Ca sĩ Thanh Lam làm liveshow tặng cha

"Tình yêu không lời" có gì đặc biệt, thưa chị?

Nhạc sĩ Thuận Yến bên cạnh cô con gái nổi tiếng - ca sĩ Thanh Lam.
Nhạc sĩ Thuận Yến bên cạnh cô con gái nổi tiếng - ca sĩ Thanh Lam.

- Sẽ có khoảng 20 ca khúc trong số gần 500 tác phẩm của cha tôi do các ca sĩ: NSND Trung Đức, Anh Thơ, Tùng Dương, Đàm Vĩnh Hưng, Khánh Linh và tôi trình bày. Mong muốn của tôi là làm chương trình kịp thời trong thời gian bố tôi vẫn còn chút xíu minh mẫn. Bên cạnh yếu tố tinh thần, tôi cũng muốn gây một quỹ để chữa bệnh cho ông.

Trí Minh - em trai tôi, ngoài đảm nhiệm phần biên tập, phối khí, sẽ cùng nghệ sĩ Đào Anh Khánh làm đạo diễn chương trình. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều sẽ viết lời bình cho đêm diễn.

Chúng tôi không có tham vọng sân khấu phải hoành tráng như một số ca sĩ nhạc pop đã làm, đây sẽ là đêm nhạc dung dị, cần sự tĩnh tại để khán giả lắng nghe tiếng đàn, giọng hát.

Bên cạnh các ca khúc quen thuộc sẽ có thêm những ca khúc mới của nhạc sĩ Thuận Yến được giới thiệu?

Nhạc sĩ Thuận Yến vẫn giữ được nụ cười hiền nhưng trí nhớ nay đã giảm sút.
Nhạc sĩ Thuận Yến vẫn giữ được nụ cười hiền nhưng trí nhớ nay đã giảm sút.

- Chủ yếu vẫn là những ca khúc quen thuộc, nhưng cách thức thể hiện thì khác. Ví như Tình yêu không lời sẽ được Đàm Vĩnh Hưng hát trên nền nhạc DJ do Trí Minh chơi. Hai ca sĩ thuộc hai dòng nhạc khác nhau là Tùng Dương và Đàm Vĩnh Hưng lần đầu tiên sẽ cùng song ca bài Đợi chờ.

Hay như Người mẹ miền Nam tay không bắt giặc, tôi và Khánh Linh sẽ cùng thể hiện với đàn piano. Chúng tôi sẽ hát trong trẻo, mềm mại, như cái cách của người mẹ kể cho con nghe về quá khứ. Ngoài ra, còn một vài điều bất ngờ nữa, nhưng xin phép được giữ bí mật đến phút chót.

Đến với đêm nhạc, tôi nghĩ rằng sẽ có những giọt nước mắt rơi bởi những ký ức, kỷ niệm ùa về cùng khán giả.

Ngoài ý nghĩa dành món quà tinh thần tặng cha, chị có tính đến yếu tố thương mại của hai đêm diễn?

- Kinh tế khủng hoảng ảnh hưởng đến những người làm giải trí. Thời gian này thực hiện đêm nhạc cho bố tôi cũng lo. Vé VIP giá 800 ngàn và chỉ có 80 ghế, thấp hơn là loại 600-400-300/vé. Những khán giả mua vé VIP sau đêm diễn sẽ được mời dự tiệc rượu với các thành viên trong gia đình tôi cùng các nghệ sĩ biểu diễn.

Theo chị, các ca khúc của cha mình theo thời gian vẫn được các khán giả đón nhận là bởi...?

- Sức bền bỉ trong ca khúc của ông nằm ở điều giản dị từ chính cuộc sống. Đó là những câu chuyện, mảnh đời trong cuộc sống. Tôi may mắn được sinh ra trong một gia đình nghệ thuật. Hạnh phúc hơn khi hát một số tác phẩm do bố mình sáng tác và được công chúng đón nhận nồng nhiệt.

Lý do gì khiến chị chuyển về ở cùng bố mẹ?

- Bố tôi bị mất trí nhớ hai năm nay. Tôi nghĩ về ở với bố mẹ cho vui. Con cái bao giờ cũng thích gần bố mẹ. Trong cuộc sống, bình yên không phải là cái gì trọn vẹn. Chẳng ai có cuộc đời bình hoàn toàn yên cả và cũng không ai hoàn hảo nhưng với tôi, bố luôn tin con gái sống đàng hoàng bằng chính sức lao động của bản thân.

Nhạc sĩ Thuận Yến với chị có phải là người đàn ông duy nhất không bao giờ phiền trách, luôn ở bên an ủi, vỗ về mỗi khi chị gặp những sóng gió cuộc đời?

- Tôi nghĩ rằng người con gái nào cũng yêu bố của mình. Bố là hình mẫu ám ảnh tôi từ tuổi thơ. Với tôi, bố là người đàn ông đáng quý nhất trong cuộc đời mình. Ông dạy tôi những giá trị đạo đức để là một người tốt. Có những tranh luận, chia sẻ giữa hai bố con nhưng cuối cùng ông luôn đồng tình với quyết định của tôi. Đó là sự thiên vị của bố dành cho tôi.

Bố bây giờ hay quên. Đôi khi hỏi ông có nhớ là có bao nhiêu đứa cháu ngoại không, ông vẫn nhớ nhầm, tên chúng thì nghĩ mãi không ra. Có nhiều điều trong cuộc sống ông quên nhưng những gì thuộc về âm nhạc ông vẫn còn nhớ nhiều. Thi thoảng ông vẫn ngồi say sưa hát các ca khúc quen thuộc như Màu hoa đỏ, Chia tay hoàng hôn...

Vợ chồng nhạc sĩ Thuận Yến.
Vợ chồng nhạc sĩ Thuận Yến.

Chị sống mạnh mẽ và bản năng, tính cách này có bị ảnh hưởng từ bố mẹ?

- Với bố mẹ, con cái luôn được yêu thương và kỳ vọng nhất. Cha mẹ sinh con, trời sinh tính. Tính cách ảnh hưởng phần nào thôi. Mình vươn lên trong cuộc sống thì sẽ trưởng thành nhiều trong cá tính. Trong người phụ nữ bao giờ cũng có "chất" nam tính - đó là cá tính. Với một người nghệ sĩ, mạnh và yếu luôn tồn tại và điều ấy thật đáng yêu.

Chị có áp dụng cách dạy của bố mẹ với chính những đứa con của mình?

- Tôi dạy con tôi bằng cuộc sống của mình. Trẻ con bây giờ rất thông minh, nhạy cảm, mình nói những lời sáo rỗng chúng không nghe đâu. Chẳng cần các con phải bày tỏ trực diện rằng "Con yêu mẹ nhiều lắm" mà trong thâm tâm tôi muốn chúng thể hiện bằng những điểm 10 trong học tập. Tôi vốn không muốn nghe những lời mà ai cũng nói được. Cuộc sống là phải chứng minh!

Theo Sơn Hà (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.