Đi đâu cũng thấy Trấn Thành, Việt Hương

Trong hai năm qua khi các chương trình truyền hình thực tế hài lên ngôi, các nghệ sĩ hài Hoài Linh, Chí Tài, Trấn Thành, Việt Hương, Trường Giang… xuất hiện nhẵn mặt trên truyền hình. Và càng gần đây, dường như không chỉ dừng ở truyền hình, các nghệ sĩ hài đang “bắt tay” nhau để cùng “hài” ở các lĩnh vực khác với các cặp đôi Trấn Thành - Việt Hương, Hoài Linh - Trường Giang.

Nghe chút xíu đã thấy kém duyên

Điểm mặt trong hai năm qua là sự xuất hiện hàng chục chương trình hài ở ba kênh truyền hình có độ phủ sóng lớn nhất hiện nay: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình TP.HCM và Đài Truyền hình Vĩnh Long. Ở trên ba kênh này, cứ bắt đầu từ tối thứ Năm đến tối Chủ nhật là sự xuất hiện liên tục các chương trình hài: Thách thức danh hài, Ơn giời, cậu đây rồi!, Danh hài đất Việt, Người bí ẩn, Bí mật đêm Chủ nhật, Hội ngộ danh hài, Diêm vương xử án, Cười là thua, Chết cười, Bạn có thực tài, Cùng nhau tỏa sáng, Cười xuyên Việt, Aha!, Hội quán tiếu lâm… Bên cạnh đó, rất nhiều chương trình khác có các nghệ sĩ hài ngồi ghế giám khảo, bình luận, làm MC: Gương mặt thân quen, Hoán đổi, Thử thách cùng bước nhảy, Đàn ông phải thế, Chuẩn cơm mẹ nấu, Một trăm triệu một phút, Thiên đường ẩm thực… Và không chỉ truyền hình mà trên sân khấu ca nhạc, phim điện ảnh cũng nở rộ hài với sự có mặt của các nghệ sĩ trên.

Ít nhất trong tuần qua ở ba buổi công bố phát sóng ba chương trình: Ơn giời, cậu đây rồi!, Thách thức danh hài Cười xuyên Việt, cánh truyền thông nhẵn mặt Trấn Thành - Việt Hương bởi cả hai đều xuất hiện trong vai trò chính ở ba chương trình này. Và chỉ mới trong ba buổi gặp gỡ này, sự hài hước của hai người cũng kém duyên; họ ra rả giành micro để nói nhưng những “tiểu phẩm hài” của họ chỉ quẩn quanh “chặt chém” nhà tài trợ.

Nhiều nhà sản xuất đều cùng quan điểm rằng họ sản xuất chương trình hài bởi xã hội hiện quá nhiều căng thẳng, mệt mỏi mà thiếu vắng tiếng cười. Quả thực thời gian qua hài rất thành công như: Nếu mùa một Thách thức danh hài chỉ có 1.500 người đăng ký tham gia thì năm nay con số đó lên gấp 20 lần (hơn 30.000 người đăng ký tham gia) và đây cũng là chương trình hài đầu tiên sản xuất mùa thứ hai trong cùng một năm; hay mùa một Ơn giời, cậu đây rồi! được xác định là chương trình có tỉ suất người xem cao nhất trên VTV3 trong năm 2014, chương trình có kênh YouTube riêng với gần 250.000 lượt đăng ký theo dõi, hơn 150 triệu lượt xem.

 
Trấn Thành - Việt Hương trở thành bộ đôi ở nhiều chương trình truyền hình. Ảnh: ĐIỀN QUÂN MEDIA

Chương trình hài hiển nhiên sẽ phải có sự xuất hiện nghệ sĩ hài để đem lại tiếng cười. Không thể phủ nhận những tên tuổi đó đã tạo nên nhiều tràng cười cho khán giả, nhiều cụm từ của họ trở thành hiện tượng của mạng xã hội như: Trấn Thành - Việt Hương với cụm từ “Quẹo phải”, “Sạch sẽ” trong Thách thức danh hài; “Thật là vi diệu” trong Hoán đổi của bộ ba Thanh Bạch, Trường Giang, Trấn Thành… Nhưng sự duyên dáng đó không nhiều so với danh sách hàng chục chương trình hài cùng tiếng cười dần nhạt nhẽo, nhàm chán.

Tổ có đãi hoài?

Khi trả lời câu hỏi có khi nào các nghệ sĩ hài tự chán với chính mình bởi sự xuất hiện quá nhiều, MC Trấn Thành cho rằng: “Trong các chương trình trên truyền hình, thí sinh thì có nhiều nhưng giám khảo chỉ có vài người. Tôi và chị Việt Hương có may mắn khi nhiều chương trình truyền hình mời, nói vui là tổ đãi nhưng thực tế chúng tôi cũng phải có chút uy tín để không làm thí sinh và khán giả bất mãn. Và mỗi chương trình chúng tôi xuất hiện khác nhau bởi định dạng chương trình khác, lương chúng tôi nhận cũng khác”.

Lý giải thêm về chuyện đầu tư cho sự xuất hiện của mình, nghệ sĩ hài Việt Hương cho rằng: “Mỗi chương trình chúng tôi không lặp lại vai trò của mình bởi khi thì MC, khi thì giám khảo… Đằng sau sự xuất hiện của chúng tôi luôn có một đội ngũ biên tập chống lưng”. Hay như lời MC Trấn Thành thì “cười hoài sẽ có lúc bão hòa, các nghệ sĩ hài chúng tôi cũng sẽ phải giữ hình ảnh của chính chúng tôi khi xuất hiện, trang phục sao để chính chúng tôi không trùng lắp mình. Người hay là người không cần tìm cái mới mà duy trì được cái mình đang làm tốt!”.

Dù “tổ đãi” giúp các nghệ sĩ có nhiều chương trình, tên tuổi họ giúp đảm bảo lượng người xem cho chương trình nhưng họ mải miết chạy sô mà thiếu đầu tư cho diễn xuất, chọn lựa kịch bản diễn để cứ mở tivi lại thấy Trấn Thành - Việt Hương nói xàm xàm e rằng khán giả sẽ chán và “tổ” sẽ khó “đãi” lâu dài.

Bắt đầu mùa khóc của nghệ sĩ hài

Như lời nghệ sĩ hài Việt Hương thì có “đội ngũ chống lưng” để làm ra các tiểu phẩm hài cho các danh hài xuất hiện sao không nhạt, không trùng lắp giữa các chương trình… Nhưng ngay với hai chương trình hài hiện có lượng người xem cao nhất hiện nay là: Ơn giời, cậu đây rồi! Thách thức danh hài, “đội ngũ chống lưng” đã cho các nghệ sĩ hài phải khóc ở mùa thứ hai sau mùa một tiếng cười quá nhạt.

Trong tập đầu tiên của mùa thứ hai Ơn giời, cậu đây rồi! (21 giờ 15 ngày 31-10 trên VTV3) khán giả sẽ xem những diễn viên thần tượng của họ diễn bi trên sân khấu hài. Và chương trình mùa này sẽ chú trọng bi hài lồng ghép. Hay Thách thức danh hài (20 giờ ngày 1-11 trên HTV7) Trấn Thành dự kiến sẽ khóc ròng rã chứ không cười dễ dãi như mùa đầu tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm