Giám khảo tấm tắc khen Ngọc Duyên quá xuất sắc

Ngọc Duyên trong phút đăng quang.

Đêm thi là sự so tài giữa hai đạo diễn trẻ Ngọc Duyên và Vũ Trần với hai phong cách, cá tính sân khấu khác biệt.

Tiết mục Một kiếp nhân sinh của Ngọc Duyên kể câu chuyện một con bạch miêu tu luyện ngàn năm biến hóa thành người kết hôn với một chàng trai nhằm đi tìm tình yêu chân thật để trở thành người vĩnh viễn. Khi đã có con với chàng trai, bạch miêu đã bị một vị pháp sư vạch trần thân phận với mưu đồ riêng. Đi theo motip chuyện liêu trai tình yêu giữa người và yêu quen thuộc nhưng tình tiết kịch của Một kiếp nhân sinh có nhiều chi tiết bất ngờ, khó đoán như khi yêu bất ngờ hóa thành người, cái chết của con yêu khi đã được công nhận là người.

Nghệ sĩ Tuyết Thu xuất sắc với vũ đạo trong vai linh miêu tinh bằng cái gốc là nghệ sĩ múa và lấy nước mắt người  xem khi thể hiện tình cảm một người mẹ phải xa con thơ trong tiết mục của Ngọc Duyên.

Trong suốt cuộc thi, Ngọc Duyên thiên về phong cách dựng kịch cổ điển với lớp lang, chi tiết bài bản, chặt chẽ, tuy nhiên lại mắc khuyết điểm là đôi khi làm tiết mục có tiết tấu hơi chậm. Song, trong đêm chung kết “Kịch cùng bolero”, vẫn với phong cách đó, nhưng càng về cuối Ngọc Duyên đẩy tiết tấu kịch càng nhanh, cấu tứ kịch càng chặt, đưa được nhiều chi tiết cảm động, bất ngờ, chọn đúng diễn viên, tận dụng được nhiều thủ pháp kỹ xảo khiến vở kịch của cô chinh phục được khán giả lẫn giám khảo, nhất là những khán giả am tường nhiều về sân khấu. Tiết mục của Ngọc Duyên còn ghi điểm son bởi tính nhân văn sâu sắc ở ý nghĩa giá trị của việc làm người.

Ngọc Duyên đã xứng đáng đoạt danh hiệu quán quân theo tiêu chí NSƯT Công Ninh – giám khảo xuyên suốt của chương trình đưa ra: “Quán quân Kịch cùng Bolero là người xuất sắc nhất trong việc chọn diễn viên, xử lý không gian sân khấu, âm nhạc, ánh sáng. Ý tưởng của tác phẩm phải thể hiện được tính nhân văn nhất, tôn vinh nhân nghĩa và lên án điều ác”.

Vũ Trần là một đạo diễn trẻ giỏi, giàu năng lực. Thế mạnh của Vũ Trần là thường đẩy tiết tấu kịch nhanh, mạnh, trẻ trung, sôi động dễ lôi cuốn người xem. Phong cách của Vũ Trần rất được giới trẻ yêu thích, phù hợp với nhịp điệu cuộc sống hiện đại, rất cần cho sân khấu hiện nay. Tuy nhiên, có thể do chưa có nhiều kinh nghiệm, ở đêm chung kết, tiết mục Giọt nước mắt cuối cùng của Vũ Trần vướng khá nhiều lỗi.

Cảnh xúc động nhất tiết mục của Vũ Trần do bé Kim Thư và nghệ sĩ Hữu Quốc thể hiện.

Giọt nước mắt cuối cùng kể câu chuyện một cô gái quê bị chính người chồng lừa lên Sài Gòn bán xác thân để trở thành một vũ nữ. Cha cô phải giả làm khách làng chơi lên Sài gòn cứu con để rồi phát hiện ra mụ tú bà của động chứa tàn ác đày đọa con gái mình là người vợ năm xưa đã giả chết, bỏ quê, bỏ lại cho ông đứa con thơ để đi tìm tiền tài sung sướng. Cả gia đình gặp nhau trong cái kết ê chề khiến người cha chết đi, người mẹ tự vận, cô con gái mất lòng tin vào cuộc đời.

Tuy nhiên nhiều khán giả ngồi coi trực tiếp bên dưới đã cho rằng Vũ Trần phong độ trong đêm chung kết kém hơn chính mình trước đây. Càng về sau kịch càng lỏng do cách dàn dựng khá rối và vụng về. Diễn xuất của diễn viên không tạo ra được độ lắng lẫn những giây phút đẩy cao trào cho cảm xúc khán giả. Có những chi tiết thiếu lẫn thừa.

Ngọc Duyên và Vũ Trần song ca khi chờ kết quả.

Đạo diễn Công Ninh đã nhận xét mang tính chuyên môn sâu sắc về tiết mục của Vũ Trần: “Phần khai từ tiết mục của Vũ Trần cảm giác như bị lặp lại so với những tiết mục trước của em, như có 1 công thức để dàn dựng. Đối với tôi, nghệ thuật phải không có công thức, nguyên tắc mới hấp dẫn. Phần xử lí cảnh trí bị rối, tôi hiểu ý đồ sử dụng những lá bài của em để ngụ ý cuộc đời như ván bài cuộc đời có may mắn, lừa lọc nhưng chưa hợp lý. Đoạn nhân vật Khanh đánh bé Hai, em xử lý đơn giản quá, đáng ra em phải cho chuyển động từ từ mỗi lần đánh là rớt 1 phục trang để từ cô gái nhà quê lột xác thành cô kỹ nữ chuyên nghiệp. Tôi thích đoạn dàn dựng cuối với hình ảnh chiếc ghe nhưng Vũ Trần còn mắc lỗi chính tả khi cho bé Hai đi ra ngồi lên thuyền không hợp lý”.

Với danh hiệu quán quân, Ngọc Duyên nhận được 200 triệu đồng và chiếc cúp dành cho quán quân chương trình nặng đến 3kg, mạ vàng, kích thước 40x40cm, với kiểu dáng được mô phỏng từ sân khấu kịch thu nhỏ. Đây là một trong những chiếc cúp to và độc đáo nhất của các gameshow truyền hình.

Vũ Trần nhận danh hiệu á quân với giải thưởng 80 triệu đồng trong sự tiếc nuối của nhiều fan hâm mộ trẻ tuổi.

Hai thí sinh còn lại là đạo diễn Xuân Trang và đạo diễn Ngọc Tưởng cũng nhận được giải thưởng khích lệ từ chương trình.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm