Phiên chợ chiến khu xưa, điểm đến thú vị kỳ nghỉ lễ

Nhân dịp lễ 30-4 và 1-5,  quán Nhà Tôi Pleiku (xã Trà Đa, TP. Pleiku, Gia Lai) sẽ tổ chức “Phiên chợ chiến khu xưa” nhằm tri ân những người tham gia kháng chiến qua hai thời kỳ của tỉnh Gia Lai. Phiên chợ diễn ra từ ngày 27-4 đến ngày 2-5.

Phiên chợ chiến khu xưa là nơi để các thế hệ đi trước cùng ôn lại một thời kỳ gian khó nhưng hào hùng, rừng rực nhiệt huyết trong công cuộc kháng chiến cứu quốc. Đây cũng là nơi tái hiện lại một phần cảnh sống kham khổ của cha ông xưa, để lớp trẻ ngày nay hiểu rõ hơn về công lao của các anh hùng đã ngã xuống, hi sinh vì nền độc lập dân tộc.

Các cựu chiến binh gặp mặt ôn lại truyền thống tại Phiên chợ chiến khu xưa. Ảnh: LỮ QUỲNH LOAN.

Người ấp ủ ý tưởng này từ mấy chục năm nay là ông Đoàn Minh Phụng-nguyên tỉnh ủy viên, phó Ban liên lạc những người kháng chiến tỉnh Gia Lai. Ông Phụng chia sẻ,  trước kia do bận nhiều việc nên giờ về hưu ông mới có thời gian thực hiện ý tưởng. “Thật không ngờ, khi tôi đem chuyện tâm sự với anh Quỳnh Hội-chủ quán Nhà Tôi thì cả hai vợ chồng anh đều nhiệt liệt hưởng ứng", ông Phụng nói.

Theo ông Phụng, những người tham gia kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ ở khắp đất nước hiện sinh sống và lập nghiệp tại Gia Lai rất nhiều. Do đó, trong khuôn viên hơn 1ha của quán Nhà Tôi, ban tổ chức cố gắng phục dựng lại hình ảnh đời sống trong đấu tranh của quân dân ba miền tại khắp các chiến trường, trận địa, chiến khu… thông qua các vật dụng sinh hoạt, món ăn, trang phục.

Khung cảnh được ông chủ quán Nhà tôi phục dựng lại tại phiên chợ. Ảnh: LỮ QUỲNH LOAN.

Thực đơn của phiên chợ là 42 món ăn, mang ý nghĩa kỷ niệm số năm giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Các món ăn đều dân dã, mang tính đặc sắc của núi rừng, sông nước trên dải đất hình chữ S. Rất nhiều món ăn chỉ cần đọc tên thôi thì ai cũng có cảm giác tò mò, muốn được nếm thử  ngay như rau rừng xào sơn nữ, trứng rồng rô ti, nồi da xáo thịt và các món chế biến từ lá mù, rau dớn, măng rừng...

“Tên những món ăn này chẳng có gì là lạ đối với những người đã từng tham gia kháng chiến. Cũng có thể có người đã từng ăn rồi nhưng không biết bởi giờ nó đã trở thành đặc sản, chỉ có ở nhà hàng đắt tiền. Thông qua phiên chợ này, chúng tôi muốn sẽ có ai đó lưu tâm phát triển những giống rau, cây này để giúp dân địa phương xóa đói giảm nghèo", ông Phụng chia sẻ thêm.

Măng được lấy về từ Lào để chuẩn bị chế biến món ăn. Ảnh: LỮ QUỲNH LOAN.

Đặc biệt, chủ quán Nhà Tôi, ông Quỳnh Hội, cũng từng là thầy giáo trong chiến khu, từng ăn, ở, sinh hoạt với quân, dân nên rất nhiệt tâm. Ông tâm sự, khi nghe tới ý tưởng của ông Phụng, ông đã đồng ý ngay không suy nghĩ vì cho rằng đây là việc làm hết sức ý nghĩa.

Một trong những món ăn quen thuộc trong chiến khu xưa. Ảnh: LỮ QUỲNH LOAN.

Mặc dù không có nhiều thời gian, nhưng để có được hình dáng chiến khu xưa, ông Hội đã phải bỏ tiền mua cây lá trang trí, sưu tầm, thu thập những vật dụng từ thời đó. Về các món ăn, ông cũng phải tự mình tham khảo, tìm tòi rồi cất công tìm kiếm nguyên liệu cho đúng, khó nhất là măng le, rau rừng... vì mùa này rất hiếm. “Chúng tôi phải nhờ bạn bè tới tận các vùng giáp ranh với Lào hái mang về nên giá thành đội lên rất cao. Cũng may là mọi người đều rất hào hứng góp công, góp của nên cuối cùng cũng thuận lợi”, ông Hội chia sẻ.   

Phiếu dùng để mua đồ ăn tại phiên chợ. Ảnh: LỮ QUỲNH LOAN.

Tới phiên chợ, mọi người sẽ không dùng tiền trực tiếp mua đồ ăn mà dùng phiếu ăn. Trên tấm phiếu, một mặt ghi mệnh giá tiền là 10.000 đồng, mặt kia ghi 500gr gợi cho nhiều người nhớ lại thời bao cấp đầy khó khăn. “Thấy tấm phiếu tự nhiên nhớ ngày xưa quá... Rồi những chiếc hầm trú ẩn chữ A khiến ai cũng xúc động, thi nhau chụp ảnh, như được sống lại những tháng ngày không thể nào quên”, bà Nguyễn Thị Kim Oanh-cựu chiến binh phường Hoa Lư, TP. Pleiku bồi hồi nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Về nơi một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe ở Thanh Hóa

Về nơi một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe ở Thanh HóaLENS

(PLO)- Ở Thanh Hóa nhắc đến vùng đất một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe ai cũng biết.  Nơi đây cũng chính là vùng đất thiêng có đền Cô Bơ tọa lạc ở vị trí ngã ba sông Mã và sông Lèn đang thu hút hàng vạn khách du lịch về tham quan, vãn cảnh.

GIỚI THIỆU KHU DU LỊCH KHAI LONG

GIỚI THIỆU KHU DU LỊCH KHAI LONG

(PLO)- Khu du lịch (KDL) Khai Long tọa lạc tại Bãi biển Khai Long dài 3,5km thuộc Ấp Khai Long, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.