Hiệp hội Phát Hành & Phổ biến Phim tố CGV chèn ép doanh nghiệp

Ngày 30-8, Hiệp hội Phát Hành & Phổ biến Phim Việt Nam (hiệp hội) vừa gửi thông cáo tới báo chí trong đó khẳng định: CGV ép các doanh nghiệp nói chung và nhiều doanh nghiệp trong hiệp hội về tỉ lệ ăn chia trong thời gian gần đây là vấn đề có thực và đang có rất nhiều doanh nghiệp bất bình.

Cụ thể, đơn vị này cho hay không chỉ Tấm cám - Chuyện chưa kể mà trước đó một số bộ phim khác của một số doanh nghiệp hội viên hiệp hội khác cũng không thể chiếu được tại CGV vì tỉ lệ ăn chia dành cho nhà sản xuất phim quá thấp so với phần chủ rạp được hưởng.

Hiệp hội Phát Hành & Phổ biến Phim tố CGV chèn ép doanh nghiệp ảnh 1
Cảnh trong phim Tấm Cám - Chuyện chưa kể, bộ phim bị CGV từ chối trình chiếu trên hệ thống của mình

Hiệp hội cho biết đã nhận được thông tin cụ thể rằng không phải chỉ ở Việt Nam mà ngay cả ở Hàn Quốc, Công ty CGV đã có nhiều hoạt động lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, chèn ép các nhà sản xuất và các đơn vị hoạt động điện ảnh nhỏ khác tại Hàn Quốc và đã bị cơ quan cạnh tranh của Hàn Quốc là Ủy ban Thương mại công bằng (KFTC) điều tra, xử phạt ít nhất năm lần.

Ngay thời điểm này, trong khi đang bị các doanh nghiệp điện ảnh Việt Nam xem xét khiếu nại, thì tại Hàn Quốc vào tháng 8- 2016, CGV đang phải đối mặt với việc KFTC chuẩn bị ra quyết định xử phạt, trong đó không loại trừ xem xét trách nhiệm hình sự, đối với các giao dịch nội bộ, ưu đãi quá mức mà CGV dành cho công ty liên kết của mình. 

Từ đó, hiệp hội này kêu gọi CGV hãy hành xử như một doanh nghiệp lớn: “Việc một doanh nghiệp đầu tư phát triển và đạt được vị trí lớn là việc rất bình thường và được khuyến khích trong kinh doanh. Nhưng khi đã là một doanh nghiệp lớn, cần phải hành xử có trách nhiệm và văn hóa như một “doanh nghiệp lớn” chứ không nên “cậy lớn” để chèn ép hay chặn đường phát triển của các doanh nghiệp khác trong ngành, đặc biệt lại là các doanh nghiệp địa phương nơi CGV đang kinh doanh” - thông cáo này nêu rõ.

Cuối cùng đơn vị này bày tỏ mong mỏi được cạnh tranh lành mạnh, công bằng và tuân thủ luật pháp Việt Nam và các thỏa thuận quốc tế cũng như sẵn sàng cạnh tranh song phẳng với các doanh nghiệp nước ngoài.

CJ CGV là đơn vị thuộc CJ Group, một trong những tập đoàn kinh tế đa ngành lớn nhất của Hàn Quốc có mặt ở 21 quốc gia trên thế giới.

CJ CGV có trụ sở chính đặt tại Seoul và hiện tại là cụm rạp chiếu phim lớn nhất Hàn Quốc với hơn 50% thị phần.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm