Chưa trả tác quyền, Khánh Ly có được diễn?

Trung tâm này khẳng định nếu chưa thanh toán tác quyền thì chắc chắn chương trình Khánh Ly ở Bình Dương sắp tới đây sẽ không diễn ra được.

Kể từ ngày trở về vào tháng 5-2014, ca sĩ Khánh Ly đã biểu diễn tại Việt Nam ba chương trình tại Hà Nội và Đà Nẵng. Đêm diễn thứ tư của ca sĩ này sẽ diễn ra vào ngày 23-1 tới đây tại Trung tâm Hội nghị và triển lãm thành phố mới Bình Dương.

Tác quyền… còn đó muộn phiền

Việc lùm xùm tác quyền giữa đơn vị tổ chức chương trình là Công ty Giải trí Đồng Dao cùng VCPMC đã diễn ra ngay đêm nhạc đầu tiên của ca sĩ Khánh Ly tại Việt Nam. Phía Đồng Dao đã mong muốn thực hiện phí tác quyền đúng quy định, tuy nhiên mức giá của VCPMC đưa ra bất hợp lý nên hai bên đã xảy ra những lùm xùm suốt trong thời gian trước, trong và sau khi hai đêm nhạc tại Hà Nội và Đà Nẵng vào tháng 8-2014 diễn ra. Phía Đồng Dao cũng không thể thương lượng tác quyền trực tiếp với gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bởi gia đình đã ủy thác việc thu phí tác quyền nhạc Trịnh cho VCPMC.

Sau đó vào ngày 27-8-2014 Bộ VH-TT&DL đã phải có buổi làm việc mang tính chất hòa giải giữa Đồng Dao và VCPMC và hai bên đã thỏa thuận được mức giá cho hai đêm nhạc tại Hà Nội và Đà Nẵng là 250 triệu đồng (cộng thêm VAT 10% là 275 triệu đồng). Phía Đồng Dao sẽ phải thanh toán số tiền này một tuần kể từ ngày 27-8. Thế nhưng đến chiều qua VCPMC vẫn chưa nhận được thù lao tác quyền này.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc VCPMC, cho biết: “Đơn vị tổ chức đêm nhạc vẫn chưa thanh toán thù lao tác quyền nhạc Trịnh Công Sơn của hai đêm diễn ngày 2 và 8-8-2014 tại Hà Nội và Đà Nẵng. Khi hai đêm nhạc cũ chưa thanh toán thù lao tác quyền, tôi khẳng định chương trình sắp tới đây sẽ không diễn ra được ở Bình Dương. Chúng tôi đã chờ đợi từ hơn bốn tháng và đến chiều 5-1, phía Đồng Dao đã đến gặp chúng tôi, hứa trả trong một, hai ngày theo cam kết nhưng đến giờ vẫn chưa thấy”.

Ca sĩ Khánh Ly trong lần trở về Việt Nam năm 2014. Ảnh: Cao Trung Hiếu

Đã có giấy phép tại Bình Dương

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, phía Đồng Dao cho biết mọi thông tin liên quan đến tác quyền chương trình đơn vị này sẽ trả lời trong buổi họp báo chương trình dự kiến diễn ra vào ngày 12-1 tại TP.HCM.

Cũng trong chiều qua, phía Đồng Dao đã ra thông cáo báo chí về việc chương trình sẽ diễn ra tại Bình Dương. Theo đó, ca sĩ Khánh Ly sẽ có mặt tại TP.HCM vào ngày 11-1 để chuẩn bị cho đêm nhạc đặc biệt tại Bình Dương. Khách mời đêm nhạc lần này có sự góp mặt của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, ca sĩ Elvis Phương, Quang Thành và Hà Anh Tuấn.

Bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Bình Dương, cho biết: “Sở đã cấp phép cho chương trình Khánh Ly diễn ra tại tỉnh Bình Dương vào ngày 23-1 và đơn vị tổ chức là Công ty Giải trí Đồng Dao cam kết sẽ lo đầy đủ thủ tục tác quyền.Thực hiện nghĩa vụ tác quyền là việc dân sự giữa các bên với nhau Sở không can thiệp đến việc này”.

Liên quan đến việc cấp phép cho chương trình, ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ VH-TT&DL, cho biết: “Sở VH-TT&DL địa phương có thể yêu cầu đơn vị tổ chức nộp tiền tác quyền, nếu không nộp tiền Sở phải có văn bản đôn đốc, thậm chí có thể có văn bản báo cáo Bộ xem xét việc cấp phép biểu diễn chương trình của công ty đó những lần sau. Phía VCPMC có thể khởi kiện ra tòa, kiến nghị Cục Nghệ thuật biểu diễn xử lý đơn vị tổ chức vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ”.

Khánh Ly có tham gia Nối vòng tay lớn?

Gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ tổ chức chương trình tưởng niệm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như thường niên với chủ đề Nối vòng tay lớn. Ông Nguyễn Trung Trực, chồng ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cho biết năm nay chương trình sẽ diễn ra tại bốn tỉnh, thành: Mở màn ở Công viên Hồ Bán Nguyệt (TP.HCM) vào ngày 28-3, tiếp theo đó là quảng trường Bạc Liêu (4-4), hoàng thành Thăng Long (11-4) và kết thúc vào ngày 18-4 tại quảng trường Ngọ Môn (Huế), quê hương nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Nối vòng tay lớn do đạo diễn Nguyễn Quang Dũng làm đạo diễn, đạo diễn âm nhạc là nhạc sĩ Quốc Trung và nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn. Chương trình có sự tham gia của các ca sĩ Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Thu Hà, Tùng Dương, Quang Dũng, Đức Tuấn, Trọng Tấn và một số ca sĩ, nhóm ca trẻ. Đặc biệt mỗi cuối chương trình khán giả cùng toàn bộ nghệ sĩ sẽ hát chung liên khúc: Nối vòng tay lớn, Huế Sài Gòn Hà NộiDựng lại người dựng lại nhà.

Nhiều khán giả vẫn mong chờ sự xuất hiện của Khánh Ly tại Nối vòng tay lớn. Theo hợp đồng biểu diễn giữa ca sĩ Khánh Ly và Công ty Giải trí Đồng Dao thì ca sĩ Khánh Ly sẽ biểu diễn tại Việt Nam trong năm chương trình. Nếu tính cả chương trình sắp diễn ra tại Bình Dương vào ngày 23-1 sắp tới thì ca sĩ Khánh Ly đã diễn bốn chương trình, chỉ còn một chương trình trong năm 2015 này.

Tuy nhiên, liệu Công ty Giải trí Đồng Dao, ca sĩ Khánh Ly cùng gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có thể ngồi chung để chương trình cuối cùng trong hợp đồng của Khánh Ly và Đồng Dao là Nối vòng tay lớn hay không vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp.

______________________________________

Chỉ duy nhất cơ quan nhà nước mà cụ thể ở đây là Sở VH-TT&DL tỉnh Bình Dương mới có quyền cho phép hay không cho phép chương trình diễn ra. Còn Trung tâm VCPMC chỉ là tổ chức dịch vụ, không có quyền đó. Khi Đồng Dao đã có giấy phép công diễn cho chương trình thì việc tác quyền là chuyện quan hệ dân sự của hai bên. Nếu không tìm được tiếng nói chung thì VCPMC có thể khởi kiện ra tòa.

Luật sư LÊ QUANG VY, Tổng Giám đốc Công ty luật VLT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm