Điều gì cản chân du khách?

Điều gì cản chân du khách? ảnh 1
 

Tuvalu - một trong những đất nước nhỏ bé nhất thế giới, thậm chí không lớn hơn bao nhiêu so với Thành quốc Vatican (Rome, Ý) - có nhiều bãi biển xinh đẹp và bờ biển mời gọi. Tuy nhiên, mỗi năm nước này đón chỉ khoảng vài ngàn du khách quốc tế dù trang web du lịch chính thức của Tuvalu luôn cập nhật thông tin thú vị. Số liệu thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2011 Tuvalu đón vỏn vẹn chỉ 1.200 khách, mức thấp nhất thế giới - dĩ nhiên trừ CHDCND Triều Tiên vì WB không có số liệu của nước này để thống kê.

Lý do nằm ở việc tiếp cận nước này quá khó khăn. Tuvalu nằm ở nam Thái Bình Dương nhưng không nằm trên tuyến đường chính của khu vực này.

Điều gì cản chân du khách? ảnh 2
 

Ấn Độ - Nằm giữa châu Á, với lịch sử lâu đời lại có liên quan mạnh với Anh vì từng là thuộc địa của Anh, Ấn Độ là một điểm đến rất hấp dẫn. Tuy nhiên, năm 2015 Ấn Độ đón chưa tới bảy triệu du khách quốc tế, chưa bằng 1/3 của Thái Lan (22,4 triệu khách).

Cản trở dễ nhìn thấy nhất là quá trình làm visa vào Ấn Độ quá khó khăn. Thêm nữa, tình trạng du khách bị tấn công gần đây, đặc biệt du khách nữ đã làm xấu hơn hình ảnh nước này và làm du khách ngần ngại khi quyết định đến Ấn Độ.

Điều gì cản chân du khách? ảnh 3
 

Philippines là đất nước quần đảo xinh đẹp với nhiều bờ biển hoang sơ. Năm 2014, Philippines lọt vào top 20 địa điểm nên du lịch do báo Telegraph (Anh) bình chọn. Số liệu thống kê của WB cho thấy năm 2012 Philippines chỉ đón có hơn 4 triệu du khách quốc tế. Ngành du lịch Philippines đặt mục tiêu sẽ đón hơn 10 triệu du khách trong năm 2016.

Chính trị bất ổn triền miên năm này qua năm khác và các thảm họa thiên nhiên đã tác động tiêu cực lên du lịch nước này. 

Điều gì cản chân du khách? ảnh 4
 

Bhutan - đất nước Phật giáo xinh đẹp, nhiều đồi núi, rừng rú ở Nam Á rất có sức hút với du khách nhưng chỉ đón hơn 44.000 du khách trong năm 2012.

Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết hạn chế du khách là chủ trương của nước này. Mỗi ngày du khách ở lại nước này sẽ phải đóng khoản thuế 250 USD. Vì điều kiện khắt khe này mà rất nhiều du khách đã chọn Thái Lan thay vì đến Bhutan.

Điều gì cản chân du khách? ảnh 5
 

Brazil có lẽ là điểm đón nhiều du khách nhất Nam Mỹ - khu vực vẫn chưa được khám phá nhiều. Sở hữu nhiều bãi biển quyến rũ, cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp và một nền văn hóa bóng đá hấp dẫn nhưng lượng du khách đến Brazil vẫn còn khiêm tốn.

Có thể bạn cho rằng con số 5,7 triệu du khách Brazil đón trong năm vừa rồi không đến nỗi ít so với vị trí của nó không nằm trên trục giao thông chính của thế giới. Tuy nhiên, đây không hẳn là nguyên nhân chính, hãy nhìn sang Úc - dù nằm xa châu Âu và Mỹ hơn cả Brazil nhưng Úc đón tới hơn 6 triệu du khách. Nguyên nhân chính nằm ở việc Brazil chưa có biện pháp khai thác hết tiềm năng du lịch của mình.

Điều gì cản chân du khách? ảnh 6
 

Hy Lạp - có lẽ rất ít nước trên thế giới có thể so sánh với Hy Lạp về văn hóa và lịch sử, ngoài ra nước này còn có nhiều bãi biển xinh đẹp và nhiều hòn đảo tuyệt vời.

Dù thế lượng du khách đến Hy Lạp chưa bao giờ được xem là nổi trội so với các nước châu Âu khác.

Nguyên nhân cũng chỉ vì nước này chưa chú trọng du lịch đúng mức. Nhận ra điều đó, thời gian gần đây Hy Lạp đã có nhiều cố gắng để thúc đẩy và hiệu quả đã có, năm 2013 nước này đón khoảng 17 triệu lượt khách. Tuy nhiên, con số này vẫn khá khiêm tốn nếu nhìn qua các nước châu Âu khác như Tây Ban Nha (đón 60 triệu du khách) và Ý (đón 50 triệu du khách).

Điều gì cản chân du khách? ảnh 7
 

Nhật có nền văn hóa độc đáo và rất có sức cuốn hút, tuy nhiên lượng du khách đến Nhật quá ít, chỉ 8,4 triệu người trong năm 2014, chỉ hơn Đài Loan chừng 1 triệu du khách.

Chi phí du lịch tại Nhật đắt đỏ là nguyên nhân chính. Sự rắc rối, phức tạp trong văn hóa Nhật có lẽ là nguyên nhân thứ hai.

Điều gì cản chân du khách? ảnh 8
 

New Zealand - đất nước xinh đẹp này chỉ đón hơn 2,5 triệu du khách trong năm vừa rồi, chỉ hơn 1/3 nước láng giềng Úc.

Nguyên nhân vì vị trí New Zealand khá hẻo lánh, việc tiếp cận khó khăn và mất thời gian. 

Điều gì cản chân du khách? ảnh 9
 

Na Uy - đất nước mặt trời mọc hàng chục ngày không lặn, với nhiều phong cảnh xinh đẹp như tranh vẫn chưa thể thu hút nhiều du khách, chỉ khoảng 5 triệu du khách trong năm 2015, chỉ bằng một nửa nước láng giềng Thụy Điển.

Nguyên nhân vì chi phí du lịch quá đắt, du khách đến Na Uy phần lớn là dân rộng rãi tiền bạc.

Điều gì cản chân du khách? ảnh 10
 

Zimbabwe - với nhiều kỳ quan thiên nhiên, phong cảnh đẹp, nhiều khu bảo tồn động vật hoang dã, Zimbabwe có thể được xem là đối thủ của Nam Phi trong lĩnh vực du lịch. Đã từng thế nhưng vài năm gần đây số du khách đến Zimbabwe càng ngày càng giảm mạnh, chỉ còn 1,8 triệu trong năm 2015 (trong khi Nam Phi là 9,2 triệu).

Sự bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực kéo dài là nguyên nhân chủ yếu khiến sức hút du lịch nước này kém đi. 

Điều gì cản chân du khách? ảnh 11
 

Bosnia and Herzegovina có sức hút lớn từ lịch sử cho đến phong cảnh. Tuy nhiên, trong các quốc gia thuộc Nam Tư cũ chỉ có Croatia thành công trong hoạt động du lịch (đón 10,4 triệu du khách trong năm 2012), trong khi Bosnia and Herzegovina đón chỉ 439.000 du khách.

Nguyên nhân là sự kết hợp của bất ổn chính trị và hạ tầng giao thông kém.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm