Về quê lúa khám phá cồn biển đẹp nhất xứ Bắc

Đã có người từng vì Cồn Đen là bãi biển đẹp nhất Miền Bắc bởi sự hoang sơ đến lạ thường giữa những bãi biển khác gần cạnh nó.

Về quê lúa khám phá cồn biển đẹp nhất xứ Bắc

Ở giữa mênh mông sông nước khoảnh khắc tuyệt đẹp chính là thời điểm bình minh bởi khi ánh mặt trời soi sáng nơi đây cũng là lúc Cồn Đen khoe vẻ đẹp long lanh của mình giữa đại dương…

Đến với đảo Cồn Đen, điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được đó chính là sự thanh bình với cảnh biển trời tuyệt đẹp hòa quyện vào nhau.

Cách Thị trấn Diêm Điền 15 km về phía Nam và cách trung tâm Thành phố Thái Bình khoảng 40 km về phía Tây, cồn Đen (xã Thái Đô, Thái Thụy) hiện vẫn là một cồn cát hoang sơ với một thảm thực vật tự nhiên phong phú đa dạng, nhiều sinh vật qúy hiếm trú ngụ.

Về quê lúa khám phá cồn biển đẹp nhất xứ Bắc

Dải cồn cát dài khoảng 3km, chiều rộng chỗ lớn nhất khoảng 700m, chỗ hẹp nhất 450m. Nhìn từ trên cao nó giống như một hòn đảo nhỏ với dải cát dài được bồi đắp bởi biển cả mênh mông.

Từng được ngợi ca là một cồn biển đẹp nhất khu vực miền bắc quả không sai vì nơi đây có bãi cát trải dài, độ dốc vừa phải, quanh năm sóng vỗ êm đềm, tạo thành bãi tắm lý tưởng cho du khách mỗi khi hè về. Đến nay khung cảnh tự nhiên trên cồn vẫn hoang sơ, được nhiều người đánh giá là cồn biển đẹp nhất miền Bắc.

Dọc theo cồn cát là dải thông xanh, khu vực phía trong là thảm thực vật còn nguyên sơ, hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển độc đáo. Khu vực này hiện có khoảng 200 loài chim, trong đó có gần 60 loài chim di cư, hơn 50 loài chim nước; nhiều loài chim quý hiếm được ghi trong Sách đỏ thế giới như: cò thìa, mòng bể, rẽ mỏ thìa, cà trắng bắc…

Về quê lúa khám phá cồn biển đẹp nhất xứ Bắc

Cồn Đen được hình thành bởi những con nước phù sa của hai vùng cửa sông Diêm Hộ và Trà Lý từ cách nay hàng trăm năm. Và cho đến tận bây giờ, sự tạo bồi ấy vẫn đang tiếp diễn. Nếu ra Cồn Đen để ý kỹ, bạn sẽ thấy một dải cát mới rộng lớn đang được hình thành tại phía nam Cồn Đen. Bãi cát ấy được người dân địa phương gọi là: Cồn Mờ vì nó chỉ được nhìn thấy mờ mờ, ảo ảo ẩn hiện thấp thoáng theo từng đợt sóng vỗ khi nước triều cạn, còn những khi triều dâng thì không nhìn rõ.

Về quê lúa khám phá cồn biển đẹp nhất xứ Bắc

Về quê lúa khám phá cồn biển đẹp nhất xứ Bắc

Rừng ngập mặn ở đây không chỉ là “bức tường xanh” bảo vệ đê biển, làng xóm khỏi bị tàn phá bởi gió bão mà còn là nơi cung cấp nguồn lợi thủy hải sản phong phú cùng với 500 loài động vật thủy sinh và cỏ biển có giá trị kinh tế cao. Tất cả đã tạo nên vẻ đẹp và sức hấp dẫn lạ kỳ đối với cồn cát này.

Không nơi nào có rừng ngập mặn đa dạng, phong phú, khung cảnh hoang sơ như ở Cồn Đen. Đến đây là dịp để bạn thỏa sức tìm hiểu thế giới thiên nhiên ven biển ở Cồn Đen. Trên triền cát, những bông hoa muống biển tạo nét thi vị cho bờ biển và thỏa sức tìm hiểu thế giới thiên nhiên ven biển kỳ thú, ngắm những đợt sóng trắng xóa ào ạt xô bờ, tận hưởng những làm gió mát lành từ biển thổi vào.

Theo Minh Phan (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm