Giành ngôi quán quân, bỏ lại nỗi buồn đời

Ngọc Duyên - tân quán quân Kịch cùng Bolero 2017 đã thay đổi nghệ danh trong sự bất ngờ của nhiều khán giả và đồng nghiệp để bỏ lại nỗi buồn sau lưng.

Tân quán quân Kịch cùng Bolero Ngọc Duyên có tên thật cũng là nghệ danh trước cuộc thi này là Lương Duyên. Cái tên Lương Duyên vốn nặng ký với một giải Cù nèo vàng của báo Tuổi Trẻ, quen thuộc với khán giả các sân khấu Kịch 5B, Kịch Hoàng Thái Thanh, Kịch Cà phê bệt.

Không được cha chồng nổi tiếng cố vấn

. Phóng viên: Từ một sân khấu kịch vốn yên ả, chị đến với Kịch cùng Bolero ở lĩnh vực truyền hình vốn rất ồn ã, rộn ràng với tâm thế như thế nào?

+ Quán quân Ngọc Duyên: Khi được mời tham gia Kịch cùng Bolero, tôi đến cuộc thi với mong muốn học hỏi thêm một lĩnh vực mới, thử sức mình để mày mò làm những điều như mình đang khám phá nghề nghiệp và bản thân. Cái tôi được từ cuộc thi lớn nhất là kinh nghiệm ở tất cả khâu làm nghề, từ chọn kịch bản, tìm diễn viên, công tác dàn dựng đến cả chuyện phải chịu được áp lực công việc ra sao. Cái được nữa là tôi được công chúng biết đến nhiều hơn, được khán giả thương hơn, anh chị trong nghề thương hơn. Còn cuộc sống của tôi vẫn chưa có gì gọi là thay đổi bởi mọi thứ còn mới quá, mới chỉ có vài ngày. Nhưng công việc của tôi thì đang rất tốt, càng ngày càng tốt.

. Được biết chị là con dâu của nghệ sĩ cải lương Giang Châu lừng danh với vai Trùm Sò trong vởNgao Sò Ốc Hến. Ông có ảnh hưởng gì đến con đường nghệ thuật của chị hay nhận xét gì về tiết mục của chị trong cuộc thi?

+ Bây giờ tôi không sống cùng gia đình chồng, ít gặp ba nên cũng không biết ba có xem chương trình hay không. Ba năm trước, khi chồng tôi chưa qua đời vì bệnh, tôi cũng ít khi gặp ba vì tôi bận đi làm tối ngày. Nhưng mỗi khi gặp nhau thì ba và tôi rất quan tâm, hỏi han nhau như một người cha quan tâm đến con cái, một người con quan tâm đến cha mình.

. Sân khấu và những người làm sân khấu đang có những thiệt thòi là ít được chú ý trong thị trường giải trí hiện nay. Bước từ sân khấu sang truyền hình với nhiều hào quang từ những rộn rịp ở thế giới game show, chị có nghĩ rằng mình sẽ làm gì đó khác đi cho sân khấu và có gắn bó với sân khấu nữa không?

+ Với tôi, theo sân khấu không phải là sự thiệt thòi. Sân khấu trước giờ vốn như vậy rồi, lượng khán giả của nó không thể đông bằng truyền hình một đêm phát có cả triệu người xem, trong khi sân khấu mỗi đêm chỉ có vài trăm khán giả. Tôi nghĩ sân khấu và truyền hình là hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau nên không thể đem cái gì từ truyền hình áp qua sân khấu để làm nó khác đi được. Nếu mình đã chọn sân khấu thì mình phải hiểu và chấp nhận.

Với sân khấu, tôi chỉ thấy mình lận đận hồi mới vào nghề vì dòng kịch mình theo đuổi có phạm vi khán giả hạn hẹp, các mối quan hệ chưa nhiều, công việc chưa nhiều. Nhưng bây giờ thì cuộc sống, công việc của tôi ổn, tôi vẫn gắn với sân khấu vì sân khấu là nơi cho mình được làm nghề, cho mình cái nghề. Từ cái nghề đó, sân khấu đền bù cho mình những việc làm khác bên truyền hình, bên phim, dàn dựng cho các sự kiện… bằng chính nghề sân khấu của mình.

Lúc sự nghiệp còn chưa vững vàng, Thế Sơn - người bạn đời của Ngọc Duyên đột ngột mắc bạo bệnh và qua đời. Chị vốn đang không dễ dàng trong cuộc mưu sinh phải mang vác trách nhiệm một mình nuôi con nhỏ.

 Tên cũ nghe cứ buồn buồn

. Vì sao chị lại quyết tâm thay đổi nghệ danh của mình. Phải chăng chị muốn “thay tên đổi vận”?

+ Tôi muốn đổi tên thành Ngọc Duyên vì tên này nghe tươi sáng hơn tên cũ. Tên cũ Lương Duyên nghe cứ buồn buồn. Mà không hiểu sao từ nhỏ gương mặt tôi đã có nét buồn, mắt nhìn cũng buồn buồn dù lúc đó tôi đang rất bình thường, có buồn gì đâu.

. Có khả năng dựng, viết kịch bản lẫn làm diễn viên và diễn rất tốt, chị có nghĩ rằng sẽ đo ni đóng giày làm riêng cho mình một vở diễn mà trong đó chị sẽ là nhân vật chính bởi hình như chưa bao giờ chị có một vai diễn chính?

+ Chỉ có hồi mới ra trường tôi mơ mình được làm đào chính, đào đẹp. Nhưng làm nghề rồi thì tôi nghĩ chắc đào đẹp không dành cho mình. Tôi biết mình không phải là một cô đào đẹp, không phải là người dành cho những vai đào đẹp. Tôi chấp nhận điều đó và biết vị trí mình ở đâu. Còn với những vai đào tính cách, đào “mụ” thì tôi nhận thấy mình có sở trường. Tôi phát huy diễn xuất tốt hơn bởi cái cốt, cái chất tôi là vậy. Từ nhỏ tôi đã bị nói là già trước tuổi, tính cách cũng vậy. Có lẽ do cha mẹ tôi ly dị từ lúc tôi còn nhỏ. Rồi tôi được gửi qua nhà người dì, trong gia đình nhiều người làm giáo viên nên tính tình tôi cũng nghiêm túc, ăn mặc không màu mè, chủ yếu chỉ mặc quần Tây, áo sơ mi.

Chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ đo ni đóng giày cho mình vào vai đào chính, đào đẹp. Khi viết tuồng, dựng tuồng, tôi luôn nghĩ cho người khác, nghĩ ai sẽ hợp vai gì, vai này chị Tuyết Thu đóng hay, vai này chị Hồng Ánh hợp... Có lẽ đó là sự tỉnh táo của người làm công tác dàn dựng. Tuy nhiên, nếu có cơ hội tôi sẽ thử đóng một vai đào đẹp để khỏi có lúc ngồi than thở sân khấu không ưu ái tôi những vai đào đẹp.

. Xin cám ơn chị.

NSƯT CÔNG NINH:

“Ngọc Duyên nắm chắc tính ước lệ của sân khấu”

Kịch cùng Bolero 2017 là cuộc tranh tài của bốn đạo diễn: Xuân Trang, Ngọc Tưởng, Ngọc Duyên và Vũ Trần, trong đó Ngọc Duyên là nữ đạo diễn duy nhất. Trong đêm chung kết, Ngọc Duyên mang đến tiết mục đầy chất liêu trai Một kiếp nhân sinh. Tiết mục đề cao tính người và lòng nhân ái cùng với sự kết hợp các ca khúc khiến cả bốn vị trong ban giám khảo đều xúc động. Giám khảo - NSƯT Công Ninh cho hay: “Trong đêm chung kết, tôi khá căng thẳng để chấm chính xác nhất nhưng khi xem xong tiết mục của Ngọc Duyên tôi thấy nhẹ nhàng vì không phải đi tìm khuyết điểm của tiết mục như những tập đầu của Kịch cùng Bolero. Với tiết mục này Ngọc Duyên đã nắm chắc tính ước lệ của sân khấu, đây chính là điều luôn hấp dẫn khán giả”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm