Hàng ngàn người tham gia cuộc thi Tình ca Bắc Sơn

Ngày 20, 21-9, vòng bán kết cuộc thi Tiếng hát “Tình ca Bắc Sơn” đã diễn ra tại nhà hát Hòa Bình (TP.HCM) để tìm ra 15 thí sinh đi vào vòng chung kết cuộc thi diễn vào ngày 30-9.

Trải qua hai vòng sơ khảo và bán kết của cuộc thi bắt đầu từ ngày 20-8, thật ngạc nhiên khi có rất đông thí sinh, lên đến cả ngàn người từ khắp cả nước, đặc biệt là khu vực miền Tây như Cà Mau, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cần Thơ, Tiền Giang, Long An… đăng ký tham gia cuộc thi mang tính gia đình này. Số thí sinh tính về số lượng ngang ngửa, có khi còn nhiều hơn những cuộc thi hát danh tiếng khác.

Thí sinh Bích Hồng, 62 tuổi, đến từ Long An. Ảnh: HÒA BÌNH

Thành phần nghề nghiệp, lứa tuổi thí sinh cũng thật đáng ngạc nhiên mỗi khi phần giới thiệu các thí sinh được xướng lên. Có người là bác sĩ, có người là viên chức, có người là nhân viên văn phòng, giáo viên, vận động viên, nông dân, bán kẹo kéo, buôn bán, sinh viên, học sinh. Có những thí sinh đã trên 60-70 tuổi, cũng có những thí sinh mới chỉ 15 tuổi, có cả những thí sinh khiếm thị tham gia.

Thí sinh được giới thiệu làm nghề bán kẹo kéo.

Vượt qua hàng mấy trăm vào đến vòng bán kết gồm 60 thí sinh, bà Nguyễn Thị Bích Hồng, 62 tuổi chia sẻ lý do mình tham gia cuộc thi là vì: “Tui  mê hát nhạc của nhạc sĩ Bắc Sơn từ lâu lắm rồi. Bài hát rất giống cuộc sống của mình, dễ cảm, dễ hát nên mình thích lúc nào không hay. Biết có cuộc thi này tui thấy nó cũng gần gũi, dễ đăng ký, dễ thi nên tham gia”.

Khi hỏi bà có mong muốn gì ở cuộc thi khi đi được đến vòng này không, bà cười tươi: “Tui đâu có mong gì đâu. Mình đi hát vì mình thích, mình yêu mến, vào được đến đây, được hát trên sân khấu là mình hạnh phúc lắm rồi”.

Một thí sinh đến từ Quảng Bình.

Được biết, cuộc thi Tiếng hát “Tình ca Bắc Sơn” do gia đình cố nhạc sĩ Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông (do nghệ sĩ Bích Thủy – con gái nhạc sĩ Bắc Sơn làm tổng giám đốc) phối hợp với Đài truyền hình Long An tổ chức nhằm tưởng nhớ nhạc sĩ Bắc Sơn và tôn vinh những tác phẩm của ông đã được công chúng yêu thích. Cuộc thi dành cho mọi thí sinh từ 15 tuổi trở lên với giải nhất trị giá 60 triệu đồng.

Thí sinh nhỏ tuổi tham gia cuộc thi.

Nhạc sĩ Bắc Sơn tên thật là Trương Văn Khuê, sinh năm 1932 tại Phước Lộc, Long Thành, Đồng Nai. Ông từ trần năm 2005, thọ 74 tuổi. Ông là một nghệ sĩ tài hoa, đa nghệ vừa sáng tác vừa diễn xuất. Bắc Sơn sáng tác khoảng 500 ca khúc nhạc nhẹ,nhạc âm hưởng dân ca, nhạc không lời, nhạc bán cổ điển….

Ông có nhiều ca khúc để đời, đi vào lòng người bởi những ca từ dân dã mang đậm hình ảnh cuộc sống miền Tây Nam bộ có giai điệu dặt dìu như:  Còn thương rau đắng mọc sau hèSa mưa giôngEm đi trên cỏ nonTháng mấy anh vềGió đưa bông sậyCòn thương góc bếp chái hèCon sáo sậu, Bông bí vàng, Bông điên điển… Trong đó Ca khúc Còn thương rau đắng mọc sau hè được ông viết làm nhạc nền cho vở kịch truyền hình Bếp lửa ấm phát trên Đài Truyền hình Sài Gòn vào năm 1974.

Bắc Sơn tham gia khoảng 60 phim điện ảnh. Khán giả nhớ ông qua nhiều vai diễn như  như Sĩ (phim Xa và gần), Năm Ngưu (phim Vùng gió xoáy), Hai Bạc Liêu (phim Người tìm vàng), ông Tư (phim Con chó phèn)... Ông đoạt giải Diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim toàn quốc lần thứ chín với vai Năm Ngưu. Ông còn là tác giả của khoảng 80 kịch bản phim,  sáng tác khoảng 100 vở kịch nói… Ông được phong danh hiệu Nghệ sĩ ưu tứ vào năm 1997.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm