Chiếc áo dài dài nhất Việt Nam

Nhà thiết kế Lan Hương và chiếc áo dài dài nhất Việt Nam - Ảnh: Minh Ngọc
Nhà thiết kế Lan Hương và chiếc áo dài dài nhất Việt Nam - Ảnh: Minh Ngọc

* Chị có thể cho biết tại sao chị lại có ý định thiết kế chiếc áo dài dài nhất Việt Nam?

- Chiếc áo dài tôi thực hiện nhằm mục đích chào mừng 1.000 Thăng Long Hà Nội. Ý tưởng thực hiện chiếc áo dài đã có từ cách đây 2 năm. Từ ý tưởng, vẽ phác thảo đến khi hoàn thành nó đã mất chừng ấy thời gian.

Việc tôi thiết kế ra chiếc áo dài này không phải với mục đích làm cho mình nổi tiếng, có nhiều người gọi điện cho tôi và nói tôi hãy đến đăng ký để lập kỷ lục Guinness Việt Nam, nhưng thực sự tôi chưa nghĩ tới điều đó. Đơn giản, tôi chỉ muốn đền đáp ân tình tà áo dài đã cho tôi thành công ngày hôm nay. Trước đây, tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc thiết kế áo dài, những mẫu thiết kế của tôi chủ yếu là áo cưới. Nhưng bây giờ, người ta lại biết đến nhà thiết kế Lan Hương với những tà áo dài chứ không chỉ là áo cưới (cười).

*Chiếc áo dài này có những nét đặc biệt gì?

- Như đã nói, chiếc áo dài tôi thực hiện nhằm mục đích chào mừng 1.000 Thăng Long Hà Nội, nên tà sau của chiếc áo dài 10 mét tượng trưng cho 10 thế kỷ.

Sau khi tham khảo ý kiến của Giáo sư sử học Lê Văn Lan và một số giáo sư khác, tôi đã quyết định thể hiện các hình tượng dân gian như Long - Lân - Quy - Phụng, Tùng - Cúc - Trúc - Mai, Phúc - Lộc - Thọ trên tà áo. Những bức tranh tứ quý, hình tượng dân gian và những câu đối thêu trên tà áo đã được tôi chép từ những bức chạm khắc tại chùa Vạn Niên (Hà Nội). Tôi cũng đã xin thư pháp của anh Trịnh Tuấn. Chiếc áo dài được may bằng lụa do nghệ nhân Trịnh Văn Mão (Vạn Phúc, Hà Tây) dệt. Có khoảng 40-50 nghệ nhân thêu thuộc các làng Quất Lâm, Quất Động, Chiến Thắng ( Hà Tây) đã kỳ công thực hiện chiếc áo dài trong gần 1 năm.

*Chị có ý định trưng bày chiếc áo dài này tại Việt Nam không?

- Chắc chắn là có rồi. Cũng xin bật mí với các bạn, bên cạnh chiếc áo dài nữ này, tôi sẽ có một chiếc áo dài nam cùng cặp. Trên chiếc áo dài nam tôi sẽ thể hiện hình ảnh của 36 phố phường Hà Nội xưa.

MINH NGỌC - (Theo Thanh Niên)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm