Chu Đắc Được, nghệ sĩ múa rối xuất sắc

Chu Đắc Được (người thứ hai từ trái sang) tại Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ nhất.
Chu Đắc Được (người thứ hai từ trái sang) tại Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ nhất.

Chu Đắc Được - cái tên được bố mẹ đặt cho với bao mong ước, bao hy vọng con mình sẽ thành đạt như tên gọi giờ đã trở thành hiện thực.

Phó Giám đốc Nhà hát Múa rối Thăng Long, 49 tuổi, 26 năm trong nghề, cái máu múa rối đã ăn sâu vào chị từ khi chị còn là một cô giáo mầm non.

Nhìn lũ trẻ chơi đùa với mấy thứ đồ chơi, chị chỉ mong sao mình có thể làm gì để giúp trẻ thêm nhận thức, thêm niềm vui và tiếng cười.

Sau khi tốt nghiệp Trung cấp Múa rối do chuyên gia giảng dạy cuối năm 1981, đầu năm 1982 chị về công tác tại Đoàn Múa rối Hà Nội. Trải qua biết bao thăng trầm từ những ngày Đoàn Múa rối Hà Nội còn rất khó khăn, chưa có cơ sở vật chất như bây giờ, nhiều nghệ sĩ trong đoàn phải bỏ nghề để lo kinh tế.

Các anh chị em nghệ sĩ phải góp tiền để cùng nhau làm rối nước. Chồng đi công tác nước ngoài, một mình chị phải tự lo cho gia đình con cái mà vẫn được làm nghề, được biểu diễn múa rối cùng đồng nghiệp.

Cho đến nay, thành tích đạt được trong nghiệp diễn viên của chị cũng không ít. Trong Hội diễn Múa rối toàn quốc năm 1994, chị tham gia tiết mục Nhi đồng hý thủy đoạt Huy chương vàng và giải thưởng văn học; tham gia tiết mục Vinh quy bái tổ và tiết mục Múa tiên đoạt Huy chương bạc.

Chị điều khiển rối vai Ấu Cơ trong vở Huyền thoại Tiên Rồng, vở diễn đoạt Huy chương bạc cùng một Huy chương vàng cá nhân vai Bạch Kê tinh vở Trấn cổ Loa Thành trong Liên hoan Múa rối quốc tế tại Hà Nội - 2008.

Chị tâm sự: "Phải học, phải có kiến thức thì mới có thể tìm cách đưa múa rối của mình đến với khán giả. Múa rối không chỉ là rối nước phục vụ khách quốc tế mà còn cần phát triển nhiều loại hình múa rối khác".

THUỶ TIÊN - (Theo Nhân Dân)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm