Hải Vân Quan được công nhận là di tích cấp quốc gia

Ngày 15-4, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết VH-TT&DL vừa ký quyết định xếp hạng Di tích cấp quốc gia với di tích Hải Vân Quan.

Di tích Hải Vân Quan nằm giáp ranh giữa thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) và phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) được công nhận là di tích cấp quốc gia về lịch sử và kiến trúc nghệ thuật. Đây là cụm di tích lịch sử về kiến trúc được xây từ thời Trần và được trùng tu dưới thời vua Minh Mạng (năm 1826). 

Quyết định công nhận Hải Vân Quan là di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Hải Vân Quan nằm ở độ cao 490 m so với mặt nước biển, nơi đây không chỉ giữ vai trò quan trọng trong phòng thủ mà còn là một danh thắng nổi tiếng. Sau khi xây dựng xong, vua Minh Mạng đã cho viết ba chữ "Hải Vân Quan" lên cổng hướng về phía tỉnh Thừa Thiên-Huế và sáu chữ "Thiên hạ đệ nhất hùng quan" viết lên cổng hướng về phía Đà Nẵng.

Trước đó, do không rõ ràng trong việc phân cấp quản lý giữa Huế và Đà Nẵng nên Hải Vân Quan bị bỏ hoang phế, xuống cấp nghiêm trọng trong một thời gian dài. Trước thực trạng này, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế và TP Đà Nẵng đã lập hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng di tích đối với Hải Vân Quan.

Bảng xếp hạng di tích quốc gia đối với Hải Vân Quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm