Blog lành mạnh sẽ “hút” người đọc

Với chủ đề “Chung tay xây dựng cộng đồng blog lành mạnh”, ngày hội đã thu hút khoảng 500 blogger (người chơi blog - PV) tham gia.

Blogger phải là... tổng biên tập

Chuyên gia tư vấn tâm lý Thu Hiên (Trung tâm Tư vấn tình yêu hôn nhân gia đình) cho biết có rất nhiều câu chuyện cảm động tìm thấy trên blog, từ đó hình thành nhiều nhóm hoạt động từ thiện một cách tự nhiên. “Đó là nơi có thể chia sẻ những cảm xúc, bức xúc của cá nhân. Vì vậy chủ nhân blog phải giống như tổng biên tập một tờ báo, phải kiểm soát được thông tin và tôn trọng người đọc. Blogger có thể phê phán nhưng không được miệt thị người khác và đặc biệt khi sử dụng quyền của mình thì không được xâm phạm đến quyền của người khác. Muốn được người khác tôn trọng thì trước hết mình phải tôn trọng chính bản thân mình...” - bà Hiên nói.

Theo Thanh Lan, sinh viên Trường Sân khấu Điện ảnh, một thành viên của nhóm Sharers group (nhóm các blogger thường thực hiện các hoạt động từ thiện), “blog phải dễ nhớ, chân thành và cập nhật tin tức trong nước và quốc tế một cách nhanh nhất”. Một blogger khác lại cho rằng: “Không quan trọng việc cập nhật thông tin như báo chí mà chỉ cần đưa những thông tin phát hiện được trong cuộc sống hàng ngày là đã đủ thu hút người đọc”.

Nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam, một thành viên trong nhóm blogger gia đình, khẳng định có nhiều người mượn blog để chơi xấu người khác. “Tốt nhất là viết những bài viết có chiều sâu sẽ chia sẻ được nhiều người. Đối với những blogger giấu mặt thì không nên nhận những comment (phản hồi - PV) của họ. Đó là cách giúp các blogger không phải phiền lòng vì những blog “bẩn”...” - ông Nam nói.

Quảng cáo trên blog: Tại sao không?

Một blogger đã đặt vấn đề ở các nước, việc các nhà marketing coi blog là một trong những công cụ đắc lực cho ngành marketing và PR quảng cáo. “Tại hội thảo marketing trong thời đại mới ở Việt Nam, ông Phillip Kotler (cha đẻ marketing thế giới - PV) cũng đã khẳng định một trong những công cụ đắc lực của marketing trong thời đại mới là blog” - một blogger dẫn chứng. Cũng theo blogger này, ở nước ngoài, hoạt động này đã thường xuyên nhưng ở Việt Nam gần như chưa có. Mặc dù nhiều blog có số lượt truy cập lên đến hàng triệu nhưng chưa có blog nào được thiết kế chuyên nghiệp và lọt vào tầm ngắm của các chuyên gia tiếp thị.

Minh Tùng, một blogger hiện là chủ sở hữu của hai quán cà phê khá nổi tiếng, đã có hoạt động tiếp thị độc đáo thông qua blog, “thú thiệt” tất cả các bài viết trên blog của anh đều giới thiệu về hoạt động của quán cà phê và phương tiện này đã tỏ ra rất hữu hiệu, hỗ trợ đắc lực cho việc kinh doanh của Tùng.

Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân, thành viên ban giám khảo cuộc thi viết blog nhanh, nhận định trong thời gian tới, blog hoàn toàn có thể lọt vào “tầm ngắm” của các chuyên gia marketing như một công cụ hữu hiệu của việc tiếp thị sản phẩm (mặc dù chưa có một ràng buộc chắc chắn nào đối với các blogger nếu đột nhiên... biến mất). Cũng theo ông Nhân, blog là công cụ tuyệt vời và nhanh nhất để xuất bản những tác phẩm vừa hoàn thành. “Có thể coi là chơi blog nhưng phải vui, sôi động, truyền cảm, càng nhiều bạn càng tốt nhưng phải là bạn tốt. Khi chúng ta chưa có giải pháp cụ thể nào để quản lý và chế tài đối với blog thì cần tạo nét văn hóa lành mạnh trên blog mỗi cá nhân. Nếu blog có tính giáo dục, từ những câu chuyện cụ thể trong cuộc sống, dù là rất nhỏ, chắc chắn sẽ được mọi người đón nhận” - ông Nhân nói.

THANH HẢI

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm