Ca sĩ nhận ‘đá’ vì vạ miệng về bolero

Những ngày qua, dư luận khá bức xúc vì các phát ngôn của ca sĩ Thanh Lam xung quanh những bản bolero cũng như âm nhạc, ca sĩ miền Nam. Trước đó, ca sĩ Tùng Dương cũng nhiều lần vạ miệng và nhận không ít “đá” khi nói về bolero.

Phát biểu gây sốc của Thanh Lam

Thanh Lam có vạ miệng hay không thì chỉ có chị và truyền thông biết. Chỉ biết rằng sau một thời gian thông tin này đăng tải, Thanh Lam là người đang “hứng đá” vì những phát ngôn của mình.

Cụ thể, theo lời ca sĩ Thanh Lam trả lời trên trang plo.vn thì: “Bolero ngày nay như cái mỏ, các ca sĩ nhảy vào khai thác hết rồi, khiến nó bị bào mòn. Như vậy nó không đem đến vẻ đẹp đích thực của âm nhạc nữa, đó là sự biến tướng”.

Cũng trong bài trả lời phỏng vấn này, ca sĩ Thanh Lam khẳng định: “Trong miền Nam lại nổi lên nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông. Tôi đặt dấu hỏi về điều này. Nhưng đó chỉ là dấu hỏi thôi, chứ theo tôi, không nên phân biệt vùng miền”.

Ca sĩ trẻ Hòa Minzy từ Bắc vào Nam lập nghiệp và hát bolero rất mùi trong chương trình Cặp đôi hoàn hảo - Trữ tình & Bolero. Ảnh do nhân vật cung cấp

Dẫu Thanh Lam nói không phân biệt vùng miền thì người đọc vẫn thấy ca sĩ này phân biệt vùng miền.

Với những người yêu mến bolero thì sự trở lại của bolero gần đây với hàng triệu người xếp hàng thi hát bolero đó có thể là một điều đáng mừng. Bởi sau năm 1975, bolero đã có một quãng dài chỉ được yêu chuộng ở ngoài cuộc sống chứ không lên sóng, không băng đĩa. Vì thế khi bolero thịnh hành trở lại trên sân khấu, nhiều người thấy đây là dấu hiệu đáng vui hơn là sự lo lắng.

Tất cả tác phẩm âm nhạc đều phục vụ công chúng, không thể có nhạc nào bình dân hay không bình dân. Nhạc nào công chúng chấp nhận, có chỗ đứng trong lòng họ thì dòng nhạc, ca khúc đó tồn tại. Với bolero càng không có sang hay sến mà chỉ có hay hoặc không hay mà thôi.

Nhạc sĩ ĐÀI PHƯƠNG TRANG 

Nên cẩn trọng trong phát ngôn

Khi nhắc đến ý kiến của ca sĩ Thanh Lam với bolero cũng như giọng hát của ca sĩ Thanh Lam có phù hợp với bolero hay không, nhạc sĩ Đài Phương Trang cho biết: “Theo tôi, giọng hát Thanh Lam là của Thanh Lam. Tôi không ý kiến về giọng hát của ai. Nếu ca sĩ đó muốn tham gia thể loại nào, phá cách gì thì quyền của họ. Khi một nghệ sĩ muốn nhận xét về nghệ sĩ khác thì cũng nên cẩn trọng lời nói bởi mỗi phát ngôn của họ ảnh hưởng đến công chúng rộng rãi, người của công chúng khác người bình thường ở chỗ đó. Mỗi dòng nhạc phục vụ thị hiếu khán giả khác nhau, không có nghĩa nhạc bolero thì ít sang hơn dòng nhạc khác”.

Nhạc sĩ Đài Phương Trang đã sáng tác nhiều bản trữ tình, bolero và cũng là người khá cởi mở trong việc làm mới bolero. Theo ông, làm mới một ca khúc chính là cách cho ca khúc sống thêm một đoạn đời nữa.

“Việc làm mới bolero phải giữ được hồn cốt bolero. Làm mới mà khi nghe không ra điệu bolero thì việc làm mới cũng không thành công. Hồn cốt của bolero thể hiện ở các điểm: Bolero là giai điệu mang âm hưởng Nam bộ; khi một điệu bolero trình bày làm sao người nghe thấy ngọt ngào vào tim, nhẹ nhàng dìu dặt chứ không ồn ào xốc nổi; làm mới theo kiểu làm cho xôm lên, hào hứng lên thì không còn bolero; người hát giọng phải có tố chất bolero để ngân nga luyến láy, bolero khác boston hay slow” - nhạc sĩ Đài Phương Trang nói.

Sang hay sến là do cách hát của ca sĩ

Bolero bình dân hay không, sang hay sến là do cách hát của ca sĩ. Có những ca sĩ muốn hát thật sang nhưng chất giọng pha cải lương thì vẫn thành sến. Bolero bây giờ là trữ tình bolero, rất nhiều ca sĩ miền Bắc bây giờ cũng hát trữ tình bolero mà vô tình họ không biết hay sao?

Như các ca khúc Chiếc lá cuối cùng, Tình bơ vơ… là kinh điển trữ tình bolero mà họ vẫn hát. Những ca khúc này sang hay sến, nghe ra bolero hay ra trữ tình là do chính ca sĩ hát. Có khi ca sĩ trình bày luyến láy nhiều làm sến. Quan trọng nhất khi ca sĩ thể hiện công chúng có thích anh, chị hát bản đó hay không. Anh, chị hát khó chịu quá thì công chúng không nghe nữa, thực tế đã có nhiều ca sĩ remix bolero, dù mới nhưng không ai nghe thì cũng vậy. Khán giả quyết định tất cả!

Nhạc sĩ MINH VY, người đảm nhận vai trò
giám đốc âm nhạc nhiều chương trình bolero

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm