Cậu học trò trường huyện giành chức vô địch

Buổi chung kết cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” vỡ oà trong tiếng reo hò của các cổ động viên đến từ Bình Định. Huỳnh Anh Vũ, học sinh lớp 12 Trường THPT Tăng Bạt Hổ (thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) đã giành vòng nguyệt quế với số điểm cách biệt người về nhì đến hơn 50 điểm.

Nín thở đợi tin con

Trái ngược với không khí náo nhiệt ở Trường THPT Tăng Bạt Hổ, cửa hàng bán đồ điện tử của gia đình Huỳnh Anh Vũ ở thị trấn Bồng Sơn khóa trái cửa, rất nhiều tivi trong nhà nhưng không cái nào được bật. Chị Trần Diệu Thanh Loan, mẹ của Vũ tâm sự: “Chỉ có vậy may ra tui mới bớt hồi hộp, dù thiệt tình không coi được thằng nhỏ thấy tiếc lắm!”. Để rồi sau đó người dân thị trấn kéo nhau từ Trường THPT Tăng Bạt Hổ sang nhà Vũ báo tin vui khi họ biết chị Loan, mẹ Vũ không dám xem trực tiếp trận chung kết mà tự khóa trái cửa để “nhốt” mình trong nhà vì hồi hộp.

Hơn ba giờ sau trận chung kết, chị Diệu vẫn còn thở dồn khi trò chuyện với chúng tôi rằng không thể nghĩ được thằng bé con mình từ nhỏ tới lớn học trường huyện mà nay thành nhà vô địch. Chị thiệt tình: “Khóa cửa, không dám bật tivi nhưng cứ năm, bảy phút dượng nó ngoài trường lại nhắn tin về. Tui cũng lén lén mở ra coi, cập nhật hết... Nhưng tới khi nghe cả thị trấn reo hò mà tự nhiên mình thấy nghẹn lại”.

Nín thở đợi tin con nhưng cho đến khi trò chuyện với Pháp Luật TP.HCM chị Diệu vẫn chưa liên lạc được với Vũ vì điện thoại của cha con Vũ bận liên tục. “Nghe nói còn kẹt giao lưu trực tuyến gì nữa. Độ này chắc tới khuya tui mới nói chuyện được!”.

“Có một ông bụt đứng sau con tôi!”

Chiến thắng thuyết phục với 325 điểm, thể hiện một nền kiến thức cực vững nhưng sau trận chung kết, cả ba và mẹ Vũ đều dành những lời rất khiêm tốn về con mình.

Là người theo sát chuyện học hành của con trai, anh Huỳnh Duy Thủy - giáo viên toán Trường THPT Tăng Bạt Hổ nói khi làm đơn đăng ký dự thi, anh chỉ mong Vũ đội vòng nguyệt quế một lần đã mừng lắm rồi. Bởi kiến thức mà Vũ thu nạp được đều từ sách giáo khoa, rộng hơn chút cũng chỉ là những cuộc trao đổi giữa hai cha con.

Nhưng mục tiêu ấy suýt nữa đã không thực hiện được khi ở vòng thi tuần, Vũ chỉ đạt 190 điểm, đứng thứ hai và dĩ nhiên không có vòng nguyệt quế nào. Rất may là cánh cửa hẹp đã mở, Vũ bước vào cuộc thi tháng với vị trí nhì tuần, cao nhất và thẳng tiến đến trận chung kết bằng hai vòng nguyệt quế liên tiếp.

Từ ước mơ khiêm tốn khi thi vòng tuần, trọng trách bỗng dồn lên vai Huỳnh Anh Vũ khi em sẽ lần đầu tiên đại diện cho đất võ “đọ chuông” ở đấu trường “Đường lên đỉnh Olympia”. Một kế hoạch gấp rút được vạch ra sáu tháng trước ngày “vượt đỉnh” khi Vũ quyết định tham gia vào một cuộc đấu trí ở sân chơi “Đấu trường trung học” trên mạng Internet với mục tiêu là để rèn luyện khả năng phản xạ và tích lũy kiến thức. Chính từ cuộc chơi này với thái độ khiêm tốn, điềm đạm Vũ đã lấy lòng được các đàn anh đàn chị ở forum Olympiavn và rất nhiều tài liệu cùng những mẹo thi đấu được gửi về cho Vũ.

Nhờ sự giúp đỡ đó, từ một thí sinh vượt đỉnh bằng cánh cửa hẹp, Vũ đã gần như lột xác ở trận thi quý khi cậu học trò trường huyện Hoài Nhơn đã loại đối thủ Trường chuyên Amsterdam (Hà Nội) để vào chung kết năm. Thành tích đó cùng việc dành toàn bộ số tiền thưởng trước cuộc thi năm để làm từ thiện đủ để giải thích vì sao trước trận chung kết, trong tất cả các cuộc bình chọn thí sinh vô địch, cái tên Huỳnh Anh Vũ đều đứng đầu tiên.

Những câu chuyện ấy đã khiến chị Diệu khi trò chuyện cứ luôn miệng cảm ơn những đàn anh từng vượt đỉnh Olympia và rất nhiều người chưa hề quen biết đã truyền lại kinh nghiệm và kiến thức cho Vũ. Chị nói, phía sau vòng nguyệt quế của con mình “hình như có một ông bụt đứng sau...”.

Gia đình, bạn bè nói về Huỳnh Anh Vũ

- Thầy Huỳnh Duy Thủy, giáo viên toán Trường Tăng Bạt Hổ, ba của Vũ: “Tôi có tham gia hướng dẫn cháu tự học ít nhiều. Tôi dặn cháu khi học phải biết xâu chuỗi vấn đề, liên kết các phần kiến thức, như vậy kiến thức mới chắc chắn. Tôi thấy cháu học ở “trường làng” chứ không phải trường chuyên của tỉnh nên vào đến vòng thi này đã là chiến thắng rồi. Có lẽ vì thế Vũ hoàn toàn không có áp lực gì, cháu tham gia cuộc thi với tâm lý rất thoải mái”.

- Khánh Chi - người dẫn chương trình: “Mình ấn tượng với Vũ ngay từ các cuộc thi tuần, tháng, quý. Vũ rất hồn nhiên, ngay trong các câu hỏi căng thẳng Vũ vẫn có những câu trả lời dí dỏm. Mình không thấy suy nghĩ thắng, thua của em ấy. Vũ đến với cuộc thi hoàn toàn như một cuộc chơi. Kỷ niệm đáng nhớ nhất của mình với cậu học sinh này là cậu... có cái mũi rất to. Mình thấy những người mũi to là những người may mắn (cười)”.

- Nguyễn Trung Hiếu, thí sinh tham gia vòng chung kết: “Em thấy Vũ rất thông minh, bình tĩnh. Em đã thi đấu với bạn ấy nhiều lần ở forum của website và em thấy bạn ấy rất xứng đáng giành giải nhất ngày hôm nay”.

BẢO PHƯỢNG

Có mặt tại trường quay S9, PV Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trò chuyện ngắn với nhà vô địch sau khi chinh phục đỉnh Olympia.

. Chúc mừng Anh Vũ đã giành được vòng nguyệt quế! Giây phút biết mình đã chiến thắng, em nghĩ đến điều gì đầu tiên?

+ Em chưa bao giờ tưởng tượng được mình sẽ vui như vậy. Ngay trong vòng thi tăng tốc em nhìn thấy ông ngoại qua cầu truyền hình, rồi nhìn thấy ba em ở dưới hàng ghế khán giả. Em nghĩ đến ba, mẹ, gia đình và các bạn bè. Gia đình luôn luôn là nguồn động viên quan trọng nhất để em có được chiến thắng này!

. Trong các lần thi trước em đều giành một phần giải thưởng để làm từ thiện, lần này cũng vậy. Còn giá trị tinh thần của giải thưởng em muốn giành tặng cho ai?

+ Em tặng cho ba, mẹ và cả gia đình - những người đã luôn luôn động viên em vượt qua các vòng thi.

. Còn có ai khác nữa không vậy?

+ Người khác nữa ngoài gia đình thì còn đang tìm a! (cười rất tươi)

. Dự định của em sau khi giành được giải thưởng rất vinh dự này?

+ Em sẽ chuẩn bị thật tốt cho chuyến du học. Trước khi giành được suất học bổng này em đã đạt giải trong kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia môn hóa học. Em hy vọng sẽ được xét tuyển thẳng vào khoa Hóa Đại học Bách Khoa Hà Nội. Bây giờ em nghĩ em có cơ hội nhiều hơn và phải làm sao cố gắng cho xứng đáng với các cơ hội đó. Em dự định sẽ tiếp tục theo đuổi nghiên cứu về hóa học.

. Cảm ơn Vũ! Chúc em tiếp tục thành công và giành được nhiều “vòng nguyệt quế” trong tương lai!

Huỳnh Anh Vũ vội vã chào PV để nhào tới vòng vây những cổ động viên Bình Định. Cậu học trò đất võ với nick name “Mõ tui” (nói lái kiểu Bình Định về đặc điểm mũi to) từ đầu đến cuối cuộc thi luôn giữ một nụ cười rất hồn nhiên. Ung dung vượt qua những “chướng ngại vật” với sự tự tin và tấm lòng hào hiệp. Có lẽ sẽ còn nhiều đỉnh cao thành công khác chờ đợi Anh Vũ ở phía trước.

Trường THPT Tăng Bạt Hổ như nổ tung trước chiến thắng của Huỳnh Anh Vũ. Ảnh: VIỄN SỰ
Trường THPT Tăng Bạt Hổ như nổ tung trước chiến thắng của Huỳnh Anh Vũ. Ảnh: VIỄN SỰ

VIỄN SỰ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm