Ca sĩ Lâm Thái Uyên bị “chôm” ca khúc độc quyền

Ca sĩ Lâm Thái Uyên thực hiện album Nhật ký mùa đông (Phương Nam phim phát hành ngày 8-1-2008). Khi album phát hành chưa được bao lâu, cô phát hiện trong album vol 5 Ngày trở về của ca sĩ Thiên Đăng do Saigon Media Film phát hành đã lấy ba ca khúc trong album của cô.

Trong ba ca khúc đó, ca khúc Nhật ký mùa đông do chính Lâm Thái Uyên viết lời, nhạc sĩ Đình Văn viết nhạc; ca khúc Mật đắng tình yêu (Điền Trọng Nguyên) được Lâm Thái Uyên mua độc quyền trong hai năm. Riêng ca khúc Giấc mơ vô vọng (Điền Trọng Nguyên) xuất hiện trong album của ca sĩ Thiên Đăng với cùng một nội dung và tác giả nhưng mang tựa đề hoàn toàn khác: Đừng làm anh đau người ơi (!).

Ai “chôm”: Ca sĩ hay phòng thu?

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ca sĩ Lâm Thái Uyên khẳng định ca khúc Giấc mơ vô vọng cô đã trả tiền tác quyền đầy đủ cho nhạc sĩ Điền Trọng Nguyên. Hai ca khúc còn lại mà ca sĩ Thiên Đăng sử dụng không xin phép đều đã được cô mua độc quyền từ ngày phát hành album, 8-1-2008. Theo ca sĩ Lâm Thái Uyên, đến nay phía ca sĩ Thiên Đăng chưa trả lời hay liên lạc gì với cô.

Nhạc sĩ Điền Trọng Nguyên cũng xác nhận tất cả ca khúc của anh trong album của Lâm Thái Uyên đã được bảo hộ tác quyền đàng hoàng và phía ca sĩ Thiên Đăng chưa hề liên lạc với anh để xin phép sử dụng ca khúc. Anh nói: “Đã vậy, ca khúc Giấc mơ vô vọng để tên tôi mà sửa tựa khác cũng chẳng nói gì với tôi”.

Theo lời ca sĩ-nhạc sĩ Đình Văn, trước đây anh dẫn cháu gái (ca sĩ Lâm Thái Uyên) đến phòng thu của nhạc sĩ Nghĩa MP thu thử và trả tiền thu đàng hoàng. Sau khi thu âm, anh và Uyên muốn nghe lại bản thu để sửa nhưng phòng thu khẳng định họ sẽ phụ trách chỉnh sửa luôn. Đình Văn quyết định lấy bài lại thì phòng thu nói chưa đưa lại được.

Nhạc sĩ Đình Văn đặt vấn đề: “Thiên Đăng đã sai sót khi sử dụng mà không xin phép. Ngay người biên tập lẫn hãng băng đĩa cũng vậy. Theo nguyên tắc, chí ít người sử dụng phải hỏi tác giả có đồng ý hay không, ca khúc có ai mua độc quyền chưa... Tôi nghĩ phải phạt nặng để làm gương cho các ca sĩ trẻ khác”.

Ảnh bìa album của ca sĩ Thiên Đăng.
Ảnh bìa album của ca sĩ Thiên Đăng.

Lấy đại câu hát trong bài làm tựa!

Liên lạc với ca sĩ Thiên Đăng, anh cho biết rất bất ngờ vì theo hợp đồng giữa anh với nhạc sĩ Nghĩa MP (người chịu trách nhiệm biên tập album của ca sĩ Thiên Đăng), ba ca khúc mà ca sĩ Lâm Thái Uyên đề cập đều do nhạc sĩ Nghĩa MP chịu trách nhiệm thương lượng tác quyền. Chính vì vậy anh không trực tiếp liên lạc với hai nhạc sĩ Đình Văn và Điền Trọng Nguyên. Hợp đồng cũng ghi rõ: Bên B (tức nhạc sĩ Nghĩa MP) chịu trách nhiệm giải quyết các tranh chấp bản quyền phát sinh nếu có.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM qua e-mail, nhạc sĩ Nghĩa MP khẳng định: Đúng như hợp đồng giữa anh và ca sĩ Thiên Đăng, anh sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm thỏa thuận tác quyền để sử dụng ba ca khúc trên.

Theo nhạc sĩ Nghĩa MP, anh không liên lạc được với nhạc sĩ Đình Văn và Điền Trọng Nguyên do gọi mà hai người không bắt máy. Riêng ca khúc bị đổi tựa, nhạc sĩ Nghĩa MP nêu lý do không biết tựa bài hát, chỉ nghe được bản thu thử của ca sĩ Lâm Thái Uyên từng thu tại phòng thu của mình. Anh có liên lạc lại với tác giả nhưng không được nên... lấy đại câu hát trong bài để làm tựa (!). Nhạc sĩ Nghĩa MP khẳng định thêm, anh biết khi album của ca sĩ Thiên Đăng phát hành chắc chắn sẽ có tranh cãi (?).

Luật sư Phạm Vũ Khánh Toàn, Trưởng Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh:

Các nhạc sĩ và ca sĩ có quyền kiện Thiên Đăng

Ca sĩ Thiên Đăng phải ý thức được người biên tập không có thẩm quyền đại diện cho các nhạc sĩ và ca sĩ Lâm Thái Uyên, làm sao ký hợp đồng? Người có hành vi trực tiếp xâm phạm bản quyền là ca sĩ Thiên Đăng (hát ca khúc) nên phía các nhạc sĩ và ca sĩ Lâm Thái Uyên có quyền kiện chính ca sĩ Thiên Đăng. Tiếp theo đó, ca sĩ Thiên Đăng có quyền kiện tiếp người biên tập.

Khi ký hợp đồng, ca sĩ Thiên Đăng đã hớ vì không bắt buộc nhạc sĩ Nghĩa MP chứng minh đã giải quyết xong vấn đề bản quyền hay chưa và có quyền đại diện cho hai nhạc sĩ lẫn ca sĩ Lâm Thái Uyên hay không.

Ca khúc Giấc mơ vô vọng bị đổi tựa, phía người sử dụng sẽ bị kiện hai vấn đề. Thứ nhất, ca sĩ Lâm Thái Uyên đã mua ca khúc, có hợp đồng đàng hoàng nên quyền tài sản từ ca khúc này đã được chuyển về cô. Vì vậy cô có thể kiện ca sĩ Thiên Đăng xâm phạm quyền tài sản và buộc bồi thường về vật chất. Thứ hai, tác giả (nhạc sĩ Điền Trọng Nguyên) có thể kiện bảo vệ quyền nhân thân vì người sử dụng đã sử dụng không xin phép tác phẩm mà còn đổi tên.

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm