Đi picnic trồng cây gây rừng

Vừa được đi chơi, vừa góp sức trồng cây gây rừng.

Tuy nhiên, một công ty tại TP.HCM đã có sáng kiến tổ chức tour picnic trồng cây gây rừng. Ngoài việc được tham quan rừng phòng hộ, hòa mình vào thiên nhiên, thỏa sức vui đùa trong dòng suối mát lạnh, các bạn trẻ trong công ty đã thực hiện trồng 100 cây sến, loại cây lâu năm tại rừng phòng hộ Thác Mai, thuộc tỉnh Đồng Nai.

Nhóm bạn trẻ cho biết lần đầu tiên cầm xẻng đào đất.

Tay long ngóng cầm cái xẻng xúc từng vạt đất để đào hố, nhóm bạn trẻ trong công ty cho biết: “Tụi em chưa một lần cầm xẻng trồng cây gì. Hôm nay tham gia trồng cây cùng công ty, được tự tay mình bê cây từ trên xe xuống, tự tay đào đất, xé vỏ bọc cây, đặt cây xuống hố, rồi lấp đất cho cây, cảm giác thật khác lạ. Rồi mai đây, có dịp về thăm lại khoảnh rừng này, thật tự hào khi có bàn tay của tụi em góp sứng làm xanh môi trường”.

Anh bạn này khá thuần thục vì "tôi vốn là dân làm vườn mà".

Ông Nguyễn Hà Thanh, Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Truyền thông số 1, cho biết: Hằng năm, OneSG tổ chức 3-4 chuyến teambuilding cho toàn thể nhân viên. Các địa điểm OneSG đã tổ chức trước đây là những nơi hoang dã như Thác Mai, Bù Gia Mập, hồ Dầu Tiếng, núi Dinh... Những nơi này hoàn toàn hoang sơ, điều kiện sinh hoạt tối thiểu, môi trường trong sạch và có thức ăn tươi nguyên.

Mục tiêu của các chuyến building là để các thành viên trong công ty có thể giao lưu với nhau thông qua các trò chơi, các hoạt động chung thay vì các nhiệm vụ khá cách biệt của các phòng ban ở môi trường văn phòng công ty; tăng cường khả năng làm việc nhóm, xây dựng sự tin tưởng và sự hỗ trợ giữa các thành viên với nhau.

Đôi vợ chồng trẻ cùng trồng cây.

Chuyến đi Thác Mai đợt này còn phối hợp công tác trồng cây gây rừng ngoài việc được hòa mình vào thiên nhiên còn để giáo dục cho các thành viên công ty tình yêu với thiên nhiên và hiểu rõ trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ thiên nhiên. Hoạt động trồng cây này đương nhiên cũng góp phần ít nhiều vào công cuộc phục hồi môi trường thiên nhiên đang bị tàn phá hiện nay”.

 

Nhà nghiên cứu sinh vật rừng Phùng Mỹ Trung, người có sáng kiến tổ chức các chuyến trồng cây gây rừng tại Thác Mai, cho biết: “Gắn bó với rừng, tôi càng yêu rừng và thấy xót xa khi ở khắp mọi nơi, người ta vì cái lợi trước mắt đã tàn sát rừng. Vậy thì giáo dục con trẻ không gì hiệu quả bằng việc cho chúng trải nghiệm qua những bài học thực tế.

Chính vì vậy, tôi liên hệ và được Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho tôi tổ chức các chuyến trồng rừng cho các cháu nhỏ tại khu vực Thác Mai thuộc rừng phòng hộ Tân Phú. Các cháu sẽ tự tay đào hố, xé bọc, trồng những cây rừng nhỏ bé. Rồi hằng năm, các cháu có thể quay lại để thăm những cây non mình đã trồng xem chúng lớn lên như thế nào.

Đi picnic trồng cây gây rừng ảnh 5
Chẳng mấy chốc khoảng đất trồng đã được các bạn phủ kín 100 cây sến.

Tôi thường tổ chức cho các cháu nhỏ. Đây là lần đầu tiên tham gia cùng một công ty với nhiều thành viên đều còn rất trẻ. Điều này theo tôi rất đáng khuyến khích. Những hành động tuy nhỏ nhưng sẽ có đóng góp lớn cho mai sau. Một người, nhiều người cùng có ý thức bảo vệ rừng thì ý thức giữ rừng mới thành hiện thực". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm