Đỗ Hải Yến: “Tôi đã hết mình cho vai gái điếm Sương”

Từ Người Mỹ trầm lặng, đến Chuyện của Pao, Chơi vơi và bây giờ là Cánh đồng bất tận, nhiều người vẫn hỏi, lý do gì khiến Đỗ Hải Yến luôn nhận được những vai diễn hay như thế?
- Tôi luôn tin vào sự may rủi của số phận. Đối với tôi, bộ phim Người Mỹ trầm lặng (đạo diễn Phillip Noyce) là một điều may mắn tuyệt vời để từ đó tôi có một sự nghiệp như bây giờ. Những dự án sau này, theo tôi, may mắn cũng là một phần, nhưng quan trọng hơn là cách tôi làm việc cũng như dồn hết tâm sức cho công việc của mình. Nếu không, tôi nghĩ những bộ phim như Chơi Vơi hay Cánh đồng bất tận cũng sẽ không đến với tôi.

Đỗ Hải Yến: “Tôi đã hết mình cho vai gái điếm Sương” ảnh 1

Đỗ Hải Yến trong một cảnh quay Cánh đồng bất tận

Vai gái điếm Sương ban đầu được đạo diễn nhắm cho Kiều Trinh (từng đóng phim Rừng đen- PV). Nhưng vì bận, Kiều Trinh từ chối, vai Sương thuộc về Đỗ Hải Yến. Đây là số phận, là duyên nghiệp hay là sự may mắn, theo Yến?

- Trước khi chuẩn bị làm phim, tôi nghĩ,  nhà sản xuất và đạo diễn phải có rất nhiều sự lựa chọn để thử vai cho những vai diễn trong phim. Và chắc chắn Cánh đồng bất tận cũng không ngoại lệ. Tôi là người ký hợp đồng cuối cùng với đoàn phim này về vai Sương và điều mà tôi quan  tâm duy nhất đó là tập trung vào vai diễn của mình mà thôi.

Nếu so sánh với Phượng (Người Mỹ trầm lặng), Pao (Chuyện của Pao), Duyên (Chơi vơi), Sương là vai diễn có số phận bi thương nhất, tính cách rõ nét nhất, bi kịch tận cùng nhất... Cách diễn “tưng tửng” của Đỗ Hải Yến với nhân vật Pao, với Duyên, sẽ không còn hợp với Sương. Liệu Đỗ Hải Yến có thể tiếp tục “duy trì” lối diễn mà như không diễn?

- Mỗi nhân vật cũng như mỗi chúng ta đều có tính cách riêng, có số phận riêng. Pao, Duyên hay Sương, họ đều là những phụ nữ có nỗi đau khác nhau và hạnh phúc khác nhau. Nếu muốn biết Sương của Cánh đồng bất tận là vai diễn như thế nào, tôi nghĩ mọi người hãy đi xem phim và tự cảm nhận. Điều quan trọng là cảm xúc mà nhân vật đó mang lại cho ngưởi xem. Lối diễn như thế nào chỉ là công việc thuần túy của người diễn viên. 

Đỗ Hải Yến: “Tôi đã hết mình cho vai gái điếm Sương” ảnh 2

Đỗ Hải Yến, Dustin Nguyễn đã có những ngày giới thiệu Cánh đồng bất tận tại LHP Pusan 2010.
Nếu thành công với một nhân vật bi thương như Sương, liệu có thể xem Sương là vai diễn có sức nặng  nhất của Đỗ Hải Yến từ trước đến nay?

- Tôi cũng mong như vậy.

Lần đầu tiên vào vai một gái điếm. Đỗ Hải Yến đã lao động như thế nào để trở thành một gái điếm thực thụ trên màn ảnh?

- Câu hỏi này tôi nghĩ nên để dành cho khán giả. Tôi mong khán giả hãy đến xem phim để có lời đánh giá, nhận xét. Nếu bây giờ tôi ngồi đây trả lời với chị, tôi đã nhập vai như thế nào, diễn xuất ra sao... Vai diễn đâu còn gì để ngạc nhiên nữa?

Đỗ Hải Yến: “Tôi đã hết mình cho vai gái điếm Sương” ảnh 3

Đỗ Hải Yến: “Tôi đã hết mình cho vai gái điếm Sương” ảnh 4

Đỗ Hải Yến đã phải cắt tóc ngắn sau khi quay xong Cánh đồng bất tận do tóc bị rụng và cháy nắng.

Dustin Nguyễn là diễn viên đóng phim ở Mỹ lâu năm. Đóng phim với Dustin có điều gì khác biệt so với những bạn diễn tay ngang trước đây của Yến như ca sỹ Duy Khoa hay siêu mẫu Doãn Tuấn?

- Tất nhiên sẽ có nhiều khác biệt vì Dustin Nguyễn là một diễn viên chuyện nghiệp và anh đã rất thành công trong công việc diễn xuất của mình. Các bạn diễn trước đây của tôi, Doãn Tuấn là một siêu mẫu, Duy Khoa là một ca sĩ chuyên nghiệp. Nhưng tôi luôn thấy may mắn vì dù là siêu mẫu, là ca sỹ nhưng khi làm việc với nhau, chúng tôi luôn hỗ trợ và kết hợp với nhau ăn ý.
Từ một diễn viên múa, Hải Yến đã có được những thành công bất ngờ với nghề diễn. Yến chờ đợi và kỳ vọng những gì vào vai Sương của Cánh đồng bất tận?

- Thêm một điều may mắn nữa (có vẻ như tôi là một người may mắn), tôi đã được học múa trước khi biết đến điện ảnh. Múa đã cho tôi sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và sự sinh động trên màn ảnh. Với tất cả các vai diễn của mình tôi đều tập trung hết tâm lực và làm việc nghiêm túc. Đề hoàn tất được một bộ phim là công sức của cả một tập thể nên không chỉ riêng mình tôi, tất cả ê kíp đều hy vọng bộ phim sẽ được khán giả đón nhận và gặt hái nhiều thành công.

Đỗ Hải Yến: “Tôi đã hết mình cho vai gái điếm Sương” ảnh 5

Đỗ Hải Yến từ chối mọi câu hỏi liên quan đến cuộc sống riêng. Yến chia sẻ: "Tôi chỉ mong được bình yên. Và cho tôi được bình yên...!"

Có thể kể những điều khó quên với Đỗ Hải Yến trong quá trình rong ruổi trên những cánh đồng bất tận cùng thân phận của Sương?

- Cho đến thời điểm này, tôi thấy đây là bộ phim vất vả nhất, gian khổ nhất của mình. Mỗi cảnh quay đều khó khăn, căng thẳng. Có rất nhiều kỷ niệm khó quên mà sẽ không bao giờ kể hết. Nước và muỗi là hai nỗi khiếp sợ của tôi. Quá trình quay Cánh đồng bất tận, có quá nhiều thứ kinh khủng. Tôi bị rụng và cháy hết tóc. Móng tay, móng chân đều bị nước phèn ăn và biến thành màu vàng, thậm chí còn bị bong ra. Da cháy đen vì nắng nóng. Sau hơn ba tháng quay phim, khi tôi trở về thành phố, hầu như không ai nhận ra, chính tôi cũng không dám nhìn mình trong gương.

Cảnh mà tôi thích nhất trong Cánh đồng bất tận là cảnh cô Sương bỏ chạy khỏi gia đình ông Võ. Một cánh đồng mênh mông, ngập nước phèn, một người đàn bà tất tả bỏ chạy khỏi nơi mà cô ấy từng nghĩ đó là chốn an toàn của mình. Ra đi với một tương lai mờ mịt, đơn côi giữa cánh đồng bất tận.

Hiền Hương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm