Cũng là một cách cho…

Giải thưởng như từ trên trời rơi xuống là bởi tác giả quá bất ngờ với nó. Hội đồng Giải thưởng Sách hay nhận danh sách đề cử từ người yêu sách, xét tuyển và chọn ra tác phẩm đoạt giải. Suốt quy trình xét tuyển, hội đồng này đã làm việc độc lập, không liên hệ với tác giả, dịch giả; không yêu cầu người nhận giải phải làm bất kỳ thủ tục nào. Chỉ đến khi chọn được tác phẩm đoạt giải, hội đồng giải thưởng mới liên lạc, trân trọng mời tác giả, dịch giả đến nhận giải.

Dịch giả Phạm Anh Tuấn cũng đã phát biểu khi nhận giải: “Nếu phải viết một lá đơn để nhận một giải thưởng, dù là giải thưởng ở cấp độ nào đi nữa và dù đó chỉ là một thủ tục hình thức thì tôi tin rằng hầu hết mọi người đều từ chối làm công việc đó. Với cách làm như vậy, một giải thưởng sẽ thất bại ngay từ đầu bởi điều đó hạ thấp giá trị từ cả hai phía. Dự án Sách hay đã tránh được điều này”.

Cách làm của dự án Sách hay đáng để chúng ta suy ngẫm về cách thức trao giải thưởng hiện nay. Giải thưởng là sự đánh giá, tôn vinh. Thế nhưng nhiều giải thưởng đã và đang được trao theo kiểu xin-cho. Người muốn tranh giải phải làm hồ sơ, đơn thư xin xét giải... Nếu không thay đổi cách trao thưởng, các giải thưởng sẽ mất đi ý nghĩa, giá trị của nó như vừa qua một số nhà văn đã từ chối giải thưởng Nhà nước.

TRÀ GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm