngày 28-8 tại New York. Cô đã “đè bẹp” Adele khiến nữ ca sĩ này trắng tay. Beyoncé nhận được 11 đề cử tại MTV Video Music 2016 và cô chiến thắng chín đề cử với nhiều hạng mục quan trọng. Album này giúp cô giành được 22 giải thưởng của MTV Video Music và vượt mặt tiền bối Madonna (20 giải thưởng), một con số hoành tráng hiếm ca sĩ nào làm được. Ca khúc Daddy Lesson của nữ diva còn đậm chất country đến mức được mời đến trình diễn tại đêm trao giải thưởng của Hiệp hội Nhạc đồng quê Mỹ (CMA Awards).

Vẽ lại nước Mỹ “chìm trong lửa”

Album của “Queen Bey” đã trở thành một hiện tượng của năm. Tour lưu diễn của cô trong năm 2016 với các ca khúc mới cũng đã mang về cho gia đình Beyoncé đến 256 triệu USD, theo tạp chí TIME. Tạp chí Rolling Stone khen ngợi sản phẩm âm nhạc của Beyoncé đã vẽ lại một nước Mỹ trong năm 2016 đang “chìm trong lửa”, giằng xé giữa những cảm xúc phẫn nộ và phản bội nhưng có cả tình yêu thương và hy vọng trong một năm sóng gió.

Sẽ khó có bất ngờ nào xảy ra trong đêm trao giải 12-2-2017 sắp đến. Với tất cả cột mốc đình đám trong năm 2016, thật khó có thể tưởng tượng được giải thưởng Grammy 2017 cho hạng mục Album của năm sẽ vụt khỏi tầm tay của “Queen Bey”. Nếu như Adele cùng album chất lượng 25 của cô giành được chiến thắng, có lẽ đó sẽ là cơn địa chấn làm xôn xao toàn bộ làng giải trí thế giới trong một thời gian dài.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.