Để phim ngoại ngẩn ngơ vì cảnh Việt

Các nhà làm phim Việt hãy làm thật tốt phim Việt, đặc biệt những cảnh quay đẹp để khán giả qua phim Việt, với câu chuyện thân quen của văn hóa Việt họ sẽ tìm đến những vùng đất của quê hương chứ không phải bỏ du lịch Việt đi du lịch bụi ở nước ngoài.

Giấc mơ cảnh Việt trong phim Hollywood

Thời gian qua, câu chuyện quảng bá du lịch Việt qua phim lại được xới lên sau những hình ảnh của Hang Én (Quảng Bình), Ninh Bình, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh)… xuất hiện vô cùng kỳ ảo trong bộ phim Pan và vùng đất Neverland của Hollywood; rồi tiếp theo đó là phần 2 của phim King Kong có tên Kong: Skull Island đã chọn Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), Ninh Bình và Hạ Long (Quảng Ninh) cho một số cảnh quay trong phim.

Tuy nhiên, điều đáng buồn là những hình ảnh Việt Nam trong Pan và vùng đất Neverland khán giả không ai biết đó là ở Việt Nam bởi trong phần chú giải bộ phim này hoàn toàn không có dòng nào nhắc đến Việt Nam. Lý do Việt Nam không được nhắc đến bởi quá trình quay chỉ quay cảnh nền (diễn viên diễn xuất trên phông riêng sau đó ghép với cảnh quay) và trong lúc thực hiện đối tác đoàn phim tại Việt Nam cũng không biết nên đề cập về tên Việt Nam và những địa điểm cần được đưa vào thông tin của bộ phim với ý nghĩa quảng bá cho hình ảnh Việt. Thế nên việc hình ảnh Việt Nam xuất hiện trong Pan và vùng đất Neverland là nhờ vào phần trả lời phỏng vấn nhắc đến Hang Én trong chiến dịch quảng bá phim này tại Việt Nam của nam tài tử Hugh Jackman khi trả lời diễn viên Kathy Uyên.

Khi “vớ” được việc hình ảnh Việt Nam xuất hiện trong phim Pan và vùng đất Neverland, truyền thông trong nước nhảy vào với câu chuyện quảng bá du lịch Việt qua phim nước ngoài. Người Việt rất thích yếu tố nước ngoài, đó là một điều nên ước mong nhưng để Việt Nam thu hút được khách du lịch quốc tế nhờ vào những bộ phim nước ngoài vẫn là đường xa diệu vợi. Điều cần làm ngay với du lịch là làm sao có những bộ phim Việt để kích cầu du lịch cho khách Việt. Bởi tương tự điện ảnh, du lịch Việt cũng đang mất dần khách nội địa; người Việt có thể bỏ vài triệu đồng để gói gém đi Singapore, Thái Lan… chứ ít bỏ số tiền tương đương như thế để khám phá chính những điểm đến trong nước.

Phú Yên đẹp trong trẻo trong phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp.

Nên đầu tư ở “sân nhà” trước

Có một con số đáng chú ý là trong tháng 10 vừa qua, từ hiệu ứng của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, rất nhiều tour du lịch đến Phú Yên được mở ra giúp cho lượng khách đến Phú Yên trong tháng 10-2015 tăng 30% so với tháng 10-2014.

Chia sẻ về điều này, ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Phú Yên, cho rằng: “Sau phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, tỉnh tiếp tục quảng bá hình ảnh Phú Yên và tìm mọi điều kiện để đưa khách Phú Yên thuận lợi nhất. Gần nhất là trong ngày 9-11 vừa qua, Phú Yên đã ký kết cùng TP.HCM, Bình Thuận, Khánh Hòa và Bình Định cam kết để đưa khách du lịch bằng tàu hỏa từ TP.HCM và ngược lại. Nhân sự kiện này, tỉnh tiếp tục các hoạt động xúc tiến du lịch tại Phú Yên bằng việc gặp gỡ một số đơn vị lữ hành, vận tải… lên tour du lịch; nội bộ tỉnh thì sẽ mời các doanh nghiệp lữ hành tỉnh tiếp tục xây dựng tour và chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ”.

Hay như lời ông Nguyễn Tiến Sỹ, đại diện truyền thông hãng hàng không Jetstar Pacific, thì một trong những lý do hãng hàng không này đổi máy bay lớn (từ ATR-72 chỉ chở được 68 khách/chuyến sang Airbus A320 chở được 180 khách/chuyến) cho đường bay TP.HCM và Phú Yên bởi lượng khách du lịch tăng vọt. “Đây là động thái của hãng để góp phần quảng bá du lịch Việt. Nếu công nghệ phim hiện đại, sử dụng flycam để hình thành những góc quay đẹp thì sẽ vừa tạo hiệu ứng tốt cho bộ phim vừa được trọn vẹn cảnh đẹp cho khán giả. Và đó là một trong những cách quảng bá du lịch địa phương tốt nhất” - ông Nguyễn Tiến Sỹ nói.

Từng có nhiều phim nhưng thiếu sự nỗ lực của địa phương

Lần giở lại điện ảnh Việt, rất nhiều hình ảnh của Việt Nam từng xuất hiện đẹp vô cùng trong các bộ phim Việt như: Chuyện của Pao với vẻ đẹp của cánh đồng tam giác mạch, cao nguyên đá ở huyện Đồng Văn (Hà Giang); Thiên mệnh anh hùng kỳ vĩ với Tam Cốc Bích Động, khu du lịch Tràng An ở cố đô Hoa Lư (Ninh Bình); Những nụ hôn rực rỡ Mỹ nhân kế với những bãi biển xanh ngắt, hoang sơ của khu du lịch sinh thái Ngọc Sương (Khánh Hòa)...

Thế nhưng, dù cảnh xuất hiện trong các phim này đẹp ngất ngây thì bản thân các bộ phim vẫn chưa đủ tạo hiệu ứng tốt cho khán giả để khán giả sau khi xem phim muốn đến ngay vùng đất đó. Và bên cạnh đó, quan trọng nhất địa phương được xuất hiện trong các phim này cũng chưa thật sự nỗ lực để cùng đoàn làm phim, các đơn vị lữ hành, vận tải, nhà quản lý du lịch… bắt tay cùng phát triển du lịch sau bộ phim.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm