Các địa phương có lễ hội bạo lực phải báo cáo Bộ VH-TT&DL

Ngày 2-3, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT&DL) cho hay đơn vị này đang tiếp nhận báo cáo từ các địa phương có lễ hội “nóng” trong thời gian vừa qua.

Trước đó, Cục Văn hóa cơ sở đã đồng loạt gửi các văn bản đến Sở VH-TT&DL các Nam Định, Vĩnh Phúc, Phú Thọ yêu cầu báo cáo về công tác quản lý và tổ chức tại một số lễ hội “điểm nóng” trên địa bàn.

Hình ảnh cướp phết tại lễ hội ở Hiền Quan

Những văn bản nói trên nêu rõ, trong thời gian vừa qua, các cơ quan thông tấn báo chí đã phản ánh nhiều bất cập trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn các tỉnh Nam Định, Vĩnh Phúc, Phú Thọ. Đó là các hiện tượng ép giá, ăn xin, chen lấn xô đẩy, tranh cướp mang tính bạo lực diễn ra tại lễ hội Đền Trần (TP Nam Định); hiện tượng chen lấn xô đẩy, tranh cướp mang tính bạo lực diễn ra tại các lễ hội Đả cầu cướp phết xã Bàn Giản, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc và Hội cướp phết xã Hiền Quan, huyện Tam Nông, Phú Thọ. Những hiện tượng này gây mất an toàn cho nhân dân và du khách, ảnh hưởng đến nét đẹp văn hóa trong lễ hội, vi phạm các quy định về quản lý và tổ chức lễ hội.

Theo Cục Văn hóa cơ sở, nhằm thực thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và của Bộ VH-TT&DL về công tác quản lý và tổ chức lễ hội, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị Sở VH-TT&DL các tỉnh Nam Định, Vĩnh Phúc, Phú Thọ chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh của các cơ quan báo chí, kịp thời tìm ra nguyên nhân, giải pháp khắc phục những hạn chế và có văn bản báo cáo về Cục Văn hóa cơ sở trước để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ.

Theo kế hoạch, hôm nay (2-3) là ngày các địa phương phải thực hiện việc báo cáo kể trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm