Cỏ biếc: Thông điệp về tình yêu, trách nhiệm

Khá lâu sau thành công của Ngọn nến hoàng cung (2002), đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng mới xuất hiện với bộ phim truyền hình Cỏ biếc. Trái ngược với Ngọn nến hoàng cung là không gian cung đình, những toan tính chính trị căng thẳng, Cỏ biếc là câu chuyện gia đình trong bối cảnh nông thôn. Tuy nhiên, cả hai đều mang dấu ấn tài hoa của đạo diễn về chủ đề tư tưởng mạch lạc, rõ ràng và những khung hình trau chuốt.

Câu chuyện của lớp trẻ

Bộ phim Cỏ biếc được Trần Thị Bảo Châu chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên viết theo nguyên mẫu một nhân vật được mệnh danh là vua bò xứ Phan Thiết. Nhà biên kịch Trần Thị Bảo Châu cho biết thuận lợi của chị là chuyển thể tiểu thuyết của chính mình thành phim nên chị sửa chữa được những hạn chế trong tiểu thuyết về tính cách nhân vật hay các tình tiết… Do đó, dù phim có nhiều tuyến nhân vật nhưng nhân vật nào cũng có số phận, có cá tính riêng, ngay cả với các nhân vật phụ. Chủ đề Cỏ biếc là câu chuyện của một lớp người trẻ giàu năng lượng sống, không ngại đối mặt với những thách thức, ngáng trở trên con đường đi tới. Họ sống trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và có một tình yêu đẹp. Khi đọc kịch bản, đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng rất thích thú với đề tài và bối cảnh mới lạ.

Đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng cho biết “bộ phim gửi gắm thông điệp về sự gắn kết của gia đình. Mỗi người sinh ra đều có một số phận. Gia đình là nơi liên kết những số phận đó để rồi cùng nhau vượt qua mọi thác ghềnh. Cuối cùng người ta sẽ nhận thấy cuộc đời là một bài ca hạnh phúc khi có những người thân yêu bên cạnh”.

Cỏ biếc: Thông điệp về tình yêu, trách nhiệm ảnh 1

Bối cảnh rộng lớn với đàn bò hàng trăm con được chăn thả trên đồng cỏ là một nét độc đáo của bộ phim. Ảnh: TFS

Diễn viên học… đỡ đẻ cho bò

Để có được bối cảnh, khung hình đẹp, đoàn phim phải chọn nhiều đồng cỏ rải rác trải dài từ Bến Tre tới Bình Thuận, An Giang. Còn các “diễn viên bò” thì đạo diễn phải huy động mượn gom của hơn 10 người chủ mới đủ số lượng. Đoàn phim phải dựng lại hầu hết các bối cảnh chuồng trại, chợ bò, quán nước trong khu chợ bò... trên một đồng cỏ cháy Phan Rí.

Trong chuyện phim có nhân vật Xí Muội (Tiểu Bình đóng) là một cô gái chăn bò thuê cho trang trại bò Hai Quốc, có biệt tài đỡ đẻ cho bò. Hầu hết việc sinh đẻ của đàn bò là do cô lo liệu. Diễn viên Tiểu Bình phải bám riết bà chủ bò mấy ngày trời để học kỹ thuật đỡ đẻ. Một thời gian dài, ngày nào cô diễn viên xinh đẹp này cũng loanh quanh ở chuồng của ba con bò sắp đẻ để “làm thân”: lấy rơm, cỏ cho bò ăn, xách nước cho bò uống, vuốt ve bò. Nhờ đó, con bò quen hơi Tiểu Bình, chịu để cho cô vô chuồng đỡ đẻ. Để quay được cảnh này, đoàn làm phim ai cũng rón rén, gần như thì thầm với nhau, màn hình monitor của đạo diễn phải để cách thật xa, tránh làm kinh động đến hai mẹ con nhà bò.

Biết là quay cảnh này rất khó khăn như vậy nhưng đạo diễn Quốc Hưng vẫn quyết đưa cảnh này lên phim. Anh giải thích: “Tính cách, đặc điểm của nhân vật phải được thể hiện bằng những khuôn hình chân thật chứ không phải chỉ qua lời thoại. Hơn vạn lời thoại, cảnh quay trên đã thuyết phục khán giả rằng Xí Muội giỏi đỡ đẻ cho bò”. Đạo diễn cũng tâm sự: “Quay “nhân vật bò” kết hợp với diễn xuất của diễn viên là một trải nghiệm chưa từng có với tôi”. Để quay được các cảnh cướp bò, lùa bò chạy đúng hướng, lùa bò lên xe tải hoặc cộ bò qua sông… đoàn làm phim phải nhờ các diễn viên quần chúng là những người chăn bò chuyên nghiệp.

Nhờ đó sau hơn ba tháng trời đánh vật với bò dưới ánh nắng như thiêu đốt của trời mùa hè trên những cánh đồng cỏ cháy và những cơn bão cát mịt mù Cỏ biếc đã quay xong. Và khán giả sẽ được thưởng thức một bộ phim chỉn chu, chất lượng giàu hình ảnh với tiết tấu phim nhanh, hấp dẫn.

Cỏ biếc (35 tập). Nội dung phim xoay quanh mối quan hệ phức tạp trong gia đình ông chủ trại bò Hai Dư ở Bến Tre. Ông có hai đời vợ là chị em ruột và hai con Quốc, Nam. Từ nhỏ hai anh em không hòa thuận do ông Hai cưng chiều Nam. Quốc lớn lên vực dậy trang trại bò thua lỗ có nguy cơ phá sản và phát triển thêm trang trại bò ở An Giang. Nam tốt nghiệp đại học, về quê và tập nuôi bò của gia đình nhưng thất bại. Mối quan hệ của Nam và Quốc càng căng thẳng khi cả hai anh em đều yêu thương Khanh.

Ở tuyến khác, bà Tuyết (vợ kế ông Hai Dư) ngoại tình với cộng sự của chồng, ông Hai Dư biết chuyện nên vu cho người này ăn trộm bò đẩy ông này vào tù. Ra tù, người này lập mưu chia rẽ anh em Quốc, dụ dỗ bà Tuyết ăn cắp vàng của ông Hai Dư rồi cùng bỏ trốn. Cuối cùng ông ta lấy hết số vàng và bỏ rơi bà Tuyết…

Phim phát sóng lúc 17 giờ 30 mỗi ngày trên HTV7, bắt đầu từ ngày 14-3.

TRÀ GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm