Du lịch nhà vườn- xu hướng nghỉ dưỡng có “đẳng cấp”

Cả tuần mệt mỏi trong thành phố đầy người và xe cộ, cuối tuần, rời căn hộ chung cư chót vót giữa trời, rời những ngôi nhà tập thể không có chỗ cho cây cối, thiên nhiên đến với nhà vườn sinh thái rộng rãi, sống “như trong mơ” trong vòng mấy ngày đang được nhiều người Hà Nội chọn là xu hướng nghỉ dưỡng hàng đầu.

Du lịch tìm về bản sắc văn hoá bản địa là xu hướng nghỉ dưỡng hấp dẫn của những người có thu nhập khá hiện nay (Ảnh cung cấp).
Du lịch tìm về bản sắc văn hoá bản địa là xu hướng nghỉ dưỡng hấp dẫn của những người có thu nhập khá hiện nay (Ảnh cung cấp).

Đối tượng tham gia xu hướng du lịch này không cần phải là “đại gia” nhưng cũng phải là người có thu nhập khá trở lên. Chi phí cho một ngày thuê nhà vườn trung bình một ngày là 500.000 VND và 3,2 triệu VND/ 1 tuần. Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Du lịch và Thương mại (INT) trung bình mỗi tuần công ty có khoảng 200 lượt khách thuê nhà vườn.

Kết hợp nhà vườn và thiên nhiên hoang sơ

Cách Hà Nội khoảng 1 giờ đi ôtô, ngược lên khu vực Ba Vì (Hà Tây), Lương Sơn (Hòa Bình), các khu nhà vườn sinh thái nằm trong không gian rộng, khoáng đạt gắn với sông núi, cây cỏ thiên nhiên đang là địa điểm lý tưởng thu hút khách du lịch Hà Nội và các tỉnh lân cận dịp cuối tuần.

Tiêu chí chung loại hình du lịch này đem lại cho những người khách của mình là “được nghỉ ngơi trong một không gian yên tĩnh, có khung cảnh thiên nhiên đẹp, tận hưởng không khí trong lành và những giây phút thư giãn mà cuộc sống ngày thường không có điều kiện thực hiện”.

Vì thế, trong bất kể khuôn viên nhà vườn nào, bạn cũng có thể thấy tâm điểm chính là khu vườn được bài trí và đầu tư hết sức công phu, đa diện và đầy vẻ tinh tế. Mỗi lô có một “thế” vườn khác nhau. Khuôn viên mỗi nhà vườn rộng từ 1000 m2 – 4000 m2, trong đó nhà chỉ chiếm khoảng 80m2 – 200 m2, vườn có cây ăn quả, bãi cỏ rộng, tiểu cảnh, hòn non bộ, ao, hồ bơi, suối...

Trong vườn có góc vui chơi cho trẻ em như nhảy dây, ô ăn quan, xích đu… còn người lớn thì có góc trà đạo, sân bóng rổ, nơi chơi cờ vua, cờ tướng, thậm chí cả chọi gà...

Không gian kiến trúc của các nhà vườn này cũng không nhà nào giống nhà nào.Tuy nhiên tất cả được quy hoạch theo chuỗi, kết nối bởi hàng cây, con đường, bãi cỏ... tạo ra tính quần thể, mang lại cho người nghỉ cảm giác thoải mái và thư thái.

Các khu nhà vườn sinh thái đều nằm trong vùng địa bàn có cảnh quan môi trường thiên nhiên còn hoang sơ, để con người được sống gần gũi với thiên nhiên. Yếu tố địa phương cũng là một phần không thể thiếu trong nhà vườn, chất liệu làm nhà như đất nung, tranh, tre, nứa lá cũng tạo nên diện mạo của vùng đất đó.

Ông Nguyễn Văn Hanh- ở Hoàng Mai Hà Nội- tự nhận mình là một “fan ruột” của du lịch nhà vườn bộc bạch: “Du lịch tìm về bản sắc văn hoá bản địa là xu hướng mà các nước châu Âu, châu Mỹ làm lâu rồi. Hiện các nhà cung cấp dịch vụ nghỉ sinh thái nhà vườn ở nước ta cũng đã bắt đầu khai thác điều đó. Tôi thích nghỉ cuối tuần ở những khu nhà vườn vì có điều kiện gần gũi, vui chơi cùng người thân, gia đình mà không quá tốn kém như đi du lịch xa”.

Đại diện của một nhà cung cấp dịch vụ này cũng cho biết: Những cảnh quan thiên nhiên yên tĩnh, hoang sơ và chất bản địa thì sẽ gây ấn tượng mạnh, hấp dẫn khách nghỉ dưỡng. Gần với thiên nhiên là xu hướng “tìm về cội nguồn” của cuộc sống hiện đại”.

Các đôi uyên ương cũng thường chọn du lịch nhà vườn làm địa điểm nghỉ trăng mật. Đôi bạn Nhung- Sơn, sống và làm việc tại Hà Nội nhưng phải thuê nhà ở vì gia đình đều ở Bắc Giang- cho biết: “Lựa chọn một kỳ nghỉ ở nhà vườn vừa đỡ vất vả vì không phải đi xa mà vẫn có được cảnh quan đẹp và đặc biệt là có không gian yên tĩnh để ở bên nhau, hơn nữa, giá cả so với một chuyến trăng mật thì ở đây rẻ hơn nhiều”.

Một lý do nữa thu hút khách du lịch là bên cạnh tiện ích của hình thức nghỉ này, các khu vui chơi giải trí đều nằm rất gần những chuỗi nhà vườn như ở Ba Vì thì gần khu du lịch Khoang Xanh, Thác Đa, Ao Vua, sân golf Đồng Mô. Còn ở Lương Sơn gần sân golf quốc tế Hàn Quốc, suối nước nóng Kim Bôi, làng văn hoá các dân tộc Việt Nam nằm gần kề. Ngoài việc nghỉ ngơi thư giãn ở nhà, khách du lịch có thể tổ chức những buổi dã ngoại, leo núi, đi chợ phiên vùng cao, tìm hiểu phong tục của người dân địa phương.

Nở rộ trào lưu sắm riêng nhà vườn

Không gian thành phố bị thu hẹp, con người ngoài công việc khó có thể tìm cho mình một khoảng không gian yên tĩnh, tách biệt với cuộc sống ồn ào. Nhà vườn sinh thái đã đáp ứng được phần nào nhu cầu này. Nhưng bên cạnh việc đến thuê nghỉ cuối tuần, người ta lại nghĩ đến việc được sở hữu riêng những ngôi nhà vườn đó và dịch vụ xây, bán nhà vườn nhờ thế nở rộ.

Việc những người có thu nhập cao ở Hà Nội về các vùng núi để tậu nhà, biệt thự như ở các khu đồi tại Sóc Sơn Hà Nội trước đây không được hoan nghênh nhưng sự hình thành các chuỗi nhà vườn sinh thái tại Ba Vì, Lương Sơn lại là việc làm khá hiệu quả. Các nhà đầu tư bên cạnh việc đầu tư vào xây dựng chuỗi nhà vườn thu hút khách du lịch thì cũng phải đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Nhờ thế, đường giao thông qua những khu vực mà trước đây người dân địa phương gọi là “sơn cùng thuỷ tận, chó ăn đá, gà ăn sỏi” được cải thiện đáng kể. Đời sống của những người dân bản địa vì thế cũng được cải thiện hơn.

Một khu nghỉ dưỡng nhà vườn tại Ba Vì.
Một khu nghỉ dưỡng nhà vườn tại Ba Vì.

Chị Đặng Phương Trâm- em gái của nữ liệt sĩ Đặng Thuỳ Trâm- người cũng lên miền núi Lương Sơn làm nhà vườn và mở Công ty trồng rau mầm vui vẻ cho chúng tôi biết: “Trước đây, nhiều người dân tộc Thái, Mường quanh vùng tôi ở họ rất ngạc nhiên vì người Kinh lên đây xây nhà, làm toa-lét trong nhà, họ nói bẩn thế, trong khi người Thái, người Mường thì toa- let lộ thiên. Sau này, bà con học tập chúng tôi, cũng đã xây nhà vệ sinh, xây buồng tắm sạch sẽ trong nhà”.

Ông Bùi Hữu Thịnh, Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Kiến trúc và Xây dựng AT – chuyên khai thác xây dựng nhà vườn cho rằng: “Con người trong thời đại công nghiệp ngày càng bận rộn này mới càng thấy cần sự cần thiết phải gắn bó với thiên nhiên. Những khách hàng của chúng tôi thường có phương châm:

Càng gần gũi với sự vận động của thiên nhiên thì càng có khả năng tái sáng tạo, hồi phục sức khỏe nhanh chóng”. Ông Thịnh cũng cho biết: Hiện tại, trên 65% quỹ đất của Công ty INT đã có chủ, khách hàng đã và đang triển khai thi công, xây dựng, hoàn thiện nhà và vườn.

Các chủ dự án xây dựng chuỗi nhà vườn cũng đã tranh thủ được sự ủng hộ, mối quan hệ thân thiết với người dân, chính quyền địa phương, bằng cách tạo điều kiện cho người địa phương vào làm việc trong các dự án, làm đường giao thông giúp đi lại thuận tiện.

Việc này được ví như một cuộc “di dân” từ miền xuôi lên miền núi tuy phần lớn chỉ vào dịp cuối tuần nhưng thiết nghĩ cũng làm nên nhiều thay đổi cho những vùng miền núi, góp phần tạo nên một diện mạo khác cho nhiều vùng miền núi ở Hà Tây, Hoà Bình.

Các hạng mục công trình dịch vụ công cộng, dịch vụ vui chơi, thư giãn, thể thao, làm đẹp... đang mọc lên và hoàn thiện ở những vùng núi này. Được biết, sẽ có nhiều dự án nữa được xây dựng như: CLB “Xả giận” ở Lâm Sơn resort, khu du lịch hồ Đồng Bến, CLB sinh thái Đồng Tranh, CLB du lịch giải trí Hồ Yên Bài...

Chủ đầu tư các dự án nhà vườn sinh thái thực hiện chính sách xây đến đâu phải sử dụng được đến đó, nên tiết kiệm được chi phí đầu tư, kéo theo các sản phẩm dịch vụ cũng tương đối phù hợp cho khách hàng.

Hiện họ đang liên kết với các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch truyền thống... tạo một hệ thống giải trí quy mô cho ngày nghỉ cuối tuần của những “thượng đế”. Điều đó hứa hẹn sẽ góp phần làm nên cơ sở của sự phát triển du lịch bền vững.

HỒNG HÀ - (Theo Tổ quốc)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm