Chỉ mỗi Trấn Thành là 'tội đồ' gây nên hài nhảm?

Mở màn trên các mạng xã hội về việc Trấn Thành là ý kiến của nhà báo Khắc Thi trên Facebook cá nhân của mình. Anh cho rằng: “Sòng phẳng và công bằng thì người ta có quyền đặt câu hỏi phản biện: hài nhảm, hài tục liên tục lên sóng là do lỗi Trấn Thành nói riêng và nghệ sĩ nói chung ư! Tôi hoàn toàn không tin và không đồng tình với quan điểm như thế! Kịch bản ai duyệt? Chương trình ghi hình xong ai biên tập và ai duyệt cho phát sóng? Đài truyền hình nhà nước chứ đâu phải kênh YouTube cá nhân đâu mà nghệ sĩ muốn làm gì thì làm?”. Và anh cho rằng trách nhiệm cuối cùng và cao nhất chính là các lãnh đạo đài.

Trấn Thành rớt nước mắt trong chương trình hát có yếu tố thiện nguyện sắp phát sóng trên HTV - Ảnh: BTC

Đồng ý với quan điểm này, đạo diễn Vũ Thành Vinh, nhà sản xuất các chương trình truyền hình hài như Cười xuyên Việt, Cười xuyên Việt Tiếu lâm hội, Điệp vụ đối đầu… cho rằng: “Với những chương trình phát sóng trên truyền hình thì nhà sản xuất và đài sẽ là nơi chịu trách nhiệm cuối cùng. Bản thân tôi là đạo diễn chương trình, là người dựng cuối cùng càng phải chịu trách nhiệm; vì thế khi có dựng lại chương trình, nghệ sĩ có cảm xúc quá, có vung tay quá thì mình phải có trách nhiệm cắt đi”.

Tuy nhiên, đạo diễn Vũ Thành Vinh cũng cho rằng: “Ngoài việc nhà đài, nhà sản xuất chịu trách nhiệm với chương trình, nghệ sĩ cũng phải có ý thức bảo vệ hình ảnh mình. Hình ảnh nghệ sĩ xuất hiện có khi không phải trên truyền hình; nhưng thời nay, khi phương tiện truyền thông hiện đại, khán giả có thể ghi hình mọi lúc thì hình ảnh nghệ sĩ càng phải ý thức. Dù nhà sản xuất, nhà đài, nghệ sĩ… có làm hàng trăm cái tốt nhưng khi một hai cái chưa tốt lắm chúng ta cũng phải chịu trách nhiệm. Mỗi người nên phải ý thức rõ phần việc của mình để làm tốt hơn”.

Diễn viên Quyền Linh, đạo diễn Vũ Thành Vinh... cho rằng hài nhảm không phải trách nhiệm của riêng Trấn Thành. Ảnh: BTC

Dưới góc độ người làm nghề lâu năm, từng xuất hiện trong các chương trình truyền hình đầu tiên của làn sóng truyền hình thực tế; diễn viên, MC Quyền Linh cho biết: “Thực chất nghệ sĩ luôn muốn cống hiến cái gì mình có cho khán giả. Có thể có những giây phút cảm xúc cao độ mà không giữ được chừng mực; khi đó nhà sản xuất, ban tổ chức chương trình… phải nên là người giúp nghệ sĩ kìm lại. Giữa nhà sản xuất, ban tổ chức và nghệ sĩ phải có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Bởi bao giờ trước khi ra tác phẩm, một chương trình lên đài, ngoài kiểm duyệt từ đài thì mọi người đã ngồi cùng bàn bạc lâu rồi. Những buổi bàn bạc đó để chia sẻ cùng làm gì, đường dây chương trình ra sao… Nên nếu chỉ một mình nghệ sĩ chịu thì tôi thấy rất thiệt thòi cho bản thân nghệ sĩ”.

Diễn viên Quyền Linh còn cho rằng “tôi cũng xin nhấn mạnh trách nhiệm của các đạo diễn. Diễn viên họ hứng thú bung ra hết cái gì họ có được, người đạo diễn là người xem, kiềm chế, cắt gọt nêm nếm sao cho ngon… người diễn viên chỉ là nguyên liệu cho món ăn mà thôi. Dù đó là đạo diễn phim, sân khấu hay chương trình truyền hình”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm