Cây đại thụ nhạc Việt là một… “ông Tý”!

Tôi tìm đến gặp lão nhạc sĩ cô đơn đang ngồi ngóng khách trong căn nhà cấp 4 ở một hẻm nhỏ gần bờ kè Tân Định. Tác giả những bài hát mà người Việt Nam ai cũng biết: Dư âm, Người đi xây hổ Kẽ Gỗ, Khúc tâm tình của người Hà Tĩnh, Dáng đứng Bến Tre… xác nhận “cái rụp”: tên Nguyễn Văn Tý chính xác là được bố mẹ đặt theo con giáp mà ông cầm tinh. Ông sinh ra khoảng tháng 10 âm lịch năm Giáp Tý (1924), như vậy ông đã lãnh “nguyên con” Tý! Ngày xưa, bố mẹ sinh con ít khi làm khai sinh ngay, vì vậy khai sinh của “cụ Tý” lại được ghi năm 1925 (tức Ất Sửu).

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý tại tư gia tết Mậu Tý 2008 (ảnh A.H)
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý tại tư gia tết Mậu Tý 2008 (ảnh A.H)

Nhạc sĩ sinh Giáp Tý hào hứng ngâm nga câu ca dao: “Trai ngồi chữ Giáp có tài; Gái ngồi chữ Giáp phải hai lần đò”. Ông giải thích con trai sinh Giáp Tý sẽ là người tài giỏi, còn con gái sinh năm này cũng có tài… lập gia đình nhiều lần! Ông nói, không biết có tài thật không nhưng suốt 2 năm qua ông chỉ sáng tác được 2 tình khúc Em hát (phổ thơ Hoàng Quế) và Ru người trăm năm.

Người nhạc sĩ già cười móm mém: “Bọn trẻ bây giờ ví tình yêu như cây cà rem, tình yêu gì lại tan chảy nhanh chóng thế? Vì thế tôi mới viết Ru người trăm năm để thấy tình yêu là vĩnh cửu!”.

Chia tay cây đại thụ của âm nhạc Việt, tôi không quên chúc “cụ Tý” bước vào năm tuổi sẽ sáng tác sung mãn như “chuột sa hủ nếp”!

N. THI - (Theo CAO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm