Cựu đại sứ Pháp làm phim tặng Hà Nội

Suốt bốn năm công tác tại Hà Nội trên cương vị đại sứ Pháp, ông Jean-Noel Poirier đã đi đến nhiều ngõ ngách của thủ đô, khám phá và cảm nhận những nét văn hóa riêng có nơi đây để rồi ghi lại từng khoảnh khắc đáng nhớ. Từ kiến trúc, ẩm thực, giao thông đến những công dân thủ đô mà ông gọi là "linh hồn của thành phố" đều hiện lên chân thực, mộc mạc và sống động trong bộ phim tài liệu Hà Nội của tôi.

Không có những công trình kiến trúc đặc trưng của thủ đô, những địa điểm du lịch ồn ào và hào nhoáng đã được nhiều khách du lịch nằm lòng, Hà Nội trong phim của vị cựu đại sứ "duyên dáng và hấp dẫn theo cách riêng của mình". Đó là những quán ăn vỉa hè, những khu tập thể cũ kỹ, những con phố nhỏ xinh, những người lao động bình dị...

Để có được những thước phim chân thực và thú vị, ông đã phải đi nhiều và hòa mình vào cuộc sống của người dân.

“Tôi mong muốn qua bộ phim này sẽ đem đến cho những cư dân của Hà Nội cũng như tất cả người dân Việt Nam một cái nhìn mới mẻ về vẻ đẹp và sự duyên dáng hiển nhiên của thủ đô" - ông nói.

Làm phim về Hà Nội nhưng TP.HCM mới là nơi đầu tiên cựu đại sứ Pháp đặt chân đến khi tới Việt Nam. Giải thích về lý do không chọn TP.HCM để thực hiện bộ phim này, ông Jean-Noel Poirier cho biết: “Khi làm tổng lãnh sự tại TP.HCM tôi cũng đã đi mọi ngóc ngách của thành phố, kể cả những nơi xa trung tâm. Nhưng phải nói rằng 15 năm trước tôi không hiểu Việt Nam được như bây giờ, khi tôi làm phim về Hà Nội. Có thể đó là kết quả sự trưởng thành của con người”.

Nói về lý do thực hiện bộ phim này, cựu đại sứ Pháp cho hay: "Mỗi vị đại sứ khi kết thúc nhiệm kỳ đều có món quà dành tặng nơi mình đã sinh sống, làm việc, tôi lựa chọn điện ảnh. Thông qua bộ phim này, tôi muốn bày tỏ những tình cảm và suy nghĩ của mình về người dân thủ đô; muốn khán giả khám phá những góc họ ít biết đến hoặc những nơi đã bị lãng quên.

Ông cũng bày tỏ: "Hà Nội tồn tại cùng lúc cả những điều cũ kỹ và hiện đại, gợi cho tôi nhớ đến Paris thời thơ ấu của tôi. Giờ đây Paris đã là một thành phố khác - một thủ đô du lịch của thế giới, một trung tâm khổng lồ của những xa hoa, những viện bảo tàng, hội hè những buổi hòa nhạc ngoài trời... Còn Hà Nội phát triển nhưng không mất đi linh hồn, bản sắc của mình".

Mong muốn của ông là “đem đến cho những cư dân của Hà Nội cũng như tất cả người dân Việt Nam một cái nhìn mới mẻ về vẻ đẹp và sự duyên dáng hiển nhiên của thủ đô”.

Ông cũng nói thêm: “Tại Hà Nội, tôi tìm thấy đủ chất liệu để làm phim về Việt Nam. Mặc dù có thể tìm thấy những điều đó ở TP.HCM nhưng không phải tự nhiên người ta nói rằng Hà Nội là “cái nôi” văn hóa Việt Nam, là nơi có những sự phong phú cả về kiến trúc, con người và xã hội”.

Bộ phim Hà Nội của tôi (Mon Hanoi) được ông Jean-Noel Poirier tặng miễn phí bản quyền cho Đài Truyền hình Việt Nam trong vòng hai năm. Phim sẽ được chiếu lần đầu trên VTV1 vào lúc 20 giờ ngày 8-10, đồng thời trên VTV4 trong dịp kỷ niệm giải phóng thủ đô 10-10 và sẽ tiếp tục phát lại trên các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.