Du lịch có cần ngoại ngữ không?

Vậy thì tôi khẳng định nhé: KHÔNG CÓ NGOẠI NGỮ VẪN ĐI DU LỊCH ĐƯỢC.

Năm 2008, tôi đi Peru lần đầu trong hai tháng. Lúc đó, tôi không biết nói tiếng Tây Ban Nha. Mà vùng tôi đi, tôi sống phần lớn người ở đó hầu hết không biết tiếng Anh. Nhưng tôi vẫn “sống khỏe” đấy thôi (tuy có hơi mỏi tay một chút).

Du lịch có cần ngoại ngữ không? ảnh 1
Tác giả và người dân Quechua (Peru). Ảnh: Nguyễn Tập 

Với kinh nghiệm cá nhân tôi nghĩ chỉ cần học thuộc (hoặc chép tay) dưới 20 từ là có thể “tồn tại” tại bất kỳ đất nước xa lạ nào. 
- Xin lỗi
- Cảm ơn
- Làm ơn
- Cảnh sát 
- Ăn
- Uống 
- Nhà nghỉ 
- Nhà vệ sinh
- Cứu 
- Câu hỏi: Ở đâu? Khi nào? Tại Sao? Cái gì? Ai? Thế nào? Bao giờ? 
- Phương hướng: Trái, Phải, Thẳng.

Này nhé, 

Nếu muốn đi kiếm chỗ ăn: bạn chỉ cần ghép 3 chữ: “Làm ơn, ở đâu, ăn?”. Sau đó người ta sẽ nói tràng giang đại hải gì đó. Kệ. Mình nghe được thì tốt, không thì… nói đại vài từ chỉ phương hướng mà mình biết. Ví dụ: “Thẳng, trái, phải, ok?” Nếu tôi nói sai, họ sẽ chỉ lại theo cách đơn giản nhất, thí dụ: “Không. Trái, thẳng, phải!”. Lúc đó thì biết rồi, nói thêm chữ “Cảm ơn” với họ nữa là xong.

Mất giấy tờ, hoặc có chuyện cần gặp cảnh sát. Chỉ việc gặp bất cứ ai và: “Làm ơn, ở đâu, cảnh sát?”.

Bạn thấy không, rất đơn giản. Thậm chí, không biết một chữ nào, dùng ngôn ngữ hình thể vẫn có thể “nói” để người ta hiểu được.

Lần đó, tôi vào tiệm ăn ở Peru, có biết chữ Tây Ban Nha nào đâu. Muốn ăn thịt bò, tôi chỉ việc: “ụ..ụ…ụmm bò ò...ò”. Muốn thịt gà ư? Tôi: “cục..ục ta…ác…”. Muốn ăn? tôi chỉ tay vào miệng. Nhức đầu, đau bụng? tôi nhăn nhó chỉ tay vào đầu, vào bụng...

Mà thiệt ra, bây giờ có nhiều ứng dụng trên điện thoại rất hay, có đầy đủ các câu hỏi thường dùng nhất trong cuộc sống đủ mọi ngôn ngữ. Bạn chỉ cần tải về, rồi mỗi lần cần gì, thì bật cái ứng dụng đó lên, nhấn vào cái chữ mình cần nói, nó sẽ tự động phát lên tiếng. 

Lòng vòng như vậy chẳng qua để nói vui với bạn rằng, bạn đừng đem ngoại ngữ làm cái cớ bào chữa cho việc không đi du lịch. Vấn đề chỉ đơn giản là bạn chưa thật sự thích đi du lịch thôi.

“Nếu đam mê đủ lớn, thì mọi việc còn lại chỉ là vặt vãnh”, đúng không bạn? 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm