Khi á hậu ngồi lên đầu rùa đội bia tiến sĩ

Đó là một trong những nhận định được đưa ra tại tọa đàm “Nâng cao hình ảnh du khách Việt - Một năm nhìn lại” ngày 9-4.

Theo thông tin tại buổi tọa đàm do CLB Nhà báo du lịch đưa ra, chiến dịch "Nâng cao hình ảnh du khách Việt" đã được triển khai sâu rộng ở khắp các cấp, ngành, các lĩnh vực của ngành du lịch trong suốt một năm qua. Mặc dù thực tế, hình ảnh khách du lịch Việt Nam vẫn còn một số vấn đề, song không thể phủ nhận, chiến dịch đã góp phần thay đổi tích cực hình ảnh của du khách Việt Nam khi đi du lịch nội địa hay ở nước ngoài.

Trong một năm qua, nhiều hành động cụ thể, thiết thực đã được triển khai như Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát động 10 hành động đẹp trong ứng xử du lịch; chương trình Nụ cười Hạ Long của tỉnh Quảng Ninh phát động; TP Đà Nẵng ban hành quy tắc tôn trọng phong tục văn hóa ở địa phương...

Các đại biểu đã cùng nhìn lại một năm thực hiện chiến dịch.

Đặc biệt, tháng 3-2017, lần đầu tiên Bộ VH-TT&DL ban hành bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch với nhiều quy định mang tính chuẩn mực cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia du lịch.

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Khắc Lợi, Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội cũng đã giới thiệu về quy tắc ứng xử nơi công cộng do Hà Nội ban hành.

Sau khi giới thiệu những điểm chính về quy tắc, ông Lợi cũng bày tỏ quy tắc là vậy nhưng khi thực hiện nảy sinh không ít vấn đề.

“Tôi thấy ví dụ như không thể quy định một cách cụ thể nhưng chúng ta nói tôn trọng vẻ đẹp của các công trình văn hóa, nói chung một câu như thế nhưng dẫn chứng một việc thế này để chúng ta thấy chúng tôi đã thấy trên bìa một tạp chí in rất đẹp, một cô á hậu mặc áo dài quần trắng ngồi trên đầu rùa đội bia tiến sĩ và ghi ở bên dưới là thiếu nữ bên bia tiến sĩ. Hình ảnh như thế thì chúng ta phê phán theo cách nào”, ông Lợi chia sẻ.

Ông Lợi cũng cho biết sắp tới thông tin về Bộ quy tắc sẽ được đưa lên tất cả các màn hình LED ở Hà Nội thuộc quản lý của Sở VH&TT.

Ở góc độ một hướng dẫn viên, anh Hồng Nguyên (Công ty Lữ hành Hanoitourist) cho rằng người Việt vẫn xấu khi đi ra nước ngoài, đặc biệt là khi so sánh với du khách ở nước ngoài và công dân ở những điểm đến.

Các đơn vị ký kết cam kết đồng hành cùng chiến dịch.

“Chúng ta vẫn còn thấp hơn họ rất nhiều về trình độ văn minh, trình độ văn hóa”, anh Nguyên khẳng định. Mặc dù vậy, cũng theo anh Nguyên, trong những năm qua hình ảnh người Việt đã phát triển rất nhiều, ngoài sự đóng góp của truyền thông, theo anh Nguyên lý do quan trọng làm thay đổi hình ảnh này chính là việc người Việt ngày càng có cơ hội đi du lịch nước ngoài hơn.

“Người Việt đi nước ngoài, đi khoảng 5 nước thì sự tiến bộ của họ rất rõ rệt. Họ có sự so sánh giữa mình với người ở nước đó mà có sự điều chỉnh” - anh Nguyên cho hay.

Trong phần kiến nghị, đề xuất của mình anh Hồng Nguyên cho rằng cần phải làm thế nào để không phải nâng cao hình ảnh du khách Việt mà phải là nâng cao hình ảnh người Việt.

Cuối buổi tọa đàm, các đơn vị đã cùng nhau ký kết cam kết về việc đồng hành nhằm tiếp tục nâng cao hình ảnh du khách Việt trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm