Chiêm ngưỡng linh vật Việt Nam bằng vàng

Sáng 28-10 Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã tổ chức khai mạc triển lãm chuyên đề “Linh vật Việt Nam”.

Theo đó, triển lãm giới thiệu 27 linh vật Việt Nam với các loại hình tượng tiêu biểu như: Hình tượng Rùa, Long mã, hình tượng Rồng, hình tượng Kỳ lân, ngựa có cánh….

Đại diện Bảo tàng Lịch sử quốc gia cho hay trưng bày chuyên đề nhằm giúp công chúng khám phá, tìm hiểu và nhận thức sâu sắc hơn về sự phong phú, đa dạng và độc đáo của linh vật Việt Nam, cũng như diễn biến phát triển, đặc điểm tạo hình, phong cách nghệ thuật… qua đó khơi gợi niềm tự hào về bản sắc văn hóa Việt Nam, nâng cao ý thức văn hóa dân tộc trong việc sử dụng các biểu tượng văn hóa.

Trước đó, tại buổi họp báo công bố trưng bày, nhiều câu hỏi của báo chí đã đề nghị Bảo tàng Lịch sử quốc gia nêu rõ tiêu chỉ tuyển chọn các linh vật Việt, để tránh sự nhầm lẫn với các linh vật ngoại lai khác, đại diện bảo tàng này cho hay trong trưng bày có cả những linh vật thuần Việt, tuy nhiên cũng có những linh vật đã có sự giao thoa văn hóa. “Chúng tôi đã có sự tham chiếu, tham khảo hồ sơ, tài liệu liên quan, việc lựa chọn các hiện vật có sự suy nghĩ thận trọng, trên cơ sở ý kiến của các hội đồng và chuyên gia, trưng bày lần này là những linh vật đặc sắc Việt Nam” - TS Nguyễn Văn Đoàn, Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia, khẳng định.

Trả lời câu hỏi của báo chí về hình tượng sư tử đá canh cổng vẫn còn ý kiến cho rằng đó không phải là linh vật Việt, đại diện Bảo tàng Lịch sử quốc gia cho hay sư tử có trong nghệ thuật tạo hình của Việt Nam, tuy nhiên trước đó đã được truyền vào nước ta thông qua con đường Phật giáo. Sỡ dĩ vẫn còn ý kiến đó là do hình tượng này thường được đặt gác đền ở Điện Thái Hòa (Bắc Kinh), ở Việt Nam sư tử vẫn được đặt gác cổng lăng và có phong cách nghệ thuật riêng.

Triển lãm bắt đầu từ ngày hôm nay (28-10) tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia (số 1 Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội), kéo dài đến khoảng đầu năm 2016.

Một số hình ảnh linh vật tại triển lãm:

Chiêm ngưỡng linh vật Việt Nam bằng vàng ảnh 1Chiêm ngưỡng linh vật Việt Nam bằng vàng ảnh 2Chiêm ngưỡng linh vật Việt Nam bằng vàng ảnh 3Chiêm ngưỡng linh vật Việt Nam bằng vàng ảnh 4Chiêm ngưỡng linh vật Việt Nam bằng vàng ảnh 5Chiêm ngưỡng linh vật Việt Nam bằng vàng ảnh 6Chiêm ngưỡng linh vật Việt Nam bằng vàng ảnh 7

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm