Nỗi hối hận trước hoa mai anh đào

Vậy là trời đất đã không chiều tính toán, kịch bản của con người, khi hoa mai anh đào đã không trổ bông, chính quyền đã phải công bố hủy bỏ lễ hội lần đầu tiên về loài hoa nói trên ở xứ sở mai anh đào của Đà Lạt.

Nhiều người gần xa vỡ một kỳ mộng cảm xúc, hệ thống khách sạn ở xứ “Thiên đường du lịch” tiếc một dịp kiếm tiền, còn xứ sở này lỡ làng một cơ hội PR hình ảnh địa phương.

Lúc này đây, ta buộc phải tĩnh tại, nghiêm túc và sòng phẳng nhất để nghĩ về vai trò của tự nhiên, trời đất mà con người chỉ là một loài trong muôn loài thôi được nương náu dưới vòm trời này. Mẹ thiên nhiên đã giao trọn bầu sữa của mình cho loài người mà chưa bao giờ bắt phải chi trả một xu. Mẹ thiên nhiên đã chịu nhiều khổ đau vì  những đào bới không nương tay của con người, kể từ khi còn người ý thức về sự chiếm hữu và sở hữu thiên nhiên. Nhưng còn một thứ mà con người không thể khống chế được đó là chiều sâu của tự nhiên, tâm hồn thiên nhiên, mà sự nóng - lạnh, khí hậu, thời tiết là một phần nhỏ của chiều sâu đó.

Mai anh đào thường trổ bông kể từ sau tiết Noel ở Đà Lạt, muộn thì cũng rơi vào dịp Tết. Sự xê dịch, đong đưa, tròng trành ngày càng xa của quy luật trổ bông càng cho thấy sự màu nhiệm của thiên nhiên. Mà không chỉ có mai anh đào, rồi có thể sẽ  đến lượt loài hoa ban, tam giác mạch, phượng hồng…

Ngay cả nông sản người nông dân trồng thương mại mà còn trổ trước, trổ sau, thất hẹn mùa màng huống chi cây cỏ tự nhiên. Sự thất thường của thiên nhiên, hay sự  biến đổi khí hậu hoặc bất kỳ khái niệm nào khác mà con người đặt tên cho các hiện tượng, trạng thái thiên nhiên cũng nằm trong sự chuyển dịch tự nhiên của tự nhiên. Và tất nhiên không chỉ cỏ cây ở Đà Lạt, mà trên toàn bộ Trái đất này, chỉ thiên nhiên mới hiểu được trọn vẹn quy luật của mình.

Con người cần biết chân thành trước thiên nhiên, nương theo thiên nhiên để an hòa, sống  tri ân với thiên nhiên, thay vì xói sâu vào trục vớt, tranh giành, trục lợi. Khi ở lành với thiên nhiên con người cũng sẽ lành với con người và ai nấy đều có thể nghe được tiếng thầm long lanh trong đất đai, mưa nắng, gió trần, và thấy ý nghĩa của kiếp sống trần gian.

Tôi là người đầu tiên biến tiết mùa loài thảo mộc mai anh đào ở Đà Lạt trổ bông thành tin tức thời sự, được đưa ra trang nhất của một tờ nhật báo để đăng, PR thành tâm cho Đà Lạt. Nhưng năm nay, tôi nghĩ trời đất đã dùng ngôn ngữ huyền diệu khác của mình để xới lên tim người,  kêu gọi đứa con hay hắt hủi mình sự tỉnh thức.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Về nơi một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe ở Thanh Hóa

Về nơi một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe ở Thanh HóaLENS

(PLO)- Ở Thanh Hóa nhắc đến vùng đất một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe ai cũng biết.  Nơi đây cũng chính là vùng đất thiêng có đền Cô Bơ tọa lạc ở vị trí ngã ba sông Mã và sông Lèn đang thu hút hàng vạn khách du lịch về tham quan, vãn cảnh.

GIỚI THIỆU KHU DU LỊCH KHAI LONG

GIỚI THIỆU KHU DU LỊCH KHAI LONG

(PLO)- Khu du lịch (KDL) Khai Long tọa lạc tại Bãi biển Khai Long dài 3,5km thuộc Ấp Khai Long, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.