Dân chơi Sài Gòn chăm gà để thi hoa vương

Dân chơi gà cảnh ở Sài Gòn đang dồn tâm huyết chăm gà cưng để đi thi gà đẹp vào dịp 30-4 tới tại Long Xuyên (An Giang) dành cho gà đẹp cả nước.

Để có một chú gà mang đi thi, người nuôi gà phải chọn trong đàn chú gà đẹp nhất để có chế độ chăm sóc, huấn luyện đặc biệt. Làm sao để gà cưng có bộ lông đẹp, thân hình chuẩn và uyển chuyển, mạnh dạn khoe dáng trước đám đông là tiêu chuẩn mà các chủ gà đặt ra.

Tự tay chăm gà cưng

Tiêu chuẩn một chú gà đẹp là từ bờm đến đuôi phải có lông nhiều, lông mượt, phồng xòe và phải biết khoe dáng của mình. Mặt cân đối, hài hòa với đầu, mỏ ngắn, mào gọn. Muốn đẹp hơn nữa là gà phải có râu, lông bờm dày kín, cánh không dài quá chân… Lông đuôi đủ ba lớp chếch lên 30 độ, gắn liền với mã kiếm.  Và điều đặc biệt, để một chú gà lọt tiêu chuẩn dự thi hoa vương thì cân nặng của chú phải đạt chuẩn, có nghĩa là 1-1,1 kg, không nhiều hơn.

Để một chú gà đạt tiêu chuẩn như trên đòi hỏi “ông bầu” (tên gọi của chủ gà) phải có chế độ chăm sóc rất đặc biệt. Anh L. (nhà ở quận Bình Tân, TP.HCM) là người mê gà cảnh và có hàng chục chú gà kiểng đang nuôi trong chuồng. Tính đến nay anh đã có hơn ba năm đưa gà cưng đi thi.

Mỗi khi gần đến ngày thi, anh lo lắng đến mất ăn, mất ngủ. Bởi ngoài cung cấp cho gà cưng đủ chất dinh dưỡng: Rau, thịt, hải sản, khoáng chất, chất béo và các loại vaccine để chú không bị bệnh đột ngột. Bên cạnh đó, làm sao để chú gà đủ cân nặng theo tiêu chuẩn và không bị thay lông bất thường là rất khó.

Anh L. giải thích nếu cung cấp đủ chất dinh dưỡng thì bộ lông của gà mới đẹp. Thế nhưng khi nạp đủ chất dinh dưỡng chú sẽ tăng cân. Lúc đó, đòi hỏi người nuôi phải ép cân cho đủ trọng lượng thì bộ lông sẽ không đẹp, không mượt. Đó là chưa kể đến việc thay lông của gà thường diễn ra theo mùa. Thông thường cứ sáu tháng gà sẽ thay lông một lần, phải mất đến 4-6 tuần mới hoàn thiện. Lúc đó trông bộ lông chú gà mới đẹp và mượt mà. ‘’Nhiều khi cuộc thi diễn ra mà gà của mình chưa thay xong lông thì xem như những hy vọng và công sức của mình trở thành công cốc’’.

Các ‘’thí sinh’’ đi thi sẽ được đánh mã số và được nhốt trong lồng và một chú gà đã đoạt giải hoa vương của mùa giải trước (ảnh nhỏ). Ảnh: NT

Gà càng ‘’điệu’’ càng đoạt giải cao

Cuộc thi hoa vương gà sẽ được tổ chức theo từng câu lạc bộ, theo khu vực hay giải quốc gia.

Để lựa chọn được các chú gà trao danh hiệu hoa vương một, hoa vương hai, hoa vương ba và hai giải khuyến khích, ban giám khảo sẽ tiến hành chấm các vòng loại. Vòng loại 1, 20 chú gà đẹp, nổi trội sẽ được chọn để thi vòng kế tiếp. Ở vòng này có thể số gà được chọn nhiều hơn, tùy vào số lượng thành viên tham gia.

Vòng tiếp theo, loại 10 chú, lấy 10 chú thi vòng bán kết. Năm chú có bộ lông mượt, thân hình đạt chuẩn và biết cách khoe mã, làm điệu sẽ được chọn để thi vòng chung kết chọn ra hoa vương.

Ở vòng này, từng chú một bước ra khỏi lồng để thể hiện tài năng của mình. Chú gà nào mạnh dạn, bước đi uyển chuyển, trưng được bộ lông đẹp, so dáng điệu, đầu ngẩng cao, thể hiện vẻ oai phong lẫm liệt sẽ được chọn làm hoa vương.

Giải thưởng cuộc thi thường không có giá trị lớn, chỉ vui với nhau là chính. Điều đặc biệt, những chú gà đoạt giải hoa vương sẽ được chủ nâng niu và có giá bán cao ngất ngưởng từ vài chục đến một trăm triệu đồng.

Chấm thi sai phải chấm lại

Cuộc thi hoa vương gà thường được tổ chức vào các ngày lễ như ngày 30-4, ngày 2-9 và dịp tết dương lịch, cũng có thể vào một dịp nào đó do ban tổ chức đặt ra. Trong các cuộc thi, ban giám khảo sẽ lựa chọn hoa vương theo tiêu chí và phải lấy ý kiến của các thành viên rồi mới đi đến quyết định cuối cùng. Thế nhưng hầu như cuộc thi nào cũng xảy ra tranh cãi, kiện tụng vì cho rằng ban giám khảo không công tâm. Anh Hoàng Anh Tuấn là thành viên trong ban tổ chức, từng nhiều năm đi chấm thi, cười vui: “Tôi bị kiện hoài chứ gì!’’. Bởi khi một thành viên đưa gà đi thi mà họ thấy gà của mình đẹp hơn, điệu hơn mà không được giải họ sẽ kiện. Hay khi thấy gà mình đẹp hơn, tài năng hơn mà đoạt giải thấp hơn họ cũng phải kiện. Ai cũng bỏ công ra chăm gà của mình và nhìn ngắm nó ngày đêm nên thường mê gà của mình hơn gà người khác.

Nhận đơn kiện, ban giám khảo sẽ chấm thi lại. Lúc đó chú gà sẽ được thi lại, ban giám khảo và các thành viên cùng nhau quan sát để phân định đúng sai, tìm ra chú gà đạt chuẩn.

Dân chơi Sài Gòn chăm gà để thi hoa vương ảnh 2

Các ‘’ông bầu’’ hạnh phúc khi đưa gà đi thi. Ảnh: NT

Những chú gà đoạt giải hoa vương một, hoa vương hai, hoa vương ba trong câu lạc bộ sẽ được đi thi giải khu vực. Nếu đoạt giải hoa vương trong khu vực thì được chọn đi thi giải quốc gia. Tuy nhiên, rất hiếm một chú gà có thể đoạt giải hoa vương ở câu lạc bộ mà có thể đoạt giải ở khu vực hay đến giải quốc gia. Bởi thông thường bộ lông của chú gà chỉ đẹp lúc chú 10 tháng tuổi. Có khi chú đoạt giải lần một, lần hai đang trong thời kỳ thay lông hoặc bị tăng cân thì người nuôi đành bỏ cuộc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm