Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh không nhận kỷ lục từ Guinness

Ông Á cho biết Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh (BCRA) khẳng định họ chưa bao giờ nhận được bất cứ chứng nhận gì từ Guinness liên quan đến Sơn Đoòng. Do đó việc nói rằng Guinness trao chứng nhận kỷ lục Sơn Đoòng cho BCRA là không đúng và việc này có ảnh hưởng đến uy tín của BCRA-Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh.

Ông Á nói rằng: "BCRA và nhóm của Howard Limbert đã có 26 năm gắn bó với việc khảo sát, thám hiểm và công bố hệ thống hang động ở Quảng Bình. Họ bỏ thời gian cá nhân và kinh phí để làm việc mà không đòi hỏi ai phải chi trả cho họ vì dù sao đây cũng là sở thích của họ, Quảng Bình là nơi họ yêu mến và gắn bó nhiều năm. Do đó, hãy tìm hiểu kỹ trước khi phát biểu vì những gì chúng ta nói rằng BCRA lấy đi chứng nhận kỷ lục Sơn Đoòng từ tay Quảng Bình sẽ khiến Howard và BCRA rất buồn".

BCRA tuyên bố họ không nhận bất cứ chứng nhận nào từ tổ chức Guinness với Sơn Đoòng như các cáo buộc vô lý mà bắt đầu từ tổ chức VietKings. Ảnh: NatGeo.

Trên trang cá nhân của mình, ông Á viết: "Năm 2009, BCRA và NatGeo công bố Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Lúc đó Guinness có liên lạc để tham khảo thông tin. Năm 2013, Sơn Đoòng là hang tự nhiên lớn nhất thế giới được ghi vào cuốn sách kỷ lục Guinness world records năm 2013. Có ghi đầy đủ thông tin về hang, địa chỉ và tên người phát hiện. Cơ sở để ghi nhận kỷ lục là tham khảo các nguồn thông tin khoa học, Guinness không nhận đơn xác lập kỷ lục từ cá nhân.

BCRA khẳng định tháng 9-2014, hội nghị hang động thế giới tổ chức tại London, các chuyên gia tranh cãi cách thức xác nhận hang động lớn nhất thế giới và đưa ra các tiêu chí khác gồm hang dài nhất, hang sâu nhất, hang có cột nhũ cao nhất. Lúc này các hang động có cả Sơn Đoòng cũng đưa vào tổng hợp.

Đến năm 2015, sách Guinness World Records xác lập Sơn Đoòng vẫn giữ vững vị trí hang tự nhiên lớn nhất, tuy nhiên thông tin bị rút gọn lại. Theo BCRA và ông Á lý giải, sở dĩ bị rút gọn vì mỗi cuốn Guinness chỉ cập nhật tối đa 4.000 kỷ lục cho mỗi lần ra sách, cho nên Sơn Đoòng bị rút ngắn thông tin. Ông Á nhấn mạnh vào năm 2013 đã ghi rất chi tiết rồi, hiện tại trên Website của Guinness thì Sơn Đoòng vẫn giữ kỷ lục và thông tin rất đầy đủ.

Ông Á khẳng định theo thông tin trên website của Guinness thì họ không trao chứng nhận kỷ lục cho những kỷ lục thuộc về tự nhiên, họ chỉ trao cho các thành tích cá nhân hay những công trình nhân tạo. Guinness còn hợp tác với các doanh nghiệp để trao kỷ lục thương hiệu theo yêu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm