Để triển lãm không chỉ là xem

Các gian hàng được bài trí trang trọng, ấn tượng. Những món đồ gốm, đồ sứ, cái thì mộc mạc, cái thì tinh xảo… đều được quan khách trầm trồ ngợi khen.

Tuy nhiên, điều tiếc nuối nhất là lễ hội này đã được tổ chức như nhiều lễ hội khác, trong đó khách đến tham quan, thưởng lãm, bình luận, mua vài món đồ rồi về. Trong khi nhiều người đã mong muốn có dịp thực hành, tự làm ra một sản phẩm gốm sứ chứ không chỉ dừng lại ở việc nhìn ngắm những tác phẩm hoàn chỉnh hay quan sát các nghệ nhân làm mẫu.

Biết rằng để quan khách tạo ra một sản phẩm gốm sứ hoàn thiện ngay tại lễ hội là điều rất khó khăn, trong đó có lẽ khó nhất là không thể trang bị lò nung và thời gian chờ nung sản phẩm. Tuy nhiên, chỉ cần được chạm tay vào một công đoạn nhỏ của quá trình làm gốm cũng có thể giúp quan khách thấy thú vị hơn, gắn kết hơn với nghề truyền thống. Ví dụ đơn giản là được cầm trên tay một nắm đất sét vọc chơi, hay là dùng nắm đất đó nặn thành hình một cái niêu con con, hay là được thuê bàn xoay để thử phác họa hình dáng một cái bình. Thậm chí trong lễ hội có thể tổ chức cho du khách tự chọn mua một món đồ gốm mộc để họ có thể tự cầm cọ, tự tay pha màu, tự vẽ lên món đồ mộc đó những nét đơn sơ nhất…

Không chỉ tiếc nuối ở lễ hội gốm sứ mà nhiều lễ hội khác về nghề truyền thống cũng vậy, đã chưa tìm được cách đưa việc thực hành nghề truyền thống vào lễ hội.

Có thực hành thì quan khách sẽ thấy hiểu thêm về sự khó khăn của người thợ, hiểu thêm về nghề truyền thống, thêm trân trọng những sản phẩm truyền thống. Điều này không chỉ giúp bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống mà còn rất có lợi cho việc xúc tiến thương mại, phát triển sản phẩm của làng nghề, của doanh nghiệp.

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm