Đoan Trang và Phạm Duy trong phim tư liệu 10 năm trước

10 năm trước, Phương Nam Phim (PNF) cùng êkíp đạo diễn Đinh Anh Dũng đã từng thực hiện những thước phim tư liệu cùng nhạc phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy theo dọc dài đất nước. Nhân kỷ niệm ngày sinh của cố nhạc sĩ Phạm Duy (5-10-1921), một MV trích từ phim này được đăng tải qua kênh YouTube của PNF.

Đoan Trang 10 năm trước.

Nhạc phẩm để thực hiện MV là ca khúc Ngày xưa Hoàng Thị. Ngoài giọng ca trong trẻo của ca sĩ Đoan Trang, công bố MV này thời điểm hiện tại lại là một sự gợi nhớ thuở đẹp đẽ của các video clip nhạc Việt. MV được đạo diễn Đinh Anh Dũng thực hiện vào năm 2007 tại Huế trong cùng chuyến đi xuyên Việt của nhạc sĩ Phạm Duy. MV này chưa từng được công bố hay phát hành ở bất kỳ đâu.

MV Ngày xưa Hoàng Thị hoàn toàn quay ở Huế.

Tháng 12-2005, trong live show đầu tiên của nhạc sĩ Phạm Duy tại Việt Nam mang tên Ngày trở về, ca sĩ Đoan Trang đã được giao một trọng trách là thể hiện ca khúc vô cùng nổi tiếng: Ngày xưa Hoàng Thị (phổ thơ Phạm Thiên Thư). Đây là một thách thức không nhỏ với Đoan Trang bởi khi đó cô là ca sĩ chuyên hát nhạc trẻ với phong cách sôi động, hiện đại.

Sau hai đêm diễn tại Nhà hát Hòa Bình, Đoan Trang đã gây một bất ngờ lớn cho công chúng lẫn giới chuyên môn khi thể hiện xuất thần ca khúc trên. Cô nhận được rất nhiều tràng pháo tay lẫn lời khen ngợi từ khán giả, báo chí. Cũng chính sự thành công đó mà Phương Nam Phim đã quyết định mời Đoan Trang thu âm bài hát để đưa vào album Phạm Duy vol.2 - Đưa em tìm động hoa vàng (phát hành năm 2006), cũng như thực hiện phần quay hình vào năm 2007 trong một dự án .

Nhạc sĩ Phạm Duy cũng xuất hiện trong MV.

Sau 10 năm tròn, lần đầu MV Ngày xưa Hoàng Thị được công bố rộng rãi trên kênh YouTube để khán giả khắp nơi có thể thưởng lãm. Nhìn lại những hình ảnh ngày xưa của mình, một Đoan Trang nay đã lập gia đình và là mẹ của một cô con gái nhỏ chia sẻ: “10 năm trôi qua nhanh như một cái chớp mắt. Khi được biết PNF sẽ up MV chưa từng công bố của mình lên kênh YouTube, Trang cảm thấy thật sự vui mừng. Điều này làm Trang nhớ nhiều về thời điểm mà bác Phạm Duy lần đầu trở về quê hương. Khi ấy Trang được hát, được thu âm trong những sản phẩm âm nhạc của bác cũng như được êkíp PNF đưa đi quay hình cùng bác Duy tại Huế. Khi xem lại MV này, Trang có cảm giác mọi chuyện như vừa xảy ra… hôm qua vậy!”.

Đoan Trang thuở chưa có gia đình.

Nữ ca sĩ cũng dí dỏm kể lại những kỷ niệm khó quên ở Huế. Những cảnh quay trong bài hát Ngày xưa Hoàng Thị cũng là lần đầu tiên Đoan Trang được đi bộ dọc ngang cầu Tràng Tiền để thực hiện phân đoạn nhân vật Hoàng Thị Ngọ (cô nữ sinh mà nhà thơ Phạm Thiên Thư thầm thương trộm nhớ trong bài thơ) tan học về. Khi diễn cảnh này, Đoan Trang phải thể hiện sự lãng mạn, tha thướt trong tà áo dài trắng nhưng thực sự cô chỉ cảm thấy… mệt dưới trời nắng và chân thì quá mỏi vì đi bộ nhiều. Hay như khi vừa bay ra tới Huế thì trời mưa tầm tã, vừa thay chiếc áo dài để quay cảnh đầu tiên thì đã bị ướt đẫm nước mưa. Thế là một nữ sinh người Huế là diễn viên quần chúng phải chạy về nhà để lấy chiếc áo dài của mình cho nữ ca sĩ mượn mặc để quay tiếp… Đoan Trang nói: “Sau này bác Duy không còn nữa, cứ mỗi lần hát ca khúc Ngày xưa Hoàng Thị ở bất kỳ nơi nào Trang đều nhớ rõ mồn một những khoảnh khắc được trò chuyện cùng với bác trong lần quay ấy, khi ngồi chờ êkíp dựng cảnh. Gương mặt bác, ánh mắt, giọng nói của cố nhạc sĩ Phạm Duy luôn còn đâu đây trong tâm trí của Trang cũng như những câu chuyện về đời về nghề mà hai bác cháu đã từng tâm sự với nhau rất thân tình ở Huế!”.

MV Ngày xưa Hoàng Thị là một phần trong một phim tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Phạm Duy.

Ngoài ra mắt MV Ngày xưa Hoàng Thị, trên kênh YouTube PNF cũng sẽ đăng tải những chương trình nổi tiếng của đơn vị này sản xuất như phim truyện Chuyện tình Mỵ Châu (với sự diễn xuất của Thu Hà, Đơn Dương, Lê Cung Bắc, đây là bộ phim đầu tiên do PNF thực hiện năm 1992), phim truyện Cô thủ môn tội nghiệp (đạt giải Bông sen bạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 10), Yêu không phải trò đùa, Cánh buồm ảo ảnh… cũng như các video chương trình ca múa nhạc - thời trang lừng lẫy một thời: Điểm hẹn âm nhạc, Giai điệu thời trang, Duyên dáng Việt Nam, Làn sóng xanh, Hoa hậu Việt Nam, Áo trắng, Tiếng hát Mỹ Linh, Hồng Hạnh - Tình yêu là chiếc bóng… cùng hàng loạt video dạy nấu ăn, khiêu vũ, phim tài liệu khác.  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm