Tám điều du khách phải tuân thủ khi đến TP.HCM

Chiều 5-1, Sở Du lịch TP.HCM đã họp báo công bố quy tắc ứng xử dành cho khách du lịch khi đến TP.HCM.

Bộ quy tắc do Sở Du lịch TP.HCM và Công ty Global Economic thực hiện, với tám điều như sau:

• Tuân thủ pháp luật, tôn trọng phong tục, tập quán, địa phương.

• Thực hiện đúng các nội quy, quy định tại điểm du lịch và khu vực công cộng.

• Tôn trọng, giúp đỡ người khuyết tật, người già, trẻ em và phụ nữ.

• Đóng góp bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung.

• Văn minh, lịch sự nơi công cộng, đặc biệt là nơi tôn nghiêm.

• Nghiêm cấm việc làm hư hỏng các hiện vật hoặc làm thay đổi hiện trạng tại các di tích văn hóa, lịch sử, bảo tàng.

• Tuyệt đối không tiêu thụ, mua, bán, sử dụng các chất cấm, các bộ phận hoặc nguyên bản các loài động vật hoang dã, các loài có nguy cơ tuyệt chủng, các loài được bảo vệ.

• Khuyến khích tiết kiệm, không lãng phí đồ ăn, thức uống mọi lúc, mọi nơi.

Du khách đến TP.HCM phải văn minh, lịch sự nơi công cộng, đặc biệt là nơi tôn nghiêm. Ảnh: HTD

Bộ quy tắc được phát hành bằng năm ngôn ngữ gồm tiếng Việt, Anh, Hoa, Hàn và Nga, được thiết kế một cách đơn giản, dễ hiểu, nhỏ gọn, tiện lợi cầm theo khi di chuyển. Đặc biệt, các quy tắc được thiết kế sáng tạo dưới dạng chiếc quạt nan như một món quà dành cho du khách khi đến TP.

Các quy tắc ứng xử sẽ được triển khai và phát hành đến các khách sạn 3-5 sao, công ty du lịch trên địa bàn, sân bay Tân Sơn Nhất, các đơn vị làm công tác ngoại giao... Thêm vào đó là những hình ảnh bằng giấy bìa cứng minh họa các quy tắc dạng cẩm nang được phát cho du khách.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết: “Bộ quy tắc này dành cho cả du khách trong và ngoài nước đến TP.HCM. Nó không chỉ bao gồm những quy tắc du khách cần ứng xử khi đến TP.HCM mà còn bao gồm các yêu cầu đối với hướng dẫn viên. Ở Singapore, khi du khách vừa đến cũng được nhắc nhở ngay là không được xả rác ra đường, nếu xả rác sẽ phạt bao nhiêu tiền…”.

Nhiều ý kiến tại cuộc họp báo cho thấy bộ quy tắc còn quá chung chung. Những câu hỏi đặt ra là hiện trạng có rất nhiều du khách nước ngoài mặc quần short, áo thun, thậm chí áo hai dây đi nghênh ngang trong các chùa chiền, đền thờ, di tích ở nước ta, tại sao không đưa vào bộ quy tắc? Nếu du khách vi phạm những quy tắc này có bị phạt, bị xử lý hay không?

Ông Lã Quốc Khánh trả lời: “Những gì cụ thể thì đã có ở nội quy, quy định ở mỗi nơi du lịch, mỗi đơn vị du lịch hết rồi. Chúng tôi không thể biết hết, bao quát hết để nêu cụ thể hay trả lời cụ thể. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ lắng nghe mọi góp ý để chỉnh sửa sau. Chúng tôi cũng không thể đưa ra quy định xử phạt nào ở bộ quy tắc này, bởi pháp luật đã quy định cụ thể những xử phạt hành chính hay những vi phạm luật pháp hết cả”.

Cần bộ quy tắc cho du khách Việt khi ra nước ngoài?

Bộ quy tắc ứng xử dành cho khách du lịch đến TP.HCM vừa được Sở Du lịch TP.HCM công bố lại gợi lên hình ảnh xấu xí của một số không nhỏ người Việt khi ra nước ngoài. Hình ảnh người Việt xấu xí ở nước ngoài cũng là thực trạng báo chí và mạng xã hội thường xuyên lên tiếng. Vậy nên rất cần thiết để có một bộ quy tắc ứng xử cho du khách Việt khi ra nước ngoài. Liệu có hay không việc xây dựng bộ quy tắc này?

Ông Lã Quốc Khánh cho rằng đây là việc làm cần thiết, ngành du lịch sẽ hướng đến việc làm này.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP, cho biết năm 2016 ngành du lịch TP đã đón 5,2 triệu lượt khách, tăng 13,03% so với năm trước. Sự lựa chọn TP.HCM là điểm đến của hàng triệu du khách trong và ngoài nước đã góp phần kích thích sự tăng trưởng của các ngành dịch vụ trong lĩnh vực du lịch, quảng bá hình ảnh TP năng động, hiện đại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Về nơi một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe ở Thanh Hóa

Về nơi một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe ở Thanh HóaLENS

(PLO)- Ở Thanh Hóa nhắc đến vùng đất một tiếng gà gáy 5 huyện đều nghe ai cũng biết.  Nơi đây cũng chính là vùng đất thiêng có đền Cô Bơ tọa lạc ở vị trí ngã ba sông Mã và sông Lèn đang thu hút hàng vạn khách du lịch về tham quan, vãn cảnh.

GIỚI THIỆU KHU DU LỊCH KHAI LONG

GIỚI THIỆU KHU DU LỊCH KHAI LONG

(PLO)- Khu du lịch (KDL) Khai Long tọa lạc tại Bãi biển Khai Long dài 3,5km thuộc Ấp Khai Long, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.