Chợ nổi Cái Răng là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

Ông Lê Minh Sơn - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ cho biết lý do tổ chức ngày hội là nhân kỷ niệm ngày Du lịch Việt Nam 9-7 và nhân sự kiện chợ nổi Cái Răng được Bộ VH-TT&DL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

chợ nổi Cái Răng
Chợ nổi Cái Răng không chỉ được khách trong nước quan tâm mà khách nước ngoài cũng rất háo hức được tham gia trải nghiệm... Ảnh: N.NAM

Theo đó, ngày hội có tất cả bảy hoạt động chính gồm lễ khai mạc, đón nhận danh hiệu; giải đua vỏ Composite đồng bằng sông Cửu Long lần hai (hiện đã có 22 đội đăng ký tham gia, còn nhận đăng ký đến ngày 1-7); Hội thi tạo hình nghệ thuật từ trái cây; diễu hành ghe, tàu trên sông (với 28 tàu du lịch tham gia); gian hàng quảng bá, xúc tiến du lịch; trưng bày các loại mô hình ghe, xuồng trên sông và chương trình văn nghệ, đặc biệt là chương trình giao lưu đờn ca tài tử diễn ra vào tối 8-7 tại chợ nổi Cái Răng và ngày khai mạc 9-7 tại khu vực chợ nổi cũng có đờn ca tài tử.
Theo thông tin từ Sở VH-TT&DL, dự kiến kinh phí cho giải đua vỏ Composite khoảng 150 triệu đồng được vận động từ nguồn xã hội hóa. Đại diện UBND quận Cái Răng - đơn vị tổ chức ngày hội này cho biết kinh phí tổ chức ngày hội dự kiến khoảng 700 triệu đồng.

chợ nổi Cái Răng
Rất nhiều khách du lịch thích thú với cảnh mua, bán trên ghe, thuyền lênh đênh trên sông nước ở chợ nổi Cái Răng. Ảnh: N.NAM

Ông Lê Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị các đơn vị phối hợp tổ chức tốt ngày hội du lịch chợ nổi Cái Răng vì Cần Thơ được coi là trung tâm của cả vùng, chợ nổi Cái Răng không chỉ là “đặc sản” du lịch của Cần Thơ mà còn là tiêu biểu cho ĐBSCL.
Theo ông Tâm, đây là sự kiện lần đầu tổ chức ở Cần Thơ và TP xem xét sẽ tổ chức hằng năm với nhiều hoạt động thu hút khách du lịch đi kèm làm điểm nhấn cho du lịch của TP.
Song song với các sự kiện như ban tổ chức đưa ra, ông Tâm đề nghị cần có khu vực giới thiệu về ẩm thực đặc sản của vùng và đưa sản phẩm của nhà vườn với những món ngon, vật lạ có chất lượng tốt nhất ra để du khách thưởng thức…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm