Đền Trần (Thái Bình): Không có ý định cạnh tranh với đền Trần (Nam Định)

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Hồng Chuyên, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà, đã bác bỏ một số thông tin chưa chính xác mà một số báo đã đưa tin như việc Lễ khai hội Đền Trần (Thái Bình) sẽ được tường thuật trực tiếp trên Đài Tiếng nói Việt Nam và việc đền sẽ tổ chức phát ấn như đền Trần (Nam Định).

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc mở rộng quy mô Lễ hội Đền Trần (Thái Bình) phải chăng là sự cạnh tranh với Lễ hội Đền Trần (Nam Định), ông Chuyên trả lời: “Thái Bình không có khái niệm cạnh tranh với Nam Định; bất cứ địa phương nào tôn thờ các vị vua nhà Trần đều được Thái Bình tôn trọng, tôn vinh...”. Đồng thời, ông Chuyên cũng bày tỏ quan điểm cá nhân của mình về giá trị của ấn đền Trần Nam Định, theo ông Chuyên, ấn phải là của một triều vua nào đó. Từ khái niệm này thì ấn đền Trần không được coi là ấn. “Theo quan điểm dân gian, năm mới người dân đi lễ hội thường có một vật gì đó đem về như một sự cầu may nên có thể coi ấn như một sản phẩm du lịch” - ông Chuyên nói.

Được biết vào năm đầu tiên tổ chức lễ hội (2009), đền Trần (Thái Bình) cũng đã tổ chức lễ khai ấn. Từ đó đến nay, lễ này chưa được tái hiện.

Lễ hội Đền Trần (Thái Bình) sẽ bắt đầu khai hội vào ngày 4-2 (tức 13 tháng Giêng) và kéo dài đến 8-2-2012 (tức 17 tháng Giêng). Trong quá trình diễn ra lễ hội sẽ có các trò chơi dân gian như thi cỗ cá, vật cầu, pháo đất…; biểu diễn hoạt cảnh chèo “Đất thiêng dựng nghiệp nhà Trần”…

VIẾT THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm