Đạo diễn Lê Hoàng: Ngây thơ cho tới chết

Quyển sách là tác phẩm mới nhất của đạo diễn Lê Hoàng, do Công ty Sách Trí Việt - First News thực hiện. Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First New, cho biết đã rất khó khăn để xin giấy phép xuất bản quyển sách độc đáo này bởi lần đầu tiên có một quyển sách tại Việt Nam với nhân vật xuyên suốt là đương kim tổng thống Mỹ.

PV báo Pháp Luật TP.HCM đã ghi nhận cuộc trao đổi giữa diễn viên Lan Phương, MC Phan Anh với tác giả - đạo diễn Lê Hoàng, cũng như phỏng vấn anh tại buổi ra mắt sách.

“Đó là nhân vật do tôi tưởng tượng”

. Phóng viên: Chào anh Lê Hoàng, với quyển sách có tựa đề và nhân vật tổng thống Mỹ rất ấn tượng này, anh muốn gửi gắm điều gì ở nó?

+ Một nhà giáo dục - xã hội trong nước đã khẳng định: Chúng ta thiếu triết lý giáo dục. Tôi đặt câu hỏi chúng ta muốn tạo ra con người sáng tạo hay con người vâng lời. Thay đổi về giáo dục là khó nhất, quan trọng nhất, sách của tôi viết là như vậy.

Cũng như du khách đến Việt Nam vào chợ Bến Thành ăn bún bò, mua nón lá thì chẳng có gì quan trọng, quan trọng là họ nghĩ gì về con người Việt Nam. Nên trong sách của tôi, Tổng thống Donald Trump và cả Bill Gates nữa đến Việt Nam thì việc quan trọng là đến các lớp học.

Khi vào lớp học, cả hai con người đó có rất nhiều điều có thể còn tranh cãi nhưng không thể phủ nhận họ là những người thành công, một người thành công trong kinh doanh-chính trị, một người thành công trong kinh doanh-công nghệ. Hai nhân vật này đến lớp học họ chỉ nói với học sinh đừng có học theo sách, đừng có học theo thầy, phải bắt thầy dạy theo mình chứ không phải là ngược lại.

Đạo diễn, nhà văn, nhà báo, nhà biên kịch Lê Hoàng tại buổi ra mắt sách. Ảnh: HÒA BÌNH

Tôi hư cấu ông Bill Gates đến lớp học ở Việt Nam nói cô giáo dạy rất hay nhưng toàn bộ học sinh bên dưới im lặng lắng nghe là không đúng. Tôi để ông Bill Gates nói theo ông là không phải như vậy, các em học thì các em phải chất vấn, giáo viên phải trả lời. 50 học sinh là 50 câu hỏi khác nhau, ai hỏi giống bạn sẽ bị trừ điểm.

Những điều này có thể có những người nghe sẽ rất khó chịu nhưng đó là suy nghĩ của tôi. Tôi không phải là nhà sư phạm, tôi không phải là nhà giáo dục, tôi chỉ là nghệ sĩ nhưng tôi cảm nhận rằng lẽ ra giáo dục của chúng ta phải là như thế.

. Vì sao anh lại chọn ông Donal Trump để đưa vào tác phẩm của mình. Đây là nhân vật tính cách có nhiều điều gây tranh cãi lẫn chỉ trích,  ông ấy trong sách của anh sẽ như thế nào?

+ Mình đưa nhân vật lớn nào vào tác phẩm thì mình phải có trách nhiệm tôn trọng người mình đưa vào.

Tôi không có nhiệm vụ phân tích Donal Trump tốt hay xấu trong sách của mình. Tôi thật sự nghĩ rằng ông ấy còn một chút nào đó ngây thơ dù ông ấy 72 tuổi, là nhà kinh doanh tỉ phú, dù có ba vợ, dù là tổng thống…

Tôi chẳng có kế hoạch gì trước mắt

. Sau một bộ phim có thể nói là thất bại, anh đã cho ra mắt quyển sách có tựa đề, nội dung rất ấn tượng này. Anh có tin quyển sách sẽ thành công?

+ Tôi biết nhiều người cho phim Sói trắng là thất bại nhưng tôi không cho đó là thất bại và tôi có quyền nghĩ như vậy. Nên trong quyển sách này, tôi giới thiệu bộ phim đầu tiên là phim Sói trắng chứ không phải là phim Gái nhảy dù nhiều người nói Gái nhảy là phim thành công nhất của tôi.

Và cho dù có thể là Sói trắng thất bại trong suy nghĩ của một số người đi nữa thì đó vẫn là một tác phẩm tôi đã làm và tôi tự hào về nó. Tôi cứ phải kiêu hãnh về những gì mình đã làm.

Còn quyển sách này có liên quan gì đến phim không thì không có liên quan gì cả. Một ông đạo diễn Lê Hoàng không liên quan gì đến một ông nhà văn hay một ông nhà báo Lê Hoàng, ông nhà biên kịch Lê Hoàng… cả.

Tôi viết quyển này chỉ trong 24 ngày thôi. Tôi viết nó vào ngày 18-6, còn phim Sói trắng phát hành vào ngày 14-6, lúc đó thì tôi chưa thể biết phim của mình thắng hay thua.

Quyển sách này đơn thuần là thôi thúc muốn viết, cảm hứng viết và là sự sảng khoái, hưng phấn khi thể hiện cảm xúc, suy nghĩ ra được của một người viết văn.

. Anh từng viết kịch, đạo diễn, viết sách, báo, làm cả giám khảo game show… Vậy sau khi ra mắt quyển sách này, vị trí của anh sẽ ở đâu, anh có kế hoạch gì sắp tới?

+ Tôi đang làm rất nhiều điều hiện nay như bạn hỏi nhưng điều gì mà tôi đang mong mỏi, nói thật lòng là tôi cũng không biết nữa. Có thể là tôi làm cái gì cũng dở từ lâu rồi mà tôi không biết, tôi cứ ảo tưởng vậy thôi. Nhưng có một điều chắc chắn là tôi sẽ luôn ngây thơ và mê gái đẹp nhưng chỉ là gái đẹp ngây thơ thôi. Tôi sẽ ngây thơ cho tới lúc chết, đó là điều tôi chắc chắn.

. Xin cám ơn anh.

Tại sao lại tự cấm mình?

. Anh có từng nghĩ quyển sách này sẽ không được phép xuất bản?

+ Tôi đã tìm hiểu và thấy trong pháp luật Việt Nam không cấm đưa tổng thống Mỹ có thật thành một nhân vật trong truyện hư cấu, pháp luật của Mỹ cũng không cấm việc này. Nếu đã không cấm thì tại sao chúng ta lại tự cấm mình?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm