Cấm ca khúc Màu hoa đỏ do chủ quan trong dùng từ ngữ

Chiều 24-3, ông Nguyễn Đức Đảm, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang, có buổi trao đổi với báo chí về vụ việc ca khúc Màu hoa đỏ nằm trong danh mục nhạc phẩm bị cấm lưu hành ở tỉnh này.

Ông Đảm cho biết vào tháng 1-2017, Sở kiểm tra một số quán karaoke, phát hiện bài hát Màu hoa đỏ của cố nhạc sĩ Thuận Yến bị ghi âm, ghi hình vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ khi không đóng tác quyền, không xin giấy phép biểu diễn và hình ảnh minh họa trong video không phù hợp.

"Tuy nhiên, nội dung công văn từ bộ phận tham mưu của Sở đã không nói rõ vi phạm trong ca khúc Màu hoa đỏ là vi phạm về nội dung hình ảnh minh họa trong video nên đã gây hiểu nhầm, bức xúc. Tôi xin nhận trách nhiệm về vụ việc này đồng thời gửi lời xin lỗi đến gia đình cố nhạc sĩ Thuận Yến…", ông Đảm nói.

Trong báo cáo giải trình cùng ngày về vụ việc này, ông Đảm cũng nhìn nhận mục đích của việc ban hành văn bản này vì mong muốn tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, trong đó có việc kiểm tra các bài hát tại các điểm kinh doanh Karaoke. Qua sự cố này, Sở sẽ có văn bản xin lỗi gia đình nhạc sĩ và sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc trong toàn ngành, đồng thời tiến hành kiểm điểm, xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan không để xảy ra những sự việc đáng tiếc trong thời gian tới.

Trước đó, sáng ngày 24-3 Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) đã có văn bản hỏa tốc gửi Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang yêu cầu báo cáo khẩn việc cấm ca khúc Màu hoa đỏ.

Công văn cho hay theo thông tin phản ánh của cơ quan truyền thông, ngày 7-2-2017 Sở VH-TT&DL Tiền Giang có Công văn số 120/SVHTTDL-TTg đề nghị phòng văn hóa thông tin các huyện, thành thị thông báo cho các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn quản lý yêu cầu trong thời hạn 30 ngày phải gỡ bỏ ngay các bài hát chưa được cấp giấy phép phê duyệt nội dung, kèm theo danh mục 354 bài hát. Trong đó, có bài hát Màu hoa đỏ của nhạc sĩ Thuận Yến sáng tác năm 1991 phổ thơ Nguyễn Đức Mậu.

“Thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ VH-TT&DL, Cục NTBD đề nghị Sở VH-TT&DL Tiền Giang khẩn trương báo cáo về việc này kèm theo các văn bản có liên quan về Cục NTBD trước ngày 26-3 để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng”, văn bản cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm