Con nít chạy sô hơn cả hoa hậu

Nếu trước đây, chỉ có vài sân chơi dành cho các tài năng nhí thì năm 2016 bùng phát các chương trình dành cho tài năng nhí trên tất cả đài truyền hình VTV, HTV, THVL… Có thể kể Đồ Rê Mí là chương trình tìm kiếm tài năng ca hát dành cho trẻ em lâu đời nhất.

Độ tuổi càng nhỏ càng hút người xem

Tính đến năm nay, chương trình Đồ Rê Mí sẽ bước vào mùa thứ 10 dành cho các em trong độ tuổi 5-8. Chương trình Giọng hát Việt nhí với trẻ 9-15 tuổi, Bước nhảy hoàn vũ nhí với trẻ 6-13 tuổi, Gương mặt thân quen nhí với trẻ 8-12 tuổi, Người hùng tí hon dành cho trẻ 4-13 tuổi, Nhí tài năng dành cho bé 4-15 tuổi, Người dẫn chương trình tương lai dành cho các bé 8-12 tuổi, Vũ điệu tuổi xanh,… Và mới nhất là các chương trình Thần tượng âm nhạc Việt Nam - Vietnam Idol phiên bản nhí dành cho trẻ em 5-13 tuổi với tên gọi Vietnam Idol Kids sẽ sơ tuyển buổi đầu tiên vào ngày 20-3 tại Đà Nẵng; Siêu nhí tranh tài đang phát sóng mùa đầu tiên trên THVL1 dành cho các bé 5-13 tuổi; Tí hon nhạc hội sắp tuyển sinh… Đó là chưa kể đến rất nhiều chương trình mở rộng cho nhiều lứa tuổi như Vietnam’s Got Talent, Thách thức danh hài… Và cả các chương trình tài năng người lớn mà trẻ em xuất hiện với tư cách khách mời.

Lý do trẻ em luôn thu hút bởi khán giả quá chán với người lớn, xem con nít dù sao cũng vui hơn. Từ việc có người xem, các chương trình càng đẩy độ tuổi tài năng trẻ em xuống nhỏ hơn. Không thể phủ nhận rất nhiều em nhỏ dưới năm tuổi tài năng từng xuất hiện và làm khán giả mê đắm trong Người hùng tí hon. Người hùng tí hon là chương trình mới sản xuất một mùa và thành công bởi phần tài năng đặc biệt của các em nhỏ trong mỗi đội thi. Thế nhưng không ít khán giả xót xa, thót tim với những phần biểu diễn mê đến độ quên luôn nguy hiểm của chính các em trong chương trình như cặp đôi xiếc Minh Quang - Minh Nhựt trong Người hùng tí hon năm ngoái. Nhiều phụ huynh khi xem các màn trình diễn này vừa nể tài năng các em nhưng luôn trong tâm trạng… nếu con mình thì sẽ không dám cho đi thi.

Thế nhưng khi nhiều chương trình dành cho trẻ em mở ra với lượng trẻ em tài năng không quá nhiều thì việc tìm kiếm thí sinh cho chính chương trình cũng rất khó khăn.

Bé Huỳnh Minh Hoàng - Ku Tin tham gia trong chương trình Người hùng tí hon mùa đầu tiên. (Ảnh do ban tổ chức cung cấp)

Phụ huynh “nghiện” hào quang hơn con

Nếu trước đây trẻ em thành danh từ một chương trình bận bịu với chạy sô bên ngoài thì trong một, hai năm trở lại đây, chính các em chạy sô cho các chương trình truyền hình thực tế, gameshow là đã không còn thời gian. Thế nên không lạ khi có thí sinh dù nhí nhưng lại chạy sô tham gia hết chương trình này đến chương trình khác.

Em Huỳnh Minh Hoàng, thường được biết đến với nghệ danh Ku Tin, một bé trai bốn tuổi nhưng từng kinh qua Thách thức danh hài, Người hùng tí hon, đóng quảng cáo cho nhiều thương hiệu và sắp tới còn đóng phim Cao thủ ẩn danh, chưa kể hàng loạt MV ca nhạc, hài trên các kênh của YouTube. Quán quân Người hùng tí hon mùa đầu tiên - Nguyệt Thu cũng là gương mặt từng kinh qua chương trình Giọng ca nhí - Hò xự xang xê cống trước đó của Đài Truyền hình Cần Thơ. Vũ Song Vũ một thời của Vietnam’s Got Talent cũng từng tiếp tục với Giọng hát Việt nhí; Hoàng Quân (Bé Ben) của Siêu nhí tranh tài từng xuất hiện trong Gương mặt thân quen nhí…

Với những em trên 10 tuổi, các em ý thức được điều mình thích thì có khi phụ huynh vì chiều con mà cho tham dự; nhưng với các em nhỏ dưới sáu tuổi, việc con tham gia truyền hình thực tế 90% phụ thuộc vào quyết định của phụ huynh. Có lẽ xuất phát ban đầu cũng vì sở thích của con, cho con chơi cho vui nhưng khi con tham gia, được nhiều người biết đến, có lẽ không phải con mà chính phụ huynh đã không thể dừng mình. Phụ huynh dường như rơi vào “cơn nghiện” con phải thắng, phải nổi tiếng; nó tương tự việc một người thích đăng ảnh con trên Facebook và thích thú với nhiều lượt thích, chia sẻ… Đôi khi họ quên rằng con trẻ cần được bảo vệ trước hào quang ra sao hoặc đâu là cuộc sống thật của con.

Rất nhiều người cho con học đàn, học hát, học múa… đôi khi để mong phát hiện ra tài năng của con, để con kiếm tiền từ thuở bé nhưng quên rằng đa phần trẻ em được học văn thể mỹ để giúp cho đầy đặn tâm hồn ở những quãng đời sau này của con.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm