Có nên dẹp bớt giải thưởng âm nhạc?

Tối mai (25-4), giải thưởng âm nhạc Cống hiến sẽ trao giải tại Nhà hát TP.HCM. Đây là mùa giải lần thứ 12 của giải thưởng âm nhạc này, cũng là năm mà giải thưởng có nhiều hạng mục nhất (chín hạng mục).

Thường niên nên thường xuyên… hụt hơi

Giải thưởng Cống hiến có tiêu chí cụ thể: “Có những khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng”.

Tuy nhiên, một, hai mùa giải gần đây và cụ thể trong mùa giải năm nay, Cống hiến lên đến chín hạng mục nhưng danh sách đề cử lại ngày càng thiếu vắng những cái tên, sản phẩm âm nhạc dấu ấn.

Nhìn lại mùa đầu tiên Cống hiến năm 2006 (trừ mùa Tiền Cống hiến 2004) chỉ có bốn hạng mục: Album của năm, Chương trình của năm, Nhạc sĩ của năm Ca sĩ của năm; sau nhiều năm và cho đến năm nay giải đã thêm năm hạng mục khác: Chuỗi chương trình của năm, Nghệ sĩ mới của năm, Bài hát của năm, Music Video của nămNhà sản xuất của năm. Nếu nhìn dưới góc độ thị trường ca nhạc, những hạng mục thêm này thể hiện sự phát triển của thị trường nhạc số, sự lấn sân của các chương trình truyền hình thực tế âm nhạc và cả tầm quan trọng của các nhà sản xuất âm nhạc sau thành công của một ca sĩ hay album. Thế nhưng chính điều này làm Cống hiến dần nhạt nhòa. Khi giải càng tiệm cận thị trường thì càng thiếu khác biệt so với các giải thưởng âm nhạc: Làn sóng xanh, Giải âm nhạc Zing, Yan VPOP 20…

Lý giải về điều này, nhà báo Hữu Trịnh, phó ban tổ chức giải Cống hiến, cho biết: “Việc mở thêm các hạng mục, ban tổ chức đều căn cứ vào thực tiễn của đời sống âm nhạc đại chúng. Như hạng mục Chương trình của nămChuỗi chương trình của năm, những năm đầu chưa thể tách ra. Những năm sau này truyền hình thực tế bùng nổ cùng sự xuất hiện thêm các chuỗi chương trình như Luala Concert, In the Spotlight, Monsoon Music Festival thì mới đủ điều kiện để tách”.

Ca sĩ Noo Phước Thịnh, Đông Nhi đều có đề cử ở Cống hiến năm nay. Ảnh: BTC cung cấp

Cống hiến không cần phải thường niên?

Nhà báo Hữu Trịnh cũng chia sẻ: “Giải luôn trên tinh thần tôn vinh những khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng nhưng không phải lúc nào đời sống âm nhạc cũng tìm ra điều để mình tôn vinh. Nếu cho thang điểm 10 cho những tìm tòi, sáng tạo  thì có năm dự án âm nhạc này được 10 điểm nhưng có năm dự án âm nhạc khác chỉ đạt tầm 5-7 điểm. Như ca sĩ Tùng Dương từng có nhiều album tôn vinh ở Cống hiến nhưng anh cũng phải nghỉ một, hai năm mới có thể làm một album cho mình”.

Có thể thấy sự tôn vinh nở nồi như hiện nay của Cống hiến được xem là tiệm cận thị trường nhưng lại làm giảm chất lượng những hạng mục được tôn vinh. Bởi lẽ  nếu tôn vinh ca sĩ, nhạc sĩ thời thượng, chỉ cần một, hai ca khúc hit là “hoàn thành xuất sắc” nhiệm vụ một năm thì hãy để họ được tôn vinh ở các giải thời thượng khác.

Một giải thưởng như Cống hiến mà hạng mục quan trọng được tôn vinh hằng năm (Album của năm) lại không tìm ra được sản phẩm để tôn vinh, nên chăng giải thưởng Cống hiến giãn thời gian tổ chức để khi tìm được sản phẩm âm nhạc, nhạc sĩ… có khám phá, sáng tạo thật sự thì hãy vinh danh. Đâu cần phải “ép” mỗi năm đều làm để cuối cùng thành giải thưởng thỏa hiệp với thị hiếu. Khi đó Cống hiến mới thật sự là cống hiến.

 

Album đã mất dấu trên thế giới

Trong danh sách đề cử các hạng mục của giải Cống hiến năm nay, tôi thấy phản ánh rất đúng thị trường nhạc Việt. Những năm gần đây không còn ai hồ hởi làm album nữa; đây không chỉ nhạc Việt mà xu hướng chung của quốc tế. Người ta đang trong giai đoạn sắp sửa quên album; không còn mấy ai cầm đĩa, mua đĩa nhạc nghe nữa mà thay vào đó là những single (đĩa đơn) hay MV phát hành qua mạng. Thế nên các giải thưởng âm nhạc thêm hạng mục MV thì quá hợp lý vì ca sĩ giờ chỉ lo MV. Dù Cống hiến còn hạng mục album nhưng rồi thời gian tới số phận album sẽ không còn.

Giải thưởng nào cũng có năm được mùa, có năm mất mùa. Trong các giải thưởng âm nhạc thì Cống hiến là giải thưởng có tính chuyên môn cao và giữ được phong độ. Vẫn còn đó những hạng mục để tham chiếu, phản ánh được thị trường nhạc Việt.

Điều duy nhất nếu các giải âm nhạc thay đổi hạng mục thì nên có sự thông báo trước một, hai năm chứ không nên thay đổi xoành xoạch. (Nhạc sĩ Đức Trí)

_________________________________

Trong hành trình 12 năm qua, Cống hiến đã có những vinh danh các nhạc sĩ, ca sĩ, ca khúc, album… có dấu ấn riêng biệt, đánh dấu những đóng góp thật sự cho thị trường nhạc Việt: Ca sĩ Tùng Dương, Lê Cát Trọng Lý, Mỹ Linh…; nhạc sĩ: Võ Thiện Thanh, Hồ Hoài Anh, Đỗ Bảo, Anh Quân, Phạm Toàn Thắng… và hàng loạt album: Li ti, Những ô màu khối lập phương, Chat với Mozart, Classic Meets Chillout

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm