Hà Lê tự đưa đầu chịu báng khi làm mới nhạc Trịnh

Trong tập đầu tiên chương trình Sao đại chiến phát sóng vào 21 giờ ngày 17-11 trên kênh VTV3, với tám tiết mục của tám đội ca sĩ kết hợp nhà sản xuất âm nhạc (producer), màn trình diễn Hạ trắng của cặp đôi ca sĩ Hà Lê và producer Phúc Bồ đã làm khán giả không thể rời màn hình.

Nhạc Trịnh vốn là một lãnh địa ít ai dám nhúng tay phối mới bởi thói quen nghe nhạc của khán giả với những sáng tác Trịnh Công Sơn rất khó thay đổi. “Với ca khúc này tôi muốn mang đến cảm xúc Hạ trắng mới, muốn cho các bạn trẻ nghe Hạ trắng với một suy nghĩ mới, chất giọng khác và chỉ mong cảm giác khác mới hơn xíu thôi” - producer Phúc Bồ nói trong chương trình.

Hà Lê trình diễn Hạ trắng với phần phối kết hợp nhạc điện tử.

Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trò chuyện với ca sĩ Hà Lê ngay sau khi chương trình phát sóng.

. Phóng viên: Tại sao anh và producer Phúc Bồ chọn làm mới nhạc Trịnh?

+ Ca sĩ Hà Lê: Chúng tôi vốn rất thích nghe nhạc Trịnh. Nhưng nhạc Trịnh là một dòng nhạc sâu sắc, cần nhiều trải nghiệm và cảm xúc nên ban đầu chúng tôi cũng hơi dè dặt để làm mới. Ở thời điểm này, khi mà chúng tôi cảm giác mình đã có nhiều trải nghiệm hơn, việc sản xuất nhạc cũng đã có nhiều điều kiện hơn thì mới dám thử nghiệm với nhạc Trịnh. Đây cũng là điều mà chúng tôi đã ấp ủ từ lâu: Làm mới lại các ca khúc kinh điển của âm nhạc Việt Nam nói chung và nhạc Trịnh nói riêng.

. Nhạc Trịnh là một dòng chảy mà ở đó người nghe quen với bản phối cũ, khó làm mới và làm mới còn dễ bị ăn gạch đá hơn bolero, với anh thì bolero hay nhạc Trịnh dễ làm mới hơn?

+ Tôi nghĩ làm mới lại những ca khúc vốn đã in sâu vào tâm trí của khán giả là một thử thách lớn. Làm mới tác phẩm nhưng ta phải không làm mất đi cái hồn và cảm xúc của tác giả gửi gắm, bên cạnh đó là nâng tầm được tác phẩm đó lên, có thể khiến khán giả trải nghiệm được những cung bậc cảm xúc mới thì theo tôi đó mới là một sản phẩm làm mới thành công. Với tôi, làm mới nhạc Trịnh hay bolero đều là thử thách lớn và đều khó như nhau.

Hà Lê khẳng định mình muốn làm mới tác phẩm nhưng "cam kết" không làm mất đi cái hồn và cảm xúc của tác giả gửi gắm.

 . Xu hướng nhiều ca sĩ bây giờ chọn nhạc Trịnh, bolero, trữ tình để thêm vốn liếng dễ đi hát sự kiện, anh hát những bài này theo lối mới có phải vì như thế?

+ Đối với tôi thì trường hợp trên chắc không áp dụng được. Tôi hát Hạ trắng vì tôi thực sự thích thôi. Làm mới lại bài hát này cũng bởi vì chúng tôi muốn những người ở thế hệ chúng tôi, các thế hệ trẻ hơn sẽ tiếp tục được nghe và như vậy bài hát sẽ sống mãi với thời gian. Còn khi đi diễn sự kiện, các nhà tổ chức thường muốn chúng tôi sôi động và làm cho khán giả nhảy múa tưng bừng là chính. Khó mà có thể sâu lắng như trong chương trình này được.

. Anh vốn là dancer, rapper và giờ lại hát nhạc trữ tình nhưng thật sự bản thân anh không còn trẻ để thử sức nếu quyết theo ca sĩ chuyên nghiệp. Vậy việc rẽ sang nhạc trữ tình với anh là để thỏa lòng mình, chơi nhạc cho đã với mình hay vì lý do gì khác?

+ Đúng, tôi ý thức được rất rõ rằng mình không còn trẻ. Năm 30 tuổi tôi mới bắt đầu học hát. Năm 30 tuổi tôi cũng quyết định là mình sẽ trở thành ca sĩ chuyên nghiệp vì đây là ước mơ lớn nhất, là ước mơ đầu tiên với nghệ thuật của tôi. Tôi nghĩ đam mê lớn nhất của mình là được hát và được hát những ca khúc mà mình thích.

Hạ trắng là một trong những ca khúc như vậy. Nếu có điều kiện tôi cũng sẽ hát Diễm xưa. Nhưng điều đó không có nghĩa tôi chọn dòng nhạc trữ tình. Tôi chỉ chọn những ca khúc thực sự phù hợp với giọng hát và cảm xúc của mình. Nó có thể là trữ tình, nó có thể là rap, nó cũng có thể là bolero hay RnB. Nói đúng nhất là tôi đang chơi nhạc cho đã với mình vì đây là điều mình khao khát nhất từ khi còn bé mà phải đợi tới 30 năm sau tôi mới có điều kiện để làm.

. Xin cám ơn anh.

Tiết mục Hạ trắng cũng làm ca sĩ Miu Lê thấy thích thú. "Ở góc độ khán giả, đây là một bản phối thú vị, tôi bị cuốn hút từ đầu đến cuối, anh Hà Lê hát rất hay, anh hát vì cảm xúc của mình chứ không quan tâm đến người khác” - ca sĩ Miu Lê nói.

Tuy nhiên, producer khó tính Dương Cầm vẫn khẳng định bản phối này chỉ ở mức bình thường chứ không quá ấn tượng, nhưng producer này thừa nhận anh bất ngờ với giọng hát của rapper Hà Lê trong Hạ trắng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm