Đến lò tư nhân học làm nghệ sĩ

Hẳn rất nhiều người một lúc nào đó trong cuộc đời mình đã từng ấp ủ giấc mơ làm nghệ sĩ. Tuy nhiên, hằng năm số học viên được tuyển vào các trường sân khấu, điện ảnh tại Sài Gòn chỉ có hạn. Vậy nên hiện nay có khá nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tại TP.HCM đã mở lớp đào tạo diễn viên, diễn xuất. Không ít những nghệ sĩ có sân khấu riêng đã tận dụng tối đa sân khấu của mình như một lợi thế trong việc đào tạo và chiêu sinh.

Thi 100 lấy 10

Còn nhớ những năm 2000, phim truyền hình bùng nổ dữ dội, hàng loạt hãng phim tư nhân ra đời kèm theo nó là hàng loạt kiện cáo, những vụ việc um xùm trên mặt báo. Nhiều học viên các lớp học diễn xuất điện ảnh đã kiện các hãng phim, công ty tư nhân, một vài nghệ sĩ lừa đảo số tiền vài chục triệu đến vài trăm triệu trong việc hứa hẹn đào tạo diễn xuất và tạo cơ hội cho các học viên này thành nghệ sĩ nổi tiếng.

Tuy nhiên, hơn bốn năm qua, khi các nghệ sĩ kịch và các sân khấu kịch bắt đầu chiêu sinh các lớp đào tạo diễn viên, chưa có một vụ việc bê bối nào diễn ra từ các lớp học này. Không chỉ vậy, giới làm nghề đã thích thú với một số gương mặt trẻ bước ra từ các lớp học không chính quy này.

Nguồn học viên của các lớp học này từ đăng ký tự do cho đến thi tuyển khá gay gắt. Như sân khấu Hoàng Thái Thanh thi tuyển vào hơn 100 học viên, chỉ chọn ra hơn 10 học viên. Các học viên này được đào tạo hoàn toàn miễn phí để tạo nguồn cho sân khấu chỉ với điều kiện là tuân thủ các nguyên tắc học hành rất nghiêm túc, nghiêm khắc  của đôi nghệ sĩ Thành Hội, Ái Như. Đó là không được nghỉ học bất cứ ngày nào mà không có lý do bất khả kháng. Làm nghiêm túc tất cả các bài tập. Và họ được đào tạo như bất kỳ một học viên trường lớp chính quy nào. Sau hơn một năm đào tạo, Hoàng Thái Thanh bắt đầu đưa lên sàn diễn các học viên của mình như Nguyễn Thanh Tâm, Tomy Trương, Bùi Thiên Huân, Như Ngọc, Vũ Ngọc Ánh…

Xuân Nghị và diễn viên Lan Phương trong vở Làm… ở Sân khấu kịch Phú Nhuận. Ảnh: HÒA BÌNH

Vừa học vừa đi diễn

Ngoại trừ Hoàng Thái Thanh, có một điểm chung đáng chú ý là tất cả lò kịch tư nhân của nghệ sĩ còn lại đều có học phí không hề rẻ. Học phí cao nhất nhưng cũng học nhiều và bài bản nhất là các lớp do nghệ sĩ Hồng Vân mở, hai nghệ sĩ Minh Nhí và Hữu Châu đứng lớp. Học viên của các lớp này được tuyển với điều kiện tốt nghiệp lớp 12, dưới 30 tuổi và phân hẳn thành hai lớp chính quy và năng khiếu với học phí 3 triệu đến 2 triệu mỗi tháng, tốt nghiệp khóa học sau hai năm rưỡi.

Các lớp của nghệ sĩ Trịnh Kim Chi học bốn học kỳ, mỗi học kỳ kéo dài hai tháng rưỡi, mỗi học kỳ đóng 3,5 triệu đồng. Các lớp ngắn hạn của đạo diễn Vũ Minh học phí 4 triệu đồng cho ba tháng. Lớp Vui - Ngộ của nghệ sĩ Cát Phượng học phí 3 triệu đồng cho hai tháng, lớp học kết thúc sau bốn tháng…

Ngoài Cát Phượng chưa có sân khấu riêng, còn lại tất cả nghệ sĩ khác mở lớp đều khẳng định các lớp của họ đào tạo diễn viên ra làm nghề, ít nhất là được diễn trên sân khấu do mình làm chủ. Nghệ sĩ Hồng Vân chia sẻ: “Trước hết tôi mở lớp vì muốn có một dàn diễn viên trẻ riêng cho sân khấu của mình. Sau nữa tôi muốn tạo điều kiện làm nghề cho những em có khả năng mà vì lý do nào đó không đậu vào trường sân khấu. Bỏ mất nguồn lực này phí lắm vì nhiều em rất giỏi. Ở chỗ của tôi, những em nào được chọn vào lớp chính quy coi như chắc ăn sẽ được diễn ở Kịch Phú Nhuận”.

Đạo diễn Vũ Minh cũng cho biết học viên của mình đều học để đi làm nghề như những diễn viên tay ngang đi đóng phim, họ muốn học thêm để vững nghề. Nhiều diễn viên trẻ cũng được anh đưa vào diễn chính thức ở Kịch IDÉCAF như Vẻ đẹp hoàn hảo, Tấm Cám… Ở các sân khấu Sao Minh Béo, Kịch TKC của Trịnh Kim Chi, nhiều học viên các lớp học kịch của họ được đưa lên sân khấu diễn những vai phụ, vai quần chúng.

Theo học các lớp học này ngoài tiền bạc, thời gian, học viên còn phải chứng tỏ lòng say mê nghề diễn thật sự, nếu không sẽ rơi rụng, bỏ học nửa chừng khá nhiều, thậm chí được các thầy cô nghệ sĩ đứng lớp khuyên nên bỏ học. Đó cũng là lý do các lò đào tạo “nghệ sĩ” tư nhân này thu học phí theo tháng hay học kỳ để các học viên dễ bề rút lui khi thoái chí.

Học để có thêm trải nghiệm

• Mình đăng ký lớp học Vui - Ngộ không phải để mong làm nghệ sĩ mà để có sự trải nghiệm cho bản thân, muốn biết nhiều hơn về đời sống diễn viên, nghệ sĩ, để bản thân được tự tin hơn, biết cách thể hiện mình trước đám đông.

ĐINH NGỌC LINH, 31 tuổi, nhân viên kiểm toán

• Học ở lớp đào tạo diễn viên của cô Hồng Vân tôi thấy mình được nhiều thứ. Trong quá trình học, nếu mình thể hiện tốt sẽ được các thầy cô cho diễn luôn trên sân khấu để mình trưởng thành, học hỏi rất nhiều. Hai thầy chủ nhiệm lớp là nghệ sĩ Hữu Châu, nghệ sĩ Minh Nhí rất tận tâm với học trò, chỉ bảo mình rất nhiệt tình. Sau khi học xong lớp học này, hiện nay em có thể sống tốt bằng nghề diễn, có thể tự nuôi sống mình, tự trả tiền thuê nhà.

Diễn viên XUÂN NGHỊ

• Trước khi theo học sân khấu của cô Trịnh Kim Chi, em là trưởng phòng của một công ty quảng cáo. Em đi xem kịch ở sân khấu của cô, được người quen giới thiệu cô có mở lớp nên em chỉ tính học cho biết thêm chứ không theo nghề. Nhưng học rồi em quyết định bỏ việc luôn để tập trung vào việc học và làm nghề này, em cũng không còn thấy tự ti với ngoại hình bị mập của mình. Hiện em đã diễn được một số vai nhỏ nhỏ trên sân khấu và một số vai nhỏ ở các phim, các chương trình văn nghệ.

Học viên THÙY TRANG

________________________________

Học diễn hài để trải nghiệm

Sáng 29-3, nghệ sĩ Cát Phượng đã khai giảng lớp học hài Vui - Ngộ của mình với hơn 30 học viên hiện diện. Đáng ngạc nhiên là các học viên ở đủ các độ tuổi từ dưới 20 đến 40, với đủ các thành phần từ nhạc công, người làm nghề trang điểm, diễn viên quần chúng đến sinh viên, học sinh, kế toán, người buôn bán và cả… người thất nghiệp. Mọi người chia sẻ đến với lớp học để tìm kiếm cho mình một cơ hội thăng tiến trong nghiệp diễn xuất, hoặc để dạn dĩ lên, hoặc để biết nhiều hơn về thế giới nghệ sĩ, hoặc chỉ là trải nghiệm…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm